TCCSĐT - Từ ngày 26-3 đến ngày 28-3-2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cu-ba.

Đêm 26-3 (theo giờ Việt Nam), tại Cung Cách mạng ở Thủ đô Cu-ba La Havana, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Mi-ghen Đi-át Ca-nen (Miguel Diaz Canel).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Cu-ba anh em, được gặp lại các đồng chí Cu-ba thân thiết và trực tiếp chứng kiến những thành tựu to lớn về mọi mặt của đất nước và nhân dân Cu-ba dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Nhà nước và Chính phủ Cu-ba.

Đồng chí M. Ca-nen đánh giá cao chuyến thăm chính thức Cu-ba lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, là dịp để hai bên cùng nhìn lại chặng đường quan hệ và đưa ra những phương hướng hợp tác lớn cho thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (02-12-1960 - 02-12-2015).

Hai vị lãnh đạo đã trao đổi về tình hình các lĩnh vực hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cu-ba và thảo luận một số biện pháp để đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tham khảo và hợp tác chặt chẽ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Cu-ba trên những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, phù hợp với khả năng của mình. Việt Nam mong muốn triển khai hợp tác, liên doanh với Cu-ba trên những lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác cùng có lợi. Việc thắt chặt quan hệ đặc biệt giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy quan hệ của Cu-ba với khu vực Đông Á và quan hệ của Việt Nam với khu vực Mỹ La-tinh.

Hai bên nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành hai nước phát huy sáng kiến, không ngừng phát triển các nội dung hợp tác, trong đó có việc thực hiện hiệu quả cơ chế Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, tham vấn chặt chẽ về các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba M. Ca-nen vui mừng và đánh giá cao việc hai bên ký kết các Hiệp định và Bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba.

* Trong khuôn khổ các hoạt động thăm chính thức Cu-ba, sáng 27-3 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cu-ba Ê-xtê-ban La-xô Éc-nan-đết (Esteban Lazo Hernandez).

Tại buổi hội kiến, hai nhà lãnh đạo cho rằng quan hệ đặc biệt giữa hai nước đang ngày càng phát triển sâu rộng. Các thỏa thuận cấp cao đạt được đã góp phần củng cố vững chắc quan hệ chính trị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước. Việc Quốc hội Cu-ba đã thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị Cu-ba - Việt Nam đầu tháng 7-2013 là một minh chứng nữa cho mối quan hệ hết sức tốt đẹp giữa hai nước. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trao đổi kinh nghiệm lập pháp, góp phần làm phong phú kho tàng lý luận, kinh nghiệm thực tiễn của mỗi nước.

Sau khi cho biết Việt Nam sẽ đăng cai Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU) với chủ đề “Nghị viện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững,” dự kiến tổ chức vào tháng 3-2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Cu-ba Ê. Éc-nan-đết lời mời tham dự sự kiện này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

* Cũng trong sáng 27-3 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Viện Cu-ba hữu nghị với các dân tộc và Hội Hữu nghị Cu-ba - Việt Nam; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cu-ba.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Viện Cu-ba hữu nghị với các dân tộc và Hội Hữu nghị Cu-ba - Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân tới Cu-ba, Đoàn đại biểu Việt Nam đã cảm nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình của Nhà nước và nhân dân Cu-ba dành cho Đoàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cu-ba và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cu-ba khẳng định quyết tâm làm hết sức mình để tăng cường hơn nữa tình hữu nghị chung thủy trước sau như một giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Cu-ba.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cu-ba, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cu-ba luôn nắm chắc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Cu-ba trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông,... góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc./.