TCCSĐT - Ngày 21-7 tại Thái Nguyên, Tỉnh ủy Thái Nguyên và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp công tác tuyên truyền giai đoạn 2017-2021. PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên chủ trì lễ ký.

 
 Quang cảnh lễ ký.

Tham dự lễ ký kết từ phía Tỉnh ủy Thái Nguyên có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo và cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Từ phía Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập, các đồng chí ủy viên Ban Biên tập cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các vụ chức năng, ban chuyên môn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Xuân Hòa cho biết so với một số địa phương khác, sự phát triển của Thái Nguyên chậm hơn. Tuy nhiên, từ khi điều kiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được cải thiện, Thái Nguyên đã có sự phát triển bứt phá. Năm 2016, GrDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng 15,2%, cao nhất cả nước; 6 tháng đầu năm nay cũng đạt 14,2%. Thu ngân sách năm 2016 đạt 9.700 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt 6.700 tỷ đồng, trong khi cách đây chỉ mấy năm, cả tỉnh chỉ thu được 3.000 tỷ đồng một năm. Với đà phát triển như vậy, chậm nhất đến năm 2020, Thái Nguyên sẽ trở thành tỉnh thứ 14 trên cả nước tự cân đối được thu chi ngân sách và có đóng góp cho Trung ương.

 
 Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên giới thiệu khái quát sự phát triển của Thái Nguyên.
Đời sống nhân dân Thái Nguyên đã có sự cải thiện quan trọng. Thu nhập bình quân đầu người đạt mức 52 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh có hơn 180 xã, phường, thị trấn thì đã có 56 đơn vị cấp xã và 2 đơn vị cấp huyên đạt chuẩn nông thôn mới.

Thái Nguyên đặc biệt quan tâm cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Trước đây, nói đến Thái Nguyên là nói đến gang thép, Thái Nguyên tự hào là cái nôi của công nghiệp nặng Việt Nam, với những đóng góp to lớn trong quá trình công nghiệp hóa, xây dựng cơ sở vật chất chủ nghĩa xã hội. Hiện nay, Thái Nguyên đang tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Riêng Samsung đã đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt 7 tỷ USD và tập đoàn này đang tiếp tục đầu tư để biến Samsung ở Thái Nguyên thành một trung tâm mạnh của Samsung ở nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 19 tỷ USD, đứng thứ hai cả nước, chỉ sau tỉnh Bình Dương.

Thái Nguyên cũng là một trong những trung tâm đào tạo đại học lớn của cả nước. Trên địa bàn có 8 trường đại học, 21 trường cao đẳng với khoảng 120 nghìn sinh viên. Về du lịch, khu du lịch hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa là những địa danh có tiềm năng thu hút khách du lịch. Tỉnh đang đẩy mạnh phát triển du lịch khai thác cảnh quan thiên nhiên kết hợp du lịch về nguồn, tham quan các địa danh, di tích lịch sử cách mạng của thủ đô gió ngàn, thủ đô kháng chiến…

Đánh giá cao vai trò của báo chí, nhất là những cơ quan báo chí lớn như Tạp chí Cộng sản trong tuyên truyền, định hướng dư luận, đồng chí Bùi Xuân Hòa bày tỏ mong muốn thực tiễn sinh động của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền của Thái Nguyên sẽ được phản ánh sâu đậm, khách quan, trung thực trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, góp phần quảng bá hình ảnh Thái Nguyên với bạn bè trong nước, quốc tế, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng phồn thịnh, giàu đẹp, văn minh.

 
 PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chúc mừng những thành tựu phát triển của Thái Nguyên.
PGS, TS. Đoàn Minh Huấn bày tỏ vui mừng, phấn khởi dẫn đầu đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản về thăm, làm việc và ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền với Tỉnh ủy Thái Nguyên; chúc mừng những thành tưu nổi bật của Thái Nguyên trong đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Đồng chí Đoàn Minh Huấn đánh giá Thái Nguyên là một trung tâm vùng năng động, Đảng bộ, chính quyền Thái Nguyên năng động, sáng tạo lựa chọn hướng đi, biến lợi thế so sánh tĩnh thành lợi thế so sánh động, xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm xuất khẩu lớn của cả nước cũng như đang nỗ lực tìm hướng đi mới cho nông nghiệp.

Giới thiệu về các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, đồng chí Đoàn Minh Huấn cho biết, Tạp chí Cộng sản không phải chỉ là cơ quan báo chí thông thường mà là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Tạp chí Cộng sản còn có nhiệm vụ nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

Đánh giá công tác lý luận hiện nay đang đứng trước rất nhiều thách thức, nhất là những thách thức từ sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội, đồng chí Đoàn Minh Huấn bày tỏ hy vọng thông qua Chương trình phối hợp với Tỉnh ủy Thái Nguyên để đấy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, đẩy mạnh công tác phát hành, thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền theo phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, nêu gương các điển hình tiên tiến. Những thành tựu, kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm độc đáo, mới mẻ của Thái Nguyên và cả những hạn chế, vướng mắc, yếu kém nếu có sẽ được phản ánh khách quan, trung thực trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa trên cả nước. Đồng thời, thực tiễn Thái Nguyên cũng như thực tiễn của các địa phương khác trên cả nước sẽ là những chất liệu quan trọng trong công tác tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận của Tạp chí Cộng sản.

 
 PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Lê Văn Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên ký kết Chương trình phối hợp.
Chương trình phối hợp tuyên truyền nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu thêm về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về tiềm năng, lợi thế, những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực của tỉnh Thái Nguyên, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Thái Nguyên với bạn bè trong và ngoài nước. Thông qua tuyên truyền để nhân rộng các tấm gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên một số lĩnh vực. Chương trình phối hợp cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Các nội dung hai bên nhất trí phối hợp tuyên truyền: Triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng thứ XII, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương khóa XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, bám sát những vấn đề cốt lõi, mục tiêu tổng quát, chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh Thái Nguyên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; mở rộng hội nhập; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, gắn với nền nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đầu tư phát triển văn hóa - xã hội và hệ thống đô thị ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị; đưa Thái Nguyên phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại”.

Một nội dung trọng tâm là phối hợp tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, trong đó, chú trọng tuyên truyền các cách làm hay, sáng tạo; các gương điển hình tiên tiến, nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trên cả nước.

Hai bên cũng phối hợp tuyên truyền về kết quả triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…; tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên…

Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn Thái Nguyên.

Chương trình phối hợp tuyên truyền cũng đề cập đến trách nhiệm của mỗi bên cũng như việc trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm hàng năm để tăng cường hiệu quả chương trình hợp tác cho phù hợp với thực tế./.