Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 21 đến 27-9-2015

Đức Toàn tổng hợp từ nguồn chinhphu.vn, TTXVN
22:22, ngày 28-09-2015
TCCSĐT - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói về 4 điểm mới trong thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp sở; Văn phòng Chính phủ và các địa phương chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính; kết quả cải cách thủ tục hành chính ngành thuế;… là những tin nổi bật tuần qua.

Bốn điểm mới trong thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp sở

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã chia sẻ về những điểm mới trong Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, sở, phòng" đã được Bộ Chính trị thông qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, thời gian qua, một số bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện thí điểm thi tuyển. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chưa thống nhất về tiêu chí; cách thức thi tuyển còn khác nhau. Do đó, việc xây dựng một Đề án đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng là rất cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, Đề án có 4 điểm mới:

Thứ nhất, Đề án quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong đề xuất, giới thiệu nhân sự tham gia dự tuyển và phải chịu trách nhiệm chính về nhân sự này nếu được bổ nhiệm.

Thứ hai, phạm vi, đối tượng tham gia dự tuyển được mở rộng. Không giới hạn trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị mà cả cán bộ công chức, viên chức đã được quy hoạch vào chức vụ, chức danh tương đương ở trong từng bộ, từng ngành, từng địa phương nếu bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện thì cũng được tham gia dự tuyển. Trường hợp những người tham gia dự tuyển không nằm trong diện quy hoạch thì phải được cấp ủy đảng có thẩm quyền đồng ý.

Thứ ba, bổ sung vào trong quy trình là người tham gia dự tuyển phải thực hiện một bài thi viết là môn thi điều kiện. Nếu đạt 50 điểm trở lên trong thang điểm 100 thì ứng viên này mới tiếp tục được trình bày, bảo vệ chương trình hành động trước khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị công chức, viên chức.

Thứ tư, nội dung và kết cấu phiếu tín nhiệm đã được thay đổi. Ngoài phần thứ nhất có một số thông tin liên quan đến người tham gia dự tuyển, phần thứ hai mới là phần chính, là nội dung về đánh giá mức độ tín nhiệm của người tham gia dự tuyển.

Trong phần này có 3 nội dung, đầu tiên là phẩm chất, tư cách đạo đức của người tham gia dự tuyển, phần thứ hai là trình độ, thể hiện qua sự am hiểu về ngành, lĩnh vực tham gia dự tuyển và phần thứ ba là năng lực, thể hiện ở việc nói được, viết được, làm được. Ba nội dung này được thể hiện qua mức độ đạt và không đạt.

Phạm vi áp dụng thí điểm tập trung vào 1/3 số bộ, ban, ngành ở Trung ương và số 1/3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian thực hiện thí điểm từ quý III-2015 tới quý III-2018.

Văn phòng Chính phủ và các địa phương chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính

Trong 2 ngày 23 và 24-9, tại Đà Nẵng, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Văn phòng Chính phủ phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo về công tác cải cách hành chính.

Hội thảo gồm các nội dung: Cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước tại các sở, ngành của TP. Đà Nẵng; báo cáo kinh nghiệm công tác đánh giá, phân loại công chức của TP. Đà Nẵng; hệ thống thông tin chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại TP. Đà Nẵng; tích hợp, liên thông hệ thống các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền TP. Đà Nẵng; tích hợp, liên thông hệ thống các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền các cấp với Văn phòng Chính phủ để phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Văn phòng Chính phủ Nguyễn Tiến Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính. Cụ thể, từ ngày 01-01-2012, đã hoàn toàn xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; đã kết nối liên thông với 178 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty. Theo kế hoạch đề ra, đầu năm 2016 sẽ liên thông tất cả các công việc liên quan đến văn bản trên môi trường mạng trong cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, Văn phòng Chính phủ đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai nhiệm vụ tham gia xây dựng chính phủ điện tử và triển khai các giải pháp đã được phân công thực hiện. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính, bao gồm kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản; thiết lập hệ thống điện tử lấy ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và thiết lập mạng xã hội-chính quyền để người dân tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thiết lập cổng dịch vụ quốc gia để tích hợp tất cả các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; công khai tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng TTĐT Chính phủ để công bố thông tin về doanh nghiệp nhà nước; xây dựng cơ chế thí điểm đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ, sản phẩm công nghệ thông tin phù hợp với đặc thù của công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết Đà Nẵng đã triển khai Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ theo lộ trình, từ đó nhân rộng ra cho các tổ chức, các đơn vị áp dụng. Trong cải cách hành chính, Đà Nẵng đồng thời triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan công quyền, sau đó tiếp tục đánh giá lại công chức cũng như theo dõi kết quả giải quyết công việc hàng tháng, quý, năm.

Các địa phương Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế cũng chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính tại hội thảo.

Mở rộng đối tượng điều chỉnh của Luật Ban hành quyết định hành chính

Sáng 25-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Ban hành quyết định hành chính. Hoạt động ban hành quyết định hành chính là một trong những phương thức quan trọng trong quản lý hành chính nhà nước, là hoạt động cơ bản của nền hành chính, biểu hiện của thực thi quyền hành pháp trong nhà nước pháp quyền, do đó, đòi hỏi phải tuân thủ đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân và thực tiễn quản lý nhà nước trong từng giai đoạn cụ thể.

Hoạt động ban hành quyết định hành chính chưa được điều chỉnh đầy đủ, thống nhất trong phạm vi toàn quốc bởi thiếu vắng một văn bản ở tầm luật. Vì vậy, cần xây dựng và ban hành Luật Ban hành quyết định hành chính.

Các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Dự án luật cần bám sát nhiệm vụ thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về "tăng tính dân chủ và pháp quyền trong điều hành của Chính phủ," về cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm (nhất là trách nhiệm giải trình) của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc ban hành quyết định hành chính. Có ý kiến lưu ý cơ quan soạn thảo thể chế hóa quy định và tinh thần của Hiến pháp năm 2013 về xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa và nguyên tắc “kiểm soát quyền lực” theo hướng quy định rõ các nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành quyết định hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước; tạo cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quyết định hành chính và cơ chế giám sát, kiểm tra, xử lý quyết định hành chính, nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, hợp lý, khả thi của quyết định hành chính, bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch trong quy trình ban hành quyết định hành chính, từ đó nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính.

Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận đồng tình với quan điểm mở rộng quy định hơn dự thảo để đảm bảo phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần rà soát và chuẩn bị lại dự án luật để trình lại cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bỏ nhiều thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Để đơn giản hóa các thủ tục nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho đơn vị sử dụng lao động và cá nhân giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa quyết định bãi bỏ một số giấy tờ.

Theo đó, bãi bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sau:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản (Mẫu 11A-HSB).

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản (Mẫu 11B-HSB).

- Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (Mẫu 06/BHYT).

- Giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận (Mẫu 17-CBH).

- Giấy xác nhận đang đi học của nhà trường (Mẫu 22-CBH).

- Giấy đề nghị tạm ứng mai táng phí (Mẫu 30-CBH).

- Quyết định cấp có thẩm quyền cử đi học tập, làm việc ở nước ngoài.

- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Giấy đề nghị xác nhận chữ ký (Mẫu số 21-CBH).

- Danh sách xác nhận người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản ATM (Mẫu số 24a-CBH).

- Giấy xác nhận người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản ATM (Mẫu số 24b-CBH).

Quyết định 919/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01-10-2015.

Thuế: Điểm sáng cải cách ngành Tài chính

Tại Hội thảo Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan, một trong những hoạt động thuộc sự kiện Hội thảo-Triển lãm Vietnam Finance 2015 - nơi kết nối và chia sẻ thông tin liên quan đến các giải pháp công nghệ thông tin cho công tác nghiệp vụ trong ngành tài chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết: Hiện tại, hơn 510.000 doanh nghiệp đã khai thuế điện tử và gần 25 triệu hồ sơ đã được tiếp nhận xử lý qua mạng. Tổng cục Thuế cho biết phấn đấu đến 30-9-2015 sẽ đạt tỉ lệ trên 90% số doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Nếu đạt được tỉ lệ khai thuế, nộp thuế điện tử trên 90% số doanh nghiệp trên phạm vi cả nước thì giải pháp này dự kiến sẽ góp phần làm giảm thêm 10 giờ nộp thuế cho doanh nghiệp.

Để tiếp tục thực hiện cải cách, ngành thuế đang nỗ lực xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, chính xác, thống nhất trên toàn quốc. Từ đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tăng tính liên kết, tự động hóa, đồng bộ hơn.

Ngành thuế cũng khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, phòng ngừa ngăn chặn hành vi gây phiền hà nhũng nhiễu của cán bộ thuế, xây dựng hệ thống đánh giá hoạt động của cơ quan thuế theo chuẩn mực quốc tế, khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế…./.