Gần 80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã giành được những thắng lợi to lớn, vẻ vang - cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nước nhà; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; đánh đuổi hai đế quốc xâm lược là Pháp và Mỹ, thống nhất đất nước; tiến hành sự nghiệp đổi mới, đưa Việt nam hội nhập vào trào lưu chung của thế giới để phát triển mạnh mẽ vững chắc.

Về quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã được đề cập trong các giáo trình lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng và một số bài viết trên các tạp chí..., nhưng có thể nói, cho đến nay chưa có công trình chuyên khảo nào được công bố về quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc xuất bản lần thứ hai bộ Hồ Chí Minh toàn tập (bắt đầu từ tháng 5-1995), gồm phần lớn những tác phẩm, bài nói, bài viết quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1919 đến năm 1969; tiếp theo là việc xuất bản bộ Văn kiện Đảng toàn tập (bắt đầu từ năm 1998 đến nay) đã cung cấp tương đối đầy đủ tư liệu về quá trình hình thành, phát triển của Đảng và tiến trình cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo, đã tạo điều kiện để chúng ta nghiên cứu một cách sâu sắc hơn, khách quan hơn về lịch sử Đảng, trong đó có quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để giúp bạn đọc có tài liệu chuyên khảo về sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách: Quá trình vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam của TS. Đinh Xuân Lý, hiện đang công tác tại Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị - Đại học Quốc gia Hà Nội.