Bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự vận dụng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự hiện nay

PGS, TS PHẠM VĂN LONG
Thiếu tướng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an
20:18, ngày 07-09-2024

TCCS - Khơi dậy các giá trị truyền thống của dân tộc như lấy “dân làm gốc”, đại đoàn kết toàn dân tộc và với niềm tin vững chắc vào vai trò, sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự nói riêng, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân “nhất tề đứng lên” làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại và để lại nhiều bài học quý về phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong bối cảnh hiện nay.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, ngay từ khi thành lập năm 1930, Đảng ta luôn xác định đoàn kết dân tộc chính là đường lối chiến lược quan trọng nhất, thể hiện ở nhiều cách thức, biện pháp nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Trong quá trình chuẩn bị để tập hợp lực lượng cho Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta chú trọng đến việc xây dựng và phát triển Mặt trận Việt Minh để đoàn kết và phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Sự ra đời của Mặt trận Việt Minh đánh dấu bước ngoặt trong đường lối lãnh đạo cách mạng Việt Nam, hướng tới việc mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết, quy tụ và phát huy cao độ sức mạnh toàn dân tộc. Ngày 25-10-1941, Mặt trận Việt Minh công bố Tuyên ngôn, Chương trình và Điều lệ nêu cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc. Tuyên ngôn của Mặt trận Việt Minh nêu rõ: “Chủ trương liên hiệp hết thảy các giới đồng bào yêu nước, không phân biệt giàu nghèo, già trẻ, trai gái, không phân biệt tôn giáo và xu hướng chính trị, đặng cùng nhau mưu cuộc dân tộc giải phóng và sinh tồn”(1).

Nhận thức đúng và đầy đủ về vị trí của các giai cấp và các tầng lớp quần chúng nhân dân trong quá trình xây dựng Mặt trận Việt Minh, từ cuối năm 1941 đến năm 1942, các hội: Công nhân cứu quốc, Nông dân cứu quốc, Phụ nữ cứu quốc, Quân nhân cứu quốc, Thanh niên cứu quốc, Tự vệ cứu quốc… đã được thành lập. Theo đó, Mặt trận Việt Minh phát triển mạnh mẽ ở nhiều vùng nông thôn và thị xã, không những có cơ sở rộng khắp ở trong nước mà còn có cơ sở ở nước ngoài. Ngày 12-3-1945, đúng ba ngày sau khi Nhật đảo chính Pháp, Ban Thường vụ Trung ương đã ra Chỉ thị Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng taChỉ thị cũng nhấn mạnh đến việc phải mở rộng cơ sở của Mặt trận Việt Minhnhằm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng nhân dân vào cao trào kháng Nhật cứu nước. Chính vì vậy, nhân dân cả nước đồng lòng, đồng sức, không phân biệt giàu nghèo, giai tầng, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, xu hướng chính trị vùng lên tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất” giành chính quyền trên phạm vi cả nước. Đây là Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam và chính quyền thuộc về tay nhân dân; nhân dân ta từ kiếp nô lệ lên địa vị làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đánh dấu bước ngoặt lịch sử, là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt là, Đảng ta đã xây dựng và phát huy cao độ sức mạnh toàn dân tộc, nòng cốt là liên minh công - nông - trí thức; trên cơ sở lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để tổ chức, tập hợp họ vùng lên đấu tranh. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là minh chứng sinh động về sức mạnh đồng lòng, đồng thuận của cả dân tộc Việt Nam, khi được Đảng khơi dậy, tổ chức tập hợp với tinh thần tự lực, tự cường và khát vọng giải phóng dân tộc. Thắng lợi này đã khẳng định trong thực tế lòng tin tuyệt đối của quần chúng nhân dân vào đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Do đó, Cách mạng Tháng Tám đã tạo nên một cao trào cách mạng rộng khắp, mạnh mẽ, với đông đảo lực lượng tham gia. Trong lịch sử thế giới, đây là một cuộc cách mạng ít đổ máu nhất, nhưng có uy lực to lớn, với việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc, sức mạnh chính trị - tinh thần vững chắc của quần chúng nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam lãnh đạo. Trong cuộc cách mạng này, nhân dân ta “đồng lòng như một” đã đập tan xiềng xích nô lệ, giành lại độc lập, chủ quyền cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Đúng như trong lời nói đầu của Hiến pháp năm 1946 đã khẳng định: “Cuộc Cách mạng Tháng Tám đã giành lại chủ quyền cho đất nước, tự do cho nhân dân và lập ra nền dân chủ cộng hòa”. Đó là lời khẳng định bản chất chế độ chúng ta - một chế độ “Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam”(2).

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy_Ảnh: TTXVN

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi đã để lại nhiều bài học lịch sử vô giá cho cách mạng Việt Nam; trong đó, bài học về phát huy sức mạnh toàn dân tộc là bài học có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, không chỉ trong chiến tranh giải phóng mà còn tiếp tục soi rọi trong công cuộc đổi mới đất nước, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự hiện nay. Đây là bài học kinh nghiệm quý báu được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu, kế thừa và vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo truyền thống dựng nước, giữ nước của ông cha ta, nhất là tư tưởng chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc, chiến tranh du kích, xây dựng “thế trận lòng dân” hay trọng dân… Cùng với tổ chức xây dựng nền, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền, thế trận an ninh nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc tạo nên nét đặc sắc của nghệ thuật giữ nước của Việt Nam. Vì vậy, Đảng ta luôn xác định phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ Tổ quốc là đường lối chiến lược cơ bản, lâu dài, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Đây cũng là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán trong nhận thức, tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn gần 95 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là được thể hiện rõ nét về nội dụng trong các kỳ đại hội Đảng. Đơn cử, tại Đại hội IX của Đảng đã lấy chủ đề “Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”(3) nhằm phát triển và cụ thể hóa quan điểm về phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân. Qua nhiều kỳ đại hội, phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt và ngày càng được hoàn thiện về nhận thức, tư duy lý luận của Đảng ta, trên cơ sở nhận thức, coi trọng và phát huy vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị kết hợp với sức mạnh thời đại…, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa và lợi ích quốc gia - dân tộc…”(4). Đây vừa là mục tiêu, vừa là phương thức quan trọng góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cùng với đó, xác định “dân là gốc” là một vấn đề có tính quy luật, chiến lược lâu dài, Đảng ta luôn kiên trì đường lối quy tụ nhân tố “lòng dân”, phát huy sức mạnh toàn dân tộc với nền tảng là “thế trận lòng dân”; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Việc xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố vững chắc lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được xem là vấn đề cốt lõi, chiến lược trong xây dựng, củng cố nền, thế trận an ninh nhân dân, kết hợp chặt chẽ với nền, thế trận quốc phòng toàn dân. Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc(5). Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự nói riêng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc nhằm tạo ra nền tảng chính trị - tinh thần vững chắc, với sự tổng hòa của nhận thức, ý chí, niềm tin, tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, sự đồng thuận của nhân dân, khát vọng độc lập tự do, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của cả dân tộc được hội tụ, kết tinh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước để cùng với nền, thế trận quốc phòng toàn dân và nền, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Sự vận dụng bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự hiện nay

Ra đời ngay trong khí thế vang dội của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các tổ chức tiền thân của Công an nhân dân Việt Nam nhanh chóng được thành lập để bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng và chính quyền non trẻ. Lúc này, cách mạng nước ta cùng lúc phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là thù trong, giặc ngoài, nên vấn đề bảo vệ an ninh, trật tự được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng để đưa đất nước vượt qua tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Thành quả bảo vệ chính quyền non trẻ cũng là nhờ vào việc xác định rõ: Nhân dân là nền tảng của xã hội, là chủ nhân của đất nước và phát huy được sức mạnh toàn dân tộc sẽ trở nên vô địch trong bảo vệ chế độ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao, tin tưởng vào vai trò, sức mạnh tuyệt đối của quần chúng nhân dân được quyết định bởi số lượng đông đảo. Người từng so sánh: “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân”(6); “Giữ gìn trật tự, an ninh trước hết là việc của công an, bộ đội, cảnh sát. Nhưng chính quyền ta là chính quyền dân chủ, bất kỳ việc to việc nhỏ đều phải dựa vào lực lượng của nhân dân để phụng sự lợi ích của nhân dân”(7). Người yêu cầu công an nhân dân phải dựa vào dân, nhất định phải lấy nhân dân làm nền tảng sức mạnh, coi nhân dân thật sự là chủ nhân trên mặt trận này và gần dân, dựa vào dân còn để cho lực lượng công an có môi trường, điều kiện “giúp đỡ, tổ chức, giáo dục nhân dân, làm cho mọi người dân là người giúp việc của mình, làm thành mạng lưới Công an nhân dân, như thế công tác mới có kết quả”(8). Vì vậy, lực lượng công an nhân dân biết dựa vào dân thì mới hoàn thành được tốt nhiệm vụ của mình.

Để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ngoài việc triển khai các biện pháp công tác công an thì còn phải biết bày thế trận vững mạnh nhờ phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, dựa vào lực lượng quần chúng nhân dân. Đây chính là nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà có. Xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân là quá trình dựa vào nhân dân, thông qua sự ủng hộ của nhân dân, bằng sức mạnh của nhân dân hình thành tổ chức và lực lượng để chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự. Muốn nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân có hiệu quả thì quần chúng nhân dân phải được giác ngộ, huấn luyện thông qua các phong trào cách mạng, nhất là phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" để mỗi người dân tự giác tham gia bảo vệ an ninh, trật tự. Lực lượng công an nhân dân có bám sát cơ sở, gắn bó với dân, dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của dân mới phát huy được vai trò, sức mạnh vô địch của quần chúng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Sự nghiệp này trước hết phải vì dân, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, bảo vệ tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Mục tiêu quan trọng của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự là nhân dân, nhân dân là đối tượng bảo vệ; đồng thời, nhân dân cũng trực tiếp là lực lượng tham gia vào sự nghiệp này. Nhân dân đã trở thành một chủ thể quan trọng, không thể thiếu trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của nhân dân.

Gần 80 năm, kể từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng ta tiếp tục kế thừa và vận dụng sáng tạo bài học về phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự nói riêng. Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức nhiều hình thức tập hợp quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh, trật tự thành các phong trào cách mạng, thi đua yêu nước, tạo nên sức mạnh to lớn đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, bảo toàn nền độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội; góp phần mang lại cuộc sống ấm no, tự do, bình yên, an toàn, hạnh phúc cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội. Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, phát huy sức mạnh toàn dân tộc được thể hiện thông qua các hình thức tổ chức của quần chúng và phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", có sự kết hợp giữa sức mạnh của lực lượng nòng cốt với sức mạnh của quần chúng nhân dân, có sự kết hợp lực lượng công an chính quy với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và cơ sở quần chúng. Trong đó, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được phát triển sâu rộng từ miền núi đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị, từ nội bộ các cơ quan, đơn vị đến ngoài xã hội, tạo thành thế trận “thiên la, địa võng” giăng bắt kẻ địch và các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trong mọi tình huống, qua đó góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Nữ cảnh sát giao thông giúp đỡ người tàn tật qua đường_Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức, huy động quần chúng nhân dân thông qua các mô hình được xây dựng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng khu vực, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng(9). Thông qua các mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng triệu tin, trong đó nhiều tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá giải quyết các vụ án, đạt tỷ lệ giải quyết trung bình trên 90%. Đã xuất hiện hàng nghìn lượt tập thể điển hình tiên tiến, nhiều đơn vị đạt cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhiều năm; có hàng nghìn quần chúng tiêu biểu, xuất sắc, dũng cảm, mưu trí, không sợ gian khổ, hy sinh trong tấn công truy bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân(10).

Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, ở một số nơi do nhận thức chưa thật đầy đủ, sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, nên có hiện tượng chỉ tập trung đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, chưa quan tâm thỏa đáng đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh” hoặc “khoán trắng” cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, công tác vận động quần chúng và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa thật sự coi trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.

Thời gian tới, việc vận dụng bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự sẽ chịu nhiều tác động khách quan từ bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước; sự mở rộng phạm vi không gian, địa bàn mới(11) của chủ quyền quốc gia, cùng xu hướng chuyển đổi số và sự phát triển nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn, xuất hiện các thách thức, nguy cơ mới, nhất là tình hình tội phạm xâm phạm trật tự, an toàn xã hội diễn biến phức tạp, tội phạm “cổ cồn trắng” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có sự cấu kết chặt chẽ với các đối tượng trong bộ máy nhà nước, từ đó có thể chuyển hóa thành các vấn đề chính trị - xã hội phức tạp, đe dọa trực diện đến an ninh chính trị và lòng tin của nhân dân.

Để tiếp tục vận dụng hiệu quả bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, cần thực hiện tổng hợp, đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó vấn đề xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo sức mạnh tổng hợp - nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân kết hợp với nền, thế trận quốc phòng toàn dân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Theo đó, cần tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp củng cố “thế trận lòng dân”, nền, thế trận an ninh nhân dân gắn kết với nền, thế trận quốc phòng toàn dân; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" bảo đảm thiết thực, phù hợp với sự phát triển của đất nước, với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng lĩnh vực, nhất là ở các địa bàn chiến lược, tuyến biên giới, biển, đảo, vùng dân tộc thiểu số, vùng đồng bào theo tôn giáo và trên không gian mạng. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao một bước hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự(12) và các tổ chức của quần chúng ở cơ sở. Tiếp tục thể chế hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”(13) thành những chính sách, quy chế, quy định cụ thể để quần chúng nhân dân phát huy quyền làm chủ và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Cùng với đó, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ để củng cố niềm tin của nhân dân và sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân đối với lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là nâng cao hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong công an nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, bảo đảm biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ trong công an nhân dân tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và mang tính chiến đấu cao; bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành tập trung thống nhất, chuyên sâu ở tất cả các cấp, từ Trung ương cho đến cơ sở./.

------------------------

(1) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, t.7, tr.461.
(2) Văn phòng Quốc hội: Hiến pháp Việt Nam (năm 1946, 1959, 1980, 1992 và Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 1992), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.8.
(3) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.93.
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.I, tr.155-156.
(5) Xem: Nguyễn Phú Trọng: “Nâng cao chất lượng chính sách xã hội; xây dựng đội ngũ trí thức nước nhà xứng tầm là nguyên khí quốc gia; thực hiện tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 8-10-2023, https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/tin-tieu-diem/-/asset_publisher/s5L7xhQiJeKe/content/trung-uong-thong-nhat-ban-hanh-cac-nghi-quyet-va-quyet-nghi-mot-so-noi-dung-quan-trong-khac-gop-phan-tao-ra-khi-the-moi-xung-luc-moi-cho-su-nghiep-doi
(6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t..7, tr.270.
(7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.77.
(8) Bác Hồ với Công an nhân dân - Công an nhân dân với Bác Hồ, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 1990, tr.19.
(9) Nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu đã thu hút được sự tham gia tích cực của nhân dân và toàn xã hội, như: “Tổ tự quản”, “Dòng họ an toàn”; mô hình “3 tăng, 3 giảm”, “Tổ liên gia”; “Phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới”; “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Thanh niên xung kích, tình nguyện”, tổ an ninh nhân dân, tổ dân phòng, “Xứ, họ đạo tiên tiến; gia đình Công giáo gương mẫu”; nhất là mô hình “Tổ hòa giải” của Ban công tác Mặt trận Tổ quốc; “Tự quản về an ninh, trật tự và trật tự an toàn giao thông” của Hội Cựu chiến binh; “Câu lạc bộ thanh niên tự quản”; “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”…; mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, đi cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trở về địa phương” tại các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ…; mô hình “Doanh nhân hỗ trợ vốn cho người chấp hành xong án phạt tù người, hoàn lương ổn định cuộc sống” tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Nai…
(10) Xem: Xuân Tùng:  “Dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, https://www.vietnamplus.vn/dua-vao-nhan-dan-phat-huy-suc-manh-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-post811768.vnp, 2022.
(11) Không gian mạng, không gian vũ trụ, không gian kết nối…
(12) Ngày 1-7-2024, tại 63/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã triển khai lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
(13) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t.II, tr. 336, 173