Trong hai tháng đầu năm nay, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hơn 382 tỉ đồng, tăng gần 4% so với cuối năm 2007.

Theo Chi nhánh Ngân hàng nhà nước thành phố Hà Nội, lượng tiền gửi bằng đồng Việt Nam chiếm tới 75% tổng vốn huy động, đạt hơn 285 tỉ đồng.

Nguyên nhân là do các ngân hàng đã tập trung huy động tiền gửi, nhất là nguồn tiền tiết kiệm nhàn rỗi trong dân cư, thông qua việc tăng lãi suất huy động kèm theo các chương trình khuyến mãi.

Các chuyên gia cho biết, tuy lãi suất tiết kiệm hiệnvẫnthấp hơn so với chỉ số giá nhưng trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụt giảm, đầu tư vàng và bất động sản có rủi ro cao nên đa số dân cư vẫn chọn kênh gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Hiện lãi suất huy động VND tại hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần đã được điều chỉnh lên tới mức trần 12%/năm cho tất cả các kỳ hạn. Cácngân hàng Nhà nước cũng đã bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất lên mức trần nhằm đối phó với tình trạng nguồn vốn bị chuyển dịch từ khối này sang khối ngân hàng cổ phần.

Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa chính thức công bố điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi VND từ ngày 3/3 với lãi suất tiền gửi tiết kiệm các kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa không quá 12%/năm; lãi suất tiết kiệm dự thưởng đợt 1 năm 2008, kỳ hạn 4 tháng là 12%/năm.

Ngay trong ngày 3-3, BIDV đã huy động được trên 500 tỉ đồng từ tiết kiệm dự thưởng.