Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 29-4 đến ngày 05-5-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:55, ngày 07-05-2019
TCCSĐT - Hơn 1.000 đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào, trong đó có hơn 100 đoàn quốc tế đã đến viếng, gửi vòng hoa và tiễn đưa nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhiều lãnh đạo, đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế đã gửi thư, điện chia buồn tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Lê Đức Anh.
Lãnh đạo các nước dự, gửi điện, thư chia buồn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh

Nhận được tin nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh từ trần, lãnh đạo các nước Brunei Darussalam, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nicaragua, Mông Cổ, Campuchia, Ấn Độ, Triều Tiên, Các Tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Vương Quốc Ôman, Nhật Bản… đã gửi điện, thư chia buồn tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Trong Điện/Thư chia buồn, các nhà lãnh đạo bày tỏ chia sẻ và cảm thông sâu sắc trước tin nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần, coi đây là sự mất mát to lớn của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; đồng thời tin tưởng những đóng góp của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho hòa bình và ổn định của đất nước sẽ luôn được trân trọng và ghi nhớ.

Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen dẫn đầu và Đoàn đại biểu cấp cao Lào do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane dẫn đầu, sang dự Quốc tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, thể hiện mối quan hệ láng giềng anh em gần gũi, vui buồn có nhau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Campuchia và Lào sang dự Quốc tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh

Chiều 02-5-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen dẫn đầu và Đoàn đại biểu cấp cao Lào do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane dẫn đầu, sang dự Quốc tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Thủ tướng Samdech Hun Sen bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và lời chia buồn sâu sắc trước tin nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh từ trần. Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh là người bạn thân thiết, người đồng chí đã đóng góp cho sự nghiệp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào năm 1979. Thủ tướng Hun Sen một lần nữa cảm ơn Đảng, Chính phủ, Nhà nước Việt Nam và đồng chí Lê Đức Anh đã giúp đỡ đất nước Campuchia, hỗ trợ Campuchia xây dựng lực lượng quân đội với cả ba lực lượng hải, lục và không quân.

Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane trân trọng chuyển lời chia buồn sâu sắc, lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Lào xây dựng đất nước tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh từ trần. Đồng chí Saysomphone Phomvihane đánh giá cao sự đóng góp quý báu của đồng chí Lê Đức Anh trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam cũng như việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Campuchia và Lào đã chia buồn về việc nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh từ trần, đặc biệt là đã cử Đoàn đại biểu cấp cao sang dự Lễ Quốc tang, thể hiện mối quan hệ láng giềng anh em gần gũi, vui buồn có nhau. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, Việt Nam coi trọng mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; nhất trí cùng hợp tác chặt chẽ đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển sâu rộng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba Jorge Luis Perdomo Di-Lella đang ở thăm Việt Nam, Thủ tướng vui mừng vì sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) và viễn thông, nhất là sự hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua; tin tưởng rằng chuyến thăm của Bộ trưởng lần này sẽ góp phần thúc đấy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó chặt chẽ qua các giai đoạn phát triển của lịch sử hai nước. Với tiềm năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển viễn thông 30 năm qua, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ bài học và chính sách và công nghệ với Cuba.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba Jorge Luis Perdomo Di-Lella bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; đồng thời cũng cho biết, ông nhận nhiệm vụ của Chính phủ Cuba đến chia buồn, dự lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; đồng thời chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Bộ trưởng Jorge Luis Perdomo Di-Lella bày tỏ mong muốn trong chuyến thăm lần này sẽ học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin, bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng cũng như là việc phát triển hạ tầng viễn thông băng thông rộng đồng thời trân trọng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã nhiệt tình giúp đỡ Cuba trong phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong tương lai.

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá, chuyến thăm của Bộ trưởng có nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản, cũng như đóng góp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. Cảm ơn Bộ trưởng Takeshi Iwaya đến viếng
nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, Thủ tướng cũng chúc Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, phồn vinh, hùng cường trong Triều đại mới với niên hiệu Lệnh Hoà. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong khu vực, luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, sẵn sàng cùng Nhật Bản chia sẻ, phát huy những điểm tương đồng về lợi ích chiến lược trong việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực vì sự phát triển của mỗi nước, không ngừng phát triển, xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu.

Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đón tiếp trọng thị; ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của
nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cho biết, Chính phủ Nhật Bản đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ hai nước. Việt Nam là nước điều phối viên của ASEAN trong hợp tác với Nhật Bản; năm 2020 đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác Nhật Bản ASEAN. Nhật Bản coi Việt Nam là một trong những nước quan trọng nhất trong việc hợp tác, nâng cao năng lực quốc phòng. Nhật Bản cũng quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn trong chiến tranh.

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh

Tuần qua, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước: Nga, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh, Italy, Hoa Kỳ, Argentina, Vương Quốc Bỉ, Canada, Ukraine, Ba Lan, Israel, Séc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Ai Cập, Ấn Độ, Nam Phi, Mozambique, Mexico, Campuchia, Indonesia, Australia, Singapore, New Zealand, Malaysia, Bangladesh, Myanmar, Hàn Quốc, Chile, Tanzania và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc)… đã tổ chức lễ viếng nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Toàn thể các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện các hội đoàn doanh nghiệp, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cùng các cơ quan đại diện Việt Nam đã thắp hương tưởng nhớ và dành một phút mặc niệm nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Thay mặt lãnh đạo, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, Đại sứ Việt Nam tại các nước đã nhấn mạnh những cống hiến của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Đại diện bà con cộng đồng người Việt tại các nước cũng bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Những ký ức về nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh gần gũi, căn dặn bà con nỗ lực trong cuộc sống, luôn hướng về quê hương và xây dựng quan hệ hữu nghị Việt với bạn bè quốc tế ngày càng phát triển vẫn còn in đậm trong tâm trí mọi người./.