Thực hiện kế hoạch mở rộng hợp tác đối ngoại và tìm hiểu thực tế tình hình thế giới, đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Biên tập làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Liên bang Nga từ ngày 4-7 đến ngày 11-7-2007. Mục đích chuyến đi là: tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Liên bang Nga; công tác tư tưởng, lý luận và hoạt động báo chí của Đảng Cộng sản Liên bang Nga; tình hình sinh sống và làm việc của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.
 

Tại Tòa nhà Đu-ma, Đoàn đã có buổi gặp gỡ với đồng chí Đi-mi-tơ-ri Nô-vi-cốp, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Liên Bang Nga, cùng dự có đồng chí An-đơ-rây Phi-líp-pốp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Hai bên khẳng định mối quan hệ gắn bó từ lâu giữa nhân dân hai nuớc và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Đảng Cộng sản Việt Nam được duy trì tốt và ngày càng phát triển. Bằng chứng là, cùng với chuyến đi của Tổng thống Nga Pu-tin, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga - đồng chí Giu-ga-nốp đã sang thăm Việt Nam. Đồng chí Đi-mi-tơ-ri Nô-vi-cốp báo cáo về tình hoạt động của Đảng cộng sản Liên bang Nga sau khi Liên Xô sụp đổ, nội dung chương trình hành động của Đảng Cộng sản Nga trong thời gian tới.

Bằng con đường nghị trường, Đảng Cộng sản Liên bang Nga đang đấu tranh để giành được nhiều ghế hơn vào Nghị viện và chuẩn bị cho tranh cử vị trí Tổng thống Liên bang Nga vào đầu vào tháng 3-2008. Tháng 9-2007, Đảng sẽ họp để thông qua cương lĩnh bầu cử của Đảng.

Đảng Cộng liên bang Nga cũng đang tích cực chuẩn bị kế hoạch kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười, dự định tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa đại diện các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới để khẳng định ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với nhân loại, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa các đảng và hy vọng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ cử đại biểu tham dự. Đồng chí Nô-vơ-ni-cốp cho rằng, Đảng Cộng sản Liên bang Nga vẫn thừa kế cách đánh giá đối với Cách mạng Tháng Mười như Đảng Cộng sản Liên Xô trước đây và thừa nhận: những năm cuối của thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội ở Nga đã thoái trào, nhưng cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội đã chấm dứt mà những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam là một minh chứng hùng hồn. Kinh nghiệm của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và trong công cuộc đổi mới rất quý báu. Chủ nghĩa xã hội không phải chỉ của thế kỷ XX mà của cả tương lai.
 

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban Biên tập Báo Pra-vđa. Đồng chí Bô-rit Cô-mô-xki, Phó Tổng Biên tập Thường trực và A-lêch-xan-đrơ Đrap-kin, Trưởng Ban Quốc tế báo Pravđa đã tiếp đoàn tại Trụ sở tòa soạn báo Pra-vđa. Hai bên trao đổi về hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn của hai cơ quan thời gian qua. Đồng chí Cô-mô-xki trình bày khái quát quá trình hoạt động của của báo Pra-vđa, nhất là từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Đồng chí cũng nêu lên những khó khăn về cơ sở vật chất của tòa soạn cũng như những khó khăn chung đối với đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga hiện nay. Hiện nay, báo Pra-vđa phát hành mỗi tuần 3 số với số lượng 100.000 bản/1số. Chia sẻ những khó khăn hiện tại của những người làm báo của Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đoàn Tạp chí Cộng sản tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và sứ mệnh của những người cộng sản nói chung và những người làm báo đảng nói riêng. Hai bên mong muốn sự hợp tác giữa các cơ quan báo chí của hai đảng tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
 

Chiều 6-7, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Liên bang Nga và đại diện Phòng Chính trị của Sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Liên bang Nga và hoạt động báo chí của bạn, đồng thời cung cấp một số thông tin về cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Hiện nay, tình hình kinh tế Nga đã có chuyển biến tích cực, an ninh được cải thiện. Mặc dù gặp một số khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhưng nhìn chung, cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga vẫn tìm được cách làm ăn hiệu quả. Thêm vào đó, trong thời gian tới, bạn có nhu cầu mở rộng lao động trong các lĩnh vực dịch vụ, may mặc, xây dựng... nên các công ty tuyển dụng và cung cấp lao động xuất khẩu cần có những thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của nước bạn.

Trong thời gian ở Liên bang Nga, đoàn đã đi thực tế, tìm hiểu đời sống và hoạt động kinh doanh của đồng bào ta tại hai thành phố Mát-xcơ-va và Xanh Pê-téc-bua.