Trong công cuộc đổi mới hôm nay, sự biến đổi mạnh mẽ của các điều kiện kinh tế - xã hội đã kéo theo sự biến đổi rõ rệt diện mạo và các giá trị văn hóa truyền thống ở các làng ven đô. Vì vậy, cùng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển văn hóa thủ đô, văn hóa các làng ven đô là thực sự cấp thiết.

Thủ đô Hà Nội và vùng ven đô vốn đã có một nền văn hóa rực rỡ, với nhiều giá trị và thành tựu bền vững, giàu bản sắc và mang tính nhân văn độc đáo. Ngày nay, trong sự phát triển chung của đất nước, các làng ven đô Hà Nội đang chịu sự tác động mạnh mẽ và trực tiếp của ba thành tố chỉ mới xuất hiện trong thời kỳ đổi mới trở lại đây: công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xu hướng đô thị hóa nông thôn; nền kinh tế thị trường.

Không gian làng ven đô Hà Nội nằm trong tổng thể không gian làng đồng bằng Bắc Bộ đang chịu tác động mạnh hơn cả của ba thành tố hiện đại này. Các lĩnh vực riêng biệt của không gian làng đều thay đổi. Lĩnh vực văn hóa cũng biến đổi mạnh mẽ và hết sức phức tạp. Văn hóa làng ven đô là lĩnh vực khá rộng lớn, bao hàm những phương diện và cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, trong đó nổi lên một vấn đề quan trọng là các giá trị văn hóa truyền thống có sự biến đổi cả theo chiều hướng tích cực và tiêu cực. Nghiên cứu những biến đổi các giá trị văn hóa sẽ góp phần đánh giá thực trạng văn hóa ở các làng ven đô, từ đó có những đề xuất cần thiết cho công cuộc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện nay.

Cuốn sách Những biến đổi về giá trị văn hóa truyền thống ở các làng ven đô Hà Nội trong thời kỳ đổi mới do TS. Ngô Văn Giá làm chủ biên, tập trung trình bày những giá trị văn hóa truyền thống của các làng ven đô; những biến đổi về kinh tế - xã hội tác động vào quá trình biến đổi giá trị văn hóa ở các làng ven đô; hiện trạng biến đổi giá trị văn hóa truyền thống trong thời kỳ đổi mới ở các làng ven đô Hà Nội..., điển hình là làng Quán Tình, phường Giang Biên; làng Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên; làng Lỗ Khê, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích đối với bạn đọc, nhất là những người làm công tác quản lý, tổ chức, quy hoạch và phát triển không gian làng ven đô Hà Nội hiện nay.