Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học - công nghệ, xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa phát triển sâu rộng trên thế giới là phát triển và sự bành trướng của các công ty xuyên quốc gia (TNCs). TNCs có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế thế giới, đặc biệt đối với quá trình công nghiệp hoá của các nước đang phát triển. Hiện nay, TNCs đã thâm nhập vào hầu hết các quốc gia, là lực lượng chính phân phối các nguồn lực, chuyển giao công nghệ và lưu chuyển hàng hoá,.. từ khu vực này đến khu vực khác trên phạm vi toàn cầu.

Sự phát triển của các quốc gia luôn chịu sự chi phối ở mức độ khác nhau của TNCs, mà đặc biệt là ở sự gia tăng lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đối với Việt Nam, để đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì vai trò của nguồn vốn FDI từ TNCs càng trở nên có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Tuy vậy, đầu tư trực tiếp của TNCs không chỉ tạo ra cơ hội mà cả những thách thức với tất cả các nước đang phát triển.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của các nhà kinh tế, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện hơn về đầu tư trực tiếp của TNCs ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Thu hút đầu tư trực tiếp của các công ty xuyên quốc gia vào Việt Nam của tập thể tác giả do PGS.TS. Hoàng Thị Bích Loan làm chủ biên.

Nội dung cuốn sách không chỉ trình bày vai trò của TNCs trong lưu chuyển FDI toàn cầu, chiến lược đầu tư trực tiếp của TNCs mà còn trình bày toàn cảnh thực trạng đầu tư trực tiếp của TNCs vào Việt Nam gần 20 năm qua, triển vọng, phương hướng, giải pháp chủ yếu để thu hút và sử dụng hiệu quả FDI của TNCs vào Việt Nam trong những năm tới.