Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, theo tinh thần Nghị quyết 06 của Trung ương Đảng, ngày 16-5, Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng. Tham dự Hội thảo có đại diện Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 200 đại biểu đại diện các chi, đảng bộ trực thuộc và các báo cáo viên.

Hội thảo đã nhận được 39 báo cáo khoa học của các cá nhân, đơn vị đại diện cho 32 chi, đảng bộ và gần 1.000 đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các báo cáo đều tập trung làm nổi bật chủ đề chính: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở; Về công tác phát triển đảng trong chi bộ; Cải tiến sinh hoạt chi bộ trong các đơn vị nghiên cứu khoa học; Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ; Một số kinh nghiệm về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ Đảng viên; Về uy tín của người lãnh đạo quản lý qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Khai mạc Hội thảo, GS.TS Bùi Mạnh Nhị, Ủy viên Ban cán sự, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo, nêu rõ những ưu điểm và tồn tại trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng ở các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua: Một số chi bộ chưa thật tăng cường công tác xây dựng Đảng. Việc duy trì nền nếp sinh hoạt đảng ở một số chi bộ chưa đảm bảo. Một số chi bộ sinh hoạt chưa đều, họp chi bộ không đề ra nghị quyết cụ thể, nội dung sinh hoạt chi bộ còn nghèo nàn, đơn điệu, ít thông tin. Vai trò, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ còn yếu, chế độ báo cáo chưa được thực hiện nghiêm ở một số chi bộ, công tác tuyên truyền giáo dục quần chúng tìm hiểu về Đảng, bồi dưỡng phát triển Đảng ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và việc làm có hiệu quả của chi, đảng bộ cơ sở trong việc góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhấn mạnh đến các biện pháp duy trì nền nếp sinh hoạt của mỗi chi bộ, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; nguyên tắc phê bình và tự phê bình; phát triển đảng viên mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Nhiều đại biểu đề xuất đổi mới nội dung, hình thức và cách thức sinh hoạt chi bộ trong đó hình thức sinh hoạt chi bộ thông qua nói chuyện chuyên đề (phối hợp nhiều chi bộ với nhau), hình thức sinh hoạt dã ngoại; duy trì mục “Thông tin cập nhật” trong các buổi sinh hoạt định kỳ... được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi. Cùng với các giải pháp khả thi, các đại biểu đã đề xuất và kiến nghị với Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhiều vấn đề thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cơ sở đảng và chất lượng sinh hoạt chi bộ đặc biệt chi bộ các khối nghiên cứu, khối sản xuất và khối kinh tế.

Nhiều đại biểu đánh giá cao phẩm chất trung thực, và uy tín của người lãnh đạo và vai trò tiên phong gương mẫu của họ trong chi bộ và cho rằng: chất lượng của Tổ chức cơ sở đảng phụ thuộc vào phẩm chất, năng lực của người lãnh đạo, quản lý. Thông qua tổ chức cơ sở đảng đặc biệt là hiệu quả của sinh hoạt chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên có điều kiện bộc lộ những ưu điểm và hạn chế của cá nhân; đồng thời, cũng học tập được của các thành viên trong tập thể giúp cá nhân hoàn thiện hơn góp phần xây dựng tập thể trong sạch vững mạnh./.