Trong khuôn khổ “Tuần giao lưu giáo dục Trung Quốc - ASEAN”, hai ngày 27 và 28-7-2008, tại thành phố Quý Dương Trung Quốc đã diễn ra Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Trung Quốc - ASEAN. Tại Diễn đàn, hiệu trưởng các trường đại học của Trung Quốc và các nước ASEAN đã đạt được một loạt những thỏa thuận về giao lưu, hợp tác giữa các trường đại học và thông qua “Tuyên bố Quý Dương” về thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường đại học của Trung Quốc với các trường đại học của các nước ASEAN.

“Tuyên bố Quý Dương” nêu rõ, các trường đại học Trung Quốc và các trường đại học trong khu vực ASEAN nhất trí mở rộng hợp tác song phương và đa phương, lập quỹ học bổng, tăng thêm nguồn tài chính và cơ hội giáo dục, tăng cường sự giao lưu đào tạo giữa các trường; nâng cao chất lượng và hiện đại hóa nền giáo dục của Trung Quốc và các nước ASEAN để đáp ứng tốt sự nghiệp phát triển của mỗi nước ngang tầm với tiến bộ như vũ bão của khoa học - công nghệ trong thời đại ngày nay; tăng cường giao lưu văn hóa, ngôn ngữ và thể thao giữa thanh thiếu niên trong khu vực, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố và nâng cao quan hệ láng giềng thân thiện, hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Để chương trình hợp tác đào tạo và giáo dục này có kết quả cao, Diễn đàn đã đề xuất sáng kiến thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN, cùng xây dựng trang web giáo dục và Quỹ Lưu học sinh, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Trung Quốc và ASEAN thông qua tổ chức các hoạt động triển lãm giáo dục định kỳ v.v..

Sau Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Chương Tân Thắng cho biết, tháng 10 năm 2008, Chính phủ Trung Quốc sẽ ủy thác cho Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa lập dự án đào tạo thạc sĩ quản lý hành chính dành cho các nước đang phát triển. Mục tiêu chủ yếu là đào tạo nhân tài quản lý hành chính cao cấp cho các cơ quan chính phủ, trường học... của các nước đang phát triển, trong đó có các nước ASEAN và châu Phi. Hiện nay, việc đăng ký để tham gia các lớp học này đã bắt đầu và kết thúc vào cuối tháng 8-2008. Dự án đào tạo này được Chính phủ Trung Quốc tài trợ học bổng toàn phần và kinh phí đi lại./.