Festival Huế 2016 sội động ngay trước giờ khai mạc

Tin, ảnh: Duy Anh
17:01, ngày 29-04-2016

TCCSĐT - Trong 2 ngày 28 và 29-4-2016, trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế và hoạt động hưởng ứng tạo nên không khí sôi động trước giờ khai hội kỳ Festival Huế lần thứ 9.

Hoạt động quan trọng kết hợp với Festival Huế 2016 là Phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh” với chủ đề “Di sản văn hóa và Phát triển bền vững” diễn ra vào sáng 29-4-2016 tại Khách sạn Saigon Morin, thành phố Huế. Tham dự Phiên họp có 85 đại biểu, trong đó có 69 đại biểu quốc tế và 16 đại biểu trong nước.

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung, cho rằng: Việc thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) là dự án quan trọng trong khuôn khổ hợp tác FEALAC, nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế cấp địa phương giữa các nước thành viên FEALAC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và phát triển. Và, phiên họp đầu tiên này sẽ tạo ra một cơ chế hợp tác mới giữa các thành phố văn hóa của FEALAC, hướng tới sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa, xây dựng bản sắc cũng như thương hiệu thành phố văn hóa. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục người dân chung tay vun đắp những ý tưởng phát triển bền vững vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở hai khu vực Đông Á, Mỹ Latinh và trên thế giới.

Tại Phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận Chuyên đề “Di sản văn hóa và phát triển bền vững” và xem xét việc thành lập Mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh, như: điều kiện gia nhập, kết nạp thành viên, quy chế hoạt động của mạng lưới; đồng thời, đại biểu các nước còn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong các vấn đề văn hóa, bảo tồn di sản và phát triển bền vững.

Phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh” là cơ sở để thành phố Huế đăng ký tham gia mạng lưới và trở thành thành viên tích cực; đồng thời thể hiện quyết tâm cao của thành phố trong quảng bá hình ảnh thành phố văn hóa, di sản, thân thiện với môi trường…

Trước đó, ngày 28-4, diễn ra các hoạt động khoa học trong khuôn khổ Festival Huế, như: Lễ khai mạc Festival khoa học Huế lần thứ tư - 2016 với chủ đề “Thành tựu y học với sức khỏe cộng đồng” do trường Đại học Y Dược Huế tổ chức, Festival khoa học về bệnh Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa với chủ đề “Cập nhật chuẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa” do Hội Nội tiết - Đái tháo đường tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và Hội thảo khoa học quốc tế “Kinh tế Việt Nam trong thời hội nhập: cơ hội và thách thức” do trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế phối hợp với trường Đại học Thương mại và trường Đại học Nam Hoa (Đài Loan) tổ chức.

Cùng với các hoạt động khoa học, trên địa bàn thành phố Huế còn diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2016. Tiêu biểu là Lễ khai mạc “Liên hoan Ẩm thực quốc tế Huế lần II-2016 tại Công viên Phú Xuân (Nghinh Lương Đình - Phu Văn Lâu) diễn ra vào tối ngày 28-4-2016. Liên hoan do Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức, quy tụ gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ 18 tỉnh, thành có nền ẩm thực tiêu biểu, nổi tiếng trong nước và 11 đoàn của 8 quốc gia trong khu vực ASEAN và trên thế giới: Nga, Pháp, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào. Liên hoan diễn ra từ ngày 28/4 đến 02-5-2016, là hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá những nét độc đáo, tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của xứ Huế, các vùng miền Việt Nam và các nước tham gia đến với với du khách trong nước và quốc tế; mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các quốc gia, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, còn có Lễ khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2016 tại Trung tâm Thể dục, Thể thao Thừa Thiên Huế với sự tham gia của 600 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài nước. Trong đó, có trên 20 gian hàng của hai nước: Lào, Thái Lan và 50 gian hàng của các doanh nghiệp, chủ cơ sở hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh Thừa Thiên Huế, Liên hoan Ẩm thực quốc tế - Huế 2016 tại Nghinh Lương Đình, Chương trình “Văn hóa và Ẩm thực Nhật” tại Công viên 3-2, Triển lãm chuyên đề “Văn bản hành chính nhà nước qua Châu bản triều Nguyễn" vào sáng 28-4-2016 tại Trường Lang Tử Cấm Thành (Đại Nội - Huế),…

Đặc biệt, vào rạng sáng ngày 29-4-2016, tại Đàn Nam Giao diễn ra Lễ tế Giao trong khuôn khổ các chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2016. Lễ tế Giao năm 2016 diễn ra trong không khí trang nghiêm, bài bản, đầy đủ nghi thức truyền thống. Mặc dù lễ tế được tổ chức rất sớm, nhưng có rất đông người dân Huế và khách du lịch đến dự và thắp hương cầu nguyện./.