Theo Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, đến hết tháng 8, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 227 dự án ở nước ngoài với tổng vốn 1,18 tỉ USD.

Các dự án đầu tư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, chiếm 65% tổng vốn đầu tư, tiếp đến là nông nghiệp, dịch vụ.

Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện đang là địa bàn thu hút nhiều nhất dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam, với 80 dự án, tổng vốn 559 triệu USD. Tiếp đến là Campuchia với 24 dự án, tổng vốn 81 triệu USD. Riêng tại thị trường Angiêri, mặc dù chỉ có 1 dự án đầu tư vào lĩnh vực dầu khí, song số vốn lên tới 243 triệu USD.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, nhìn chung các dự án đầu tư ra nước ngoài đã bước đầu được triển khai hiệu quả. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng dự án cũng như quy mô vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhỏ.

Ngoài rót vốn vào các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, trong thời gian tới các doanh nghiệp Việt Nam dự định mở rộng đầu tư sang nhiều thị trường tiềm năng khác như Trung Đông, châu Phi, Mỹ và trước mắt là thị trường các nước SNG – nơi có khá đông người Việt sinh sống và làm việc - để tận dụng mối làm ăn của cộng đồng này.

Tại các thị trường trên, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế khi đầu tư vào các ngành hàng tiêu dùng, may mặc, giày da, dịch vụ thương mại. Theo kế hoạch, tháng 11 tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổ chức khảo sát chuyên sâu về môi trường đầu tư tại Nga và một số nước lân cận.