Hơn 20 năm qua, công cuộc đổi mới (từ 1986) do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn. Đây thực sự là một quá trình đấu tranh hết sức quyết liệt giữa thực tiễn và lý luận cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đất nước ta thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, cải thiện xã hội một cách căn bản, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh đang được hoàn thiện, phát triển đúng hướng.

Chấp nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là sự lựa chọn không dễ dàng, không thể có sự đổi mới chung chung mà phải rất cụ thể, trước hết phải bắt đầu từ đổi mới tư duy. Đổi mới tư duy thực sự là bước đột phá, bước khởi đầu để đất nước ta đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong đổi mới toàn diện đất nước.

Cuốn sách Đổi mới ở Việt Nam - Thực tiễn và nhận thức lý luận của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia do PGS, TS. Nguyễn Trọng Phúc biên soạn đã lý giải một cách có hệ thống, mang tính khoa học quá trình đổi mới ở Việt Nam.

Cuốn sách được kết cấu thành hai phần:

Phần thứ nhất: Quá trình thực hiện công cuộc đổi mới ở Việt Nam

Phần thứ hai: Một số vấn đề nhận thức lý luận về công cuộc đổi mới

Tác giả đã đề cập đến nhiều vấn đề mang tính lý luận: tư duy chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam; tư duy kinh tế thị trường; hội nhập kinh tế quốc tế trong thời kỳ đổi mới, v.v.. Đặc biệt, cuốn sách còn khái quát khá rõ nét những chặng đường, bước đi của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Cuốn sách sẽ là tài liệu để bạn đọc có được sự nhìn nhận một cách có hệ thống và khái quát hơn quá trình đổi mới ở nước ta, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp tiếp tục đổi mới, tiến hành thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra bước phát triển bền vững.