Tư tưởng và đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuộc vận động lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc vận động theo Chỉ thị 06-CT/TW ngày 7 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị làm cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh ... nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội cần tổ chức nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức trong các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các cơ quan, đơn vị thông qua học tập mà xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức để phấn đấu thực hiện phù hợp với tình hình từng cơ quan, đơn vị, xây dựng chương trình hành động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém, xử lý các sai phạm.

Cuốn sách cung cấp cho người đọc những bài viết, bài nói của Bác tập trung vào các phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Cuốn sách còn cung cấp cho người đọc hiểu thêm về tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chi Minh qua những bài viết, giới thiệu của bạn bè trên thế giới, và tư tưởng Hồ Chi Minh về vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng cầm quyền. Qua đó giúp cho người đọc tự liên hệ với bản thân, phát huy những mặt tốt, khắc phục những mặt yếu kém để hoàn thiện mình theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo bổ ích giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tiến hành cuộc vận động lớn sau Đại hội X của Đảng bắt đầu từ ngày 3 tháng 2 năm 2007.