Xây dựng Đảng là một nhiệm vụ quyết định bảo đảm sức sống vững bền của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Năm 2006, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được một số kết quả quan trọng trong sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Trong thành công đó, nổi bật lên vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng.
Cầu Bãi Cháy

Đứng trước nhiệm vụ nặng nề của năm 2007 - năm "bản lề" của tiến trình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh, sự vững mạnh của các tổ chức cơ sở đảng càng được coi trọng. Những nội dung quan trọng được đề cập tập trung trong bài viết sẽ giúp người đọc hình dung phần nào vị trí của công tác xây dựng đảng đối với Đảng bộ Quảng Ninh.

Con đường đã mở trước năm "bản lề" của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010

Năm 2007 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh trong lộ trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh. Một loạt nhiệm vụ được đặt ra trong năm nay, nhằm từng bước hiện thực hóa các chỉ tiêu của Đại hội đề ra. Điều đó đòi hỏi nỗ lực cao hơn nữa của Đảng bộ và nhân dân, để tiến tới xây dựng Quảng Ninh thành tỉnh giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

1- Phát triển kinh tế

Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ này. Để thực hiện nhiệm vụ đó, việc đầu tiên và quan trọng nhất đối với tỉnh hiện nay chính là, tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.

Với các dự án đã thực hiện, Quảng Ninh quyết tâm rút ngắn thời gian hoàn thành, nhằm nhanh chóng đưa vào khai thác. Với ưu thế là tỉnh có sản xuất công nghiệp tương đối phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong GDP (trên 50%), do đó đầu tư cho kết cấu hạ tầng công nghiệp được tỉnh đặc biệt quan tâm, nổi bật các dự án: Bến số 2, số 3 và số 4 của Cảng Cái Lân; tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân; thực hiện nạo vét luồng vào Cảng Cái Lân; dự án nâng cấp, mở rộng các nhà máy đóng tàu; các dự án xây dựng nhà máy điện, nhà máy xi-măng...

Nhằm thu hút mọi năng lực của các thành phần kinh tế, tạo điều kiện cho nhân dân sử dụng đúng đắn nguồn vốn một cách thuận lợi, tỉnh có cơ chế thích hợp nhằm huy động và phát huy tốt các nguồn vốn của nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước. Vì vậy, năm 2007, Quảng Ninh dành sự quan tâm cho việc đổi mới và nâng cao chất lượng tư vấn, thiết kế và công tác quy hoạch. Chấn chỉnh công tác quản lý xây dựng cơ bản. Kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện các dự án; đối với những dự án chậm triển khai, tỉnh quyết tâm tìm biện pháp khả thi.

Để tiếp tục thực hiện định hướng chiến lược kinh tế là phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong năm 2007, Quảng Ninh tập trung đầu tư đồng bộ, có chiều sâu nhằm phát triển các ngành, các lĩnh vực công nghiệp có lợi thế, có khả năng cạnh tranh, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Bảo đảm phát triển bền vững và hạn chế tác động xấu đến các ngành kinh tế khác cũng như môi trường. Quảng Ninh nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhiệt điện, xi-măng, đóng tàu... để có thêm những sản phẩm mới. Thực hiện tốt công tác cổ phần hóa nhằm tiếp tục khơi dậy sức sống cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tích cực đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp, đội ngũ công nhân kỹ thuật. Thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường, các văn bản, quy định quốc tế để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế.

Cùng với phát triển sản xuất công nghiệp, nâng cao hiệu quả và giá trị sản xuất nông nghiệp trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao công nghệ để tạo sự chuyển biến nhanh trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, sản phẩm sạch, chất lượng cao, đồng thời là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế năm 2007 của Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tập trung phát triển kinh tế thủy sản ở cả 3 vùng: nước mặn, nước ngọt, nước lợ; quan tâm đầu tư xây dựng các khu hậu cần nghề cá, làm tốt công tác bảo vệ nguồn thủy sản.

Một thế mạnh của Quảng Ninh, cũng là một nội dung trong phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là không ngừng đa dạng hóa và mở rộng các dịch vụ du lịch và cảng biển, thương mại, hậu cần sau cảng. Để làm tốt nhiệm vụ này, chúng tôi tăng cường đổi mới công tác quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới hoạt động thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi làm hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại.

2 - Thực hiện tốt các chính sách xã hội

Tập trung sức phát triển kinh tế, nhưng đồng thời Quảng Ninh hết sức quan tâm thực hiện tốt chủ trương của Đảng về bảo đảm công bằng xã hội, chú trọng xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần ngay trong từng bước phát triển. Để làm tốt trọng trách này, Quảng Ninh tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo, chỉ đạo chặt chẽ để nâng cao chất lượng giáo dục. Tiến hành xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tích cực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ; tích cực tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo. Thực hiện tốt chính sách với các đối tượng là thương binh, gia đình liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, phòng chống có hiệu quả các dịch bệnh. Khai thác có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

3 - Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; giữ vững an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Nâng cao hiệu quả và chất lượng của bộ máy hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường pháp lý cho hoạt động kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các cấp phù hợp yêu cầu nhiệm vụ.

Đây là nhiệm vụ của toàn bộ các ban, ngành..., nhằm không ngừng đổi mới và xây dựng bộ máy một cách thống nhất, đồng bộ, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nhiệm vụ này có quan hệ trực tiếp với công tác xây dựng đảng của Đảng bộ Quảng Ninh. Đây cũng là nhiệm vụ lớn đặt ra cho Đảng bộ Quảng Ninh trong nhiệm kỳ này.

Làm tốt công tác xây dựng đảng - một bảo đảm, một nhân tố quyết định thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong bộ máy đảng, chính quyền là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy, hướng dẫn và quyết định mọi hoạt động ở địa phương. Vì vậy, tập trung nỗ lực làm tốt công tác xây dựng đảng, củng cố hiệu lực và hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị chính là cơ sở thực hiện tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Theo hướng đó, Quảng Ninh xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, với những biện pháp cụ thể, bước đi thích hợp. Thời gian qua, do đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác xây dựng đảng, Quảng Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2006, GDP của tỉnh tăng 13,2% so với năm 2005; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 17.000 tỉ đồng, tăng 20,5%; khu vực kinh tế nhà nước tăng 20,6%, khu vực kinh tế tư nhân tăng 28,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 16 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 20% so với năm trước; thu ngân sách đạt gần 7.000 tỉ đồng, tăng 16% so 2005; hoạt động văn hóa - xã hội đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tất cả những thành tựu quan trọng đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, của các cấp, các cơ quan, ban, ngành toàn tỉnh. Trước nhiệm vụ nặng nề của năm 2007, công tác xây dựng đảng càng được Đảng bộ Quảng Ninh tập trung làm tốt hơn nữa.

Trước hết, tăng cường bồi dưỡng tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong năm 2006, Quảng Ninh liên tiếp gặp phải thiên tai, dịch bệnh, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, kinh doanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển kinh tế - xã hội. Do kịp thời chỉ đạo, đôn đốc sát sao và kiểm tra chặt chẽ, các hậu quả đã được khắc phục, nhất là các ổ dịch đã nhanh chóng bị khoanh vùng và dập tắt, hậu quả của cơn bão số 3, lốc xoáy và mưa đá gần đây kịp thời được khắc phục. Đà phát triển kinh tế của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, đời sống nhân dân được bảo đảm. Điều rút ra được qua sự chỉ đạo ứng phó và khắc phục thành công các sự kiện đó chính là, ý thức trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, đảng viên qua đó được bồi đắp, khả năng ứng phó với những biến động của đời sống kinh tế - xã hội được rèn luyện và trưởng thành.

Việc giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được đặt trong mối liên hệ với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, cơ quan và mỗi người. Trong công việc, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ nghĩa vụ của mình, thấy được sự đóng góp của mình trong thành công chung của toàn tỉnh. Điều cần nhấn mạnh là, lãnh đạo các cấp luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh riêng của từng đồng chí, từng gia đình, từng vùng..., để có những giải pháp giúp đỡ kịp thời. Việc sâu sát cán bộ, đảng viên chính là biện pháp tư tưởng hữu hiệu nhất, thực hiện đầy đủ nhất, hiệu quả nhất công tác tư tưởng; cũng chính là một trong những nội dung lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với những công việc của năm 2007, đòi hỏi tư tưởng, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong toàn Đảng bộ, bộ máy chính quyền tỉnh phải thật thông suốt nhiệm vụ, đồng lòng thực hiện. Ý thức trách nhiệm phải được nâng cao hơn nữa; tính sáng tạo, quyết đoán trong công việc tiếp tục được bồi dưỡng và khuyến khích, tất cả nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh làm tốt công tác cán bộ, nhất là tạo nguồn lâu dài. Quán triệt Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị khóa IX Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xuất phát từ thực tiễn của tỉnh, Quảng Ninh thực hiện cụ thể chương trình quy hoạch, đào tạo cán bộ. Năm 2006, công tác cán bộ đã triển khai một số nhiệm vụ quan trọng như, khen thưởng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị... Đặc biệt, đã thí điểm gắn việc bổ nhiệm với trình bày chương trình làm việc trên cương vị được trao. Quảng Ninh tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm việc thí điểm này để triển khai thường xuyên. Hy vọng đây là một bước tiến có ý nghĩa quan trọng trong công tác cán bộ, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện cho việc đánh giá cán bộ, đảng viên chính xác hơn, và có cơ hội tiếp tục phát hiện được nhiều nhân tố mới cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ.

Để đạt kết quả tốt trong công tác cán bộ, Quảng Ninh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, tạo nguồn. Với thế mạnh là có đội ngũ công nhân công nghiệp đông đảo, được rèn luyện qua sản xuất, có trình độ và có ý thức giác ngộ cao, tỉnh coi đây là lực lượng đông đảo có chất lượng để bổ sung vào hàng ngũ của Đảng bộ. Thực tế những năm vừa qua, Đảng bộ Than Quảng Ninh luôn làm tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp được nhiều đảng viên ưu tú, đem đến sức sống mới cho Đảng. Bên cạnh đó, còn có các cơ sở đảng ở các ban, ngành, các địa bàn trong tỉnh cũng làm tốt công tác phát triển đảng.

Phát huy kết quả đạt được những năm qua, trong công tác phát triển Đảng, Quảng Ninh phấn đấu hơn nữa để có đội ngũ đảng viên đông đảo, trải rộng trên các lĩnh vực, có trình độ ngày càng cao, và trên hết là thấm nhuần sâu sắc ý thức nghĩa vụ của người đảng viên trong công việc và cuộc sống.

Đào tạo và luân chuyển, thử thách cán bộ qua thực tiễn. Đảng bộ Quảng Ninh nhất trí về nguyên tắc rằng, không có sự đốt cháy giai đoạn trong công tác cán bộ, mà đội ngũ cán bộ đều phải có sự trưởng thành qua công việc. Cán bộ từ nhiều nguồn, sau khi được đào tạo, quy hoạch nhất thiết phải được thử thách để trao nhiệm vụ thích hợp. Bước đầu bố trí họ tham gia công việc có mức độ, chủ yếu là tích lũy kinh nghiệm xử lý công việc qua quan sát, học hỏi, tiếp cận lĩnh vực của mình một cách có kế hoạch. Cán bộ trưởng thành dần từ những kinh nghiệm được học hỏi trong công việc, qua những thử thách của thực tiễn. Qua đó, tỉnh lựa chọn những nhân tố tốt, và tiếp tục tạo điều kiện để họ ngày càng tiến bộ. Việc đánh giá, nhận xét cán bộ tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn, quy định của công tác xây dựng Đảng, bảo đảm tính khoa học và phù hợp yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh việc đào tạo những chức danh lãnh đạo, quản lý, công tác xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh luôn là mối quan tâm thường xuyên, liên tục của các cấp ủy. Vì bản thân người cán bộ lãnh đạo, quản lý dù giỏi đến đâu, nếu không có một tập thể vững mạnh làm nền tảng, thì không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm qua, Quảng Ninh làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, mà thành công của Hội nghị biểu dương các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh năm 2006, với những kết quả tốt đẹp đã là minh chứng cụ thể.

Cuối cùng, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát - khâu quyết định thành công của công tác cán bộ nói riêng, công tác xây dựng đảng nói chung. Các tổ chức cơ sở đảng giữ vai trò rất quan trọng trong công tác này. Quảng Ninh muốn tiếp tục nhấn mạnh vai trò này trong việc đánh giá, nhận xét cán bộ - một mắt khâu quan trọng của quá trình đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trong công tác xây dựng đảng. Nếu không thường xuyên đánh giá, đóng góp để đồng chí của mình hoàn thành nhiệm vụ, ngày càng tiến bộ, thì tổ chức đảng không hoàn thành nhiệm vụ của mình trước toàn Đảng bộ. Muốn làm tốt việc đó, phải sử dụng tốt vũ khí phê bình và tự phê bình, tăng cường giám sát cán bộ ở mọi nơi, mọi lúc.

Một trong những nội dung xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý chính là ý thức chấp hành đường lối, tuân thủ pháp luật. Chỉ khi tuân thủ nghiêm đường lối và tôn trọng kỷ cương pháp luật mới có đủ điều kiện và tư cách để lãnh đạo đơn vị mình thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để phát huy tinh thần tập thể trong cơ quan, đơn vị, hướng mọi thành viên vào nhiệm vụ chung.

Khi người lãnh đạo chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, tuân thủ pháp luật chính là tấm gương sáng để đoàn kết tập hợp cán bộ, quần chúng trong cơ quan, đơn vị. Kỷ cương trong cơ quan, đơn vị, tinh thần đoàn kết ở cơ sở thường không được đảm bảo khi ý thức kỷ luật, tư cách đạo đức của người đứng đầu không được giữ vững và phát huy. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, yêu cầu tuân thủ đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người lãnh đạo, quản lý là vô cùng quan trọng, vừa đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ, vừa góp phần đoàn kết, tập hợp mọi người trong đơn vị mình. Tỉnh hết sức chú trọng xem xét tố chất lãnh đạo quản lý, khả năng vận dụng các kiến thức vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu bộ máy. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nắm được vấn đề một cách toàn diện, xác định được mối quan hệ bên trong chi phối, từ đó xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp và tổ chức cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đánh giá cao những đồng chí có khả năng tập hợp và lãnh đạo tập thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Quảng Ninh tin rằng, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ then chốt này, mọi công việc nặng nề của sự nghiệp phát triển toàn diện năm 2007 của tỉnh sẽ thu được kết quả tốt đẹp, khi hướng đi của năm "bản lề" đã hoạch định rõ ràng.


* Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh