Ngày 26-6, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam và Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã công bố bộ Sách Đỏ Việt Nam 2007, với những số liệu mới nhất về tình trạng bảo tồn các loài động thực vật hoang dã ở Việt Nam.

Theo thống kê, trong số các loài động, thực vật hoang dã bị đe dọa ở Việt Nam, từ 725 loài (năm 1992-1996) tăng lên 882 loài (năm 2005-2007).

Giáo sư, tiến sĩ Đặng Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Đề án soạn thảo bộ tài liệu này, cho biết nếu trong Sách Đỏ Việt Nam 1992-1996, mức độ bị đe dọa cao nhất ở các loài chỉ mới ở thứ hạng nguy cấp thì trong Sách Đỏ Việt Nam 2005-2007 ở mức bị tuyệt chủng hoàn toàn. Một số lượng lớn các loài trước đây còn được xếp trong thứ hạng sẽ nguy cấp thì nay đã phải chuyển sang thứ hạng nguy cấp, trong đó có một tỷ lệ khá lớn đã tới mức độ rất nguy cấp.

Tuy nhiên, ông Thanh dẫn tư liệu của IUCN cho biết một số loài động vật trên lãnh thổ Việt Nam được coi là đã tuyệt chủng ngoài thiên nhiên hay đã tuyệt chủng thực ra vẫn còn tồn tại trên lãnh thổ một số quốc gia lân cận như bò xám, tê giác hai sừng, heo vòi, cầy rái cá, cá chép gốc.

Bên cạnh đó, có những loài có giá trị cao và đang có nguy cơ đe dọa nhưng do sớm có biện pháp bảo tồn và nuôi dưỡng nên đã được phục hồi số lượng và thoát khỏi tình trạng bị đe dọa ở mức độ cao như hươu sao, voọc đầu trắng, một số loài gà lôi, trăn, cá sấu, gỗ lát hoa.

Tiến sĩ Vũ Văn Triệu, Trưởng Đại diện của IUCN tại Việt Nam cho biết bộ Sách Đỏ Việt Nam 2007 góp phần rất lớn vào việc đánh giá tình hình đa dạng sinh học Việt Nam cũng như dự đoán được xu thế phát triển trong thời gian tới, làm cơ sở cho việc hoàn thiện và thực hiện Luật Đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Kể từ khi công bố Sách Đỏ Việt Nam lần đầu tiên đến nay đã 15 năm, thực trạng đa dạng sinh học Việt Nam có nhiều thay đổi trong sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng. Mặt khác, các tiêu chuẩn và thứ hạng đánh giá mức độ bị đe dọa đối với các sinh vật trong thiên nhiên do IUCN đề xuất đã được điều chỉnh. Bởi vậy, việc tu chỉnh và soạn thảo Sách Đỏ Việt Nam 2007 là cần thiết nhằm phản ánh đúng tình hình thực tế của thiên nhiên Việt Nam./.