Ngày 29 tháng 3 năm 2008, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên khu vực phía Nam năm 2008. Tham dự Hội nghị có đông đủ các cộng tác viên có nhiều đóng góp với Tạp chí là: các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà báo, các đồng chí lãnh đạo các Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy phía Nam.

Trong phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS,TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến các cộng tác viên khu vực phía Nam đã hợp tác nhiệt tình, đóng góp to lớn và giúp đỡ quý báu đối với Tạp chí Cộng sản trong những năm qua.

Báo cáo khái quát những kết quả mà Tạp chí đã đạt được trong năm qua, đồng chí Tổng Biên tập nêu bật những đóng góp rất to lớn của đông đảo đội ngũ cộng tác viên. Đã có trên 900 bài của cộng tác viên được đăng tải trên tất cả các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, chiếm tỷ lệ 75%. Những bài viết của cộng tác viên được đánh giá cao về chất lượng và nhận được sự đánh giá tốt từ phía người đọc. Về mặt lý luận, các bài viết của cộng tác viên đã đóng góp không nhỏ cho việc hoàn thiện và phát triển hệ thống lý luận trong thời kỳ đổi mới. Về mặt thực tiễn, đã phát hiện nhiều vấn đề đặt ra từ cuộc sống, đưa ra một số mô hình, điển hình tiên tiến cũng như bài học kinh nghhiệm tốt từ thực tế tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, các cộng tác viên đã chân tình, thẳng thẳn góp ý với Tạp chí Cộng sản. Đánh giá đúng mức những đổi mới của Tạp chí nhưng cũng chỉ rõ những hạn chế cần phải khắc phục. Các cộng tác viên mong Tạp chí có nhiều hơn nữa các bài viết đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực. Đặc biệt là những bài viết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động, thù địch...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2008, đồng chí Tổng Biên tập mong các cộng tác viên tâp trung bám sát những vấn đề cụ thể trong thực tiễn, quan tâm đến những điển hình tiên tiến; cố gắng làm rõ những vấn đề lý luận mới về con đường phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập; các bài viết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, trên mặt trận tư tưởng.