TCCSĐT - Chiều 31-8-2015, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 - 2015. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tham dự buổi Lễ.
Báo cáo tại buổi Lễ, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện các chuyên đề năm 2014 và năm 2015; đồng thời tổ chức tọa đàm, ôn lại nội dung, giá trị, ý nghĩa Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kiểm điểm, đánh giá kết quả 45 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người... Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong hai năm qua, với 14.720 tập thể, cá nhân được bình chọn, khen thưởng ở cấp quận, huyện và tương đương, Thành phố đã chọn ra 140 tập thể và 224 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất. Đây là những tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; nêu gương sáng về nhân cách, lối sống, ý chí quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; dũng cảm đấu tranh, chấp nhận hiểm nguy, gìn giữ sự bình yên cho nhân dân Thành phố. Đó còn là những tập thể và cá nhân ở nhiều lĩnh vực với những việc làm thiết thực, cụ thể, với nhiều sắc màu phong phú, góp phần làm cho đời sống xã hội của Thành phố ngày càng đẹp hơn.

Tại buổi Lễ, các điển hình tiên tiến được tuyên dương vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như: Đẩy mạnh thực hiện việc “nói đi đôi với làm” bằng việc đăng ký thực hiện công trình phục vụ nhân dân, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Đẩy mạnh giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc, nổi cộm, khắc phục hạn chế ở các lĩnh vực như quản lý xây dựng, trật tự đô thị, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý vi phạm kịp thời, kiên quyết. Nhiều tập thể quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, diện gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Hoặc những đơn vị đã phát động, vận động thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội như nâng cấp hẻm, sửa chữa cải tạo cầu, đường, xây dựng trao tặng nhà tình thương, tình nghĩa, hỗ trợ vốn vay, giới thiệu học nghề và giải quyết việc làm cho hộ nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo và hộ cận nghèo ra khỏi chương trình; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; hiến máu nhân đạo; chăm lo hỗ trợ học bổng, xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, giúp đỡ cho sinh viên, công nhân ở trọ; vận động đóng góp xây dựng phòng trọ cho các gia đình đặc biệt khó khăn.

Giao lưu tại buổi Lễ, chị Trần Thị Mỹ Hạnh, điều dưỡng Trung tâm Bảo trợ xã hội Trẻ em thiệt thòi cho biết: Với tính chất công việc điều dưỡng luôn cần có tấm lòng của một người mẹ, đặc biệt khi nhận thức sâu sắc tâm gương, tư tưởng của Bác Hồ, nên đã không quản ngại khó khăn, luôn dang rộng vòng tay chăm sóc cho những trẻ em kém may mắn. Với suy nghĩ học Bác một cách thiết thực qua công việc hàng ngày, nên chị đã có sáng kiến “Xây dựng quy trình chăm sóc và hút mũi” cho các cháu rất hiệu quả.

Là công nhân giỏi, trực tiếp tham gia trong dây chuyền sản xuất, và còn là đảng viên gương mẫu, anh Trần Xuân Quan, công nhân, Chi ủy viên, nhân viên Phòng Quản lý chất lượng sản phẩm Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn luôn nỗ lực tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức. Vì vậy, anh Quan đã có nhiều sáng kiến giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, tăng năng sất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, góp phần tăng doanh thu cho đơn vị. Điều đáng nói là, những sáng kiến trong công việc của anh Quan đã tạo hiệu ứng lan tỏa, ảnh hưởng tích cực đến đồng nghiệp tại đơn vị.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy, đại diện cho Tập thể Đảng bộ Khu phố 4, Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Để hôm nay người dân được đi trên những con đường, con hẻm khang trang là do do các đồng chí đảng viên trong chi bộ làm tốt công tác vận động nên người dân dân đồng thuận, chung sức chung lòng, tự nguyện hiến đất mở đường.

Ngoài ra, còn rất nhiều tập thể làm nhiệm vụ chăm sóc người già neo đơn, trẻ em bị thiệt thòi, trẻ kém may mắn như chăm sóc người thân trong gia đình mình. Có đơn vị thực hiện rất tốt hoạt động phục vụ chăm lo đời sống và quản lý học viên, người sau cai, đồng thời tổ chức các hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm. Hay tấm gương những nông dân của nông thôn mới ngày nay, biết vận dụng kiến thức và thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong lao động, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo ra điểm sáng trong phong trào chuyển đổi sản xuất tại địa phương, tạo được hàng trăm việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay không còn là một phong trào hay là cuộc vận động, mà đã thực sự là bổn phận, là trách nhiệm, là tình yêu, là đạo đức, là nhân cách, là tiêu chí, là chuẩn mực của người cách mạng, người cộng sản và của tất cả mọi người Việt Nam yêu nước. Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị: Để phát huy hơn nữa những thành quả đạt được từ những tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp, qua hội nghị biểu dương cấp thành phố lần này, cấp ủy các cấp và các cơ quan báo chí của Thành phố cần tiếp tục tuyên truyền nhân rộng với nhiều hình thức tổ chức phong phú, sinh động. Từ đó, tiếp tục xây dựng và phát hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân thực hiện và làm theo Bác để biểu dương, tôn vinh kịp thời, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng, trở thành nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thành phố.

Nhân dịp này, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Bằng khen cho 54 tập thể và 67 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác, trong lao động và học tập, góp phần thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.