Đồng chí Trường Chinh là nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam. Suốt sáu mươi ba năm hoạt động cách mạng kiên cường và bất khuất, đồng chí Trường Chinh đã hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng nước ta. Đồng chí không chỉ là một nhà chính trị, nhà chiến lược, nhà tư tưởng, nhà lý luận mà còn là nhà văn hóa, nhà báo, nhà thơ thời kỳ hiện đại. Phẩm chất cách mạng và tài năng, trí tuệ của đồng chí được thể hiện rõ ở những thời kỳ đấu tranh cách mạng gay go quyết liệt, nhất là ở những bước ngoặt lịch sử quan trọng.

Trong cả cuộc đời hoạt động của mình, đồng chí Trường Chinh đã để lại cho kho tàng lý luận cách mạng nước ta một hệ thống các tác phẩm lớn trải rộng ra trên các lĩnh vực chính trị - triết học, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, ngoại giao...,và chạy dọc theo chiều dài hơn nửa thế kỷ của cách mạng Việt Nam. Các công trình nghiên cứu, tác phẩm lý luận của đồng chí Trường Chinh không chỉ có những đóng góp to lớn về quan điểm đường lối mà còn những đột phá quan trọng về quan điểm chiến lược và sách lược, về phương pháp cách mạng và nghệ thuật chỉ đạo cách mạng, phản ánh cuộc đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh, kiên cường của dân tộc ta trong thời chiến cũng như tinh thần đổi mới và sáng tạo trong thời bình, kết tinh nhiều giá trị lý luận tư tưởng và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của Đảng và nhân dân trong hơn 75 năm qua.

Thể theo yêu cầu và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, theo Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa X, Hội đồng chỉ đạo xuất bản và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia cho xuất bản bộ “Trường Chinh - Tuyển tập” gồm ba tập: Tập I được xuất bản vào tháng hai năm 2007, gồm những tác phẩm, bài viết từ năm 1937 đến 1954; tập II và tập III sẽ xuất bản vào cuối năm 2007 và đầu năm 2008. Trong lần xuất bản này, tuy các tác phẩm, bài viết được tuyển chọn, nhưng về cơ bản phản ánh được hệ thống luận điểm của đồng chí Trường Chinh trên các vấn đề về đường lối, chiến lược và sách lược cách mạng Việt Nam do Đảng ta lãnh đạo trong mấy mươi năm qua.

Hơn 75 năm qua, cách mạng Việt Nam đã phát triển qua nhiều chặng đường vẻ vang dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo của đường lối chính trị đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Góp phần vào quá trình vận động lịch sử đó là những tư tưởng, quan điểm của các đồng chí lãnh đạo Đảng ta, trong đó có tư tưởng, quan điểm của đồng chí Trường Chinh. Do vậy, việc nghiên cứu nghiêm túc và có hệ thống các tác phẩm của đồng chí Trường Chinh có ý nghĩa quan trọng và hết sức thiết thực đối với việc nâng cao trình độ lý luận và nhận thức về đường lối, quan điểm của Đảng ta trong thời kỳ đã qua và thời kỳ hiện nay - thời kỳ đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.