Thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 20 năm đổi mới đã tạo ra những tiền đề quan trọng về mọi mặt để đất nước ta phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trong những thập niên đầu của thế kỷ mới. Thực tiễn vận động của công cuộc đổi mới hơn 20 năm qua đã và đang đặt ra nhiều vấn đề lý luận lớn, hết sức mới mẻ, đa dạng, phong phú và cũng hết sức phức tạp, đòi hỏi phải không ngừng được tổng kết công phu, để từ đó cắt nghĩa được vì sao đổi mới ở nước ta lại là vấn đề sống còn, có tính tất yếu; vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp đổi mới thành công; những bài học, kinh nghiệm quý được đúc kết từ thực tiễn đổi mới; những định hướng lớn trên con đường phát triển để Việt Nam đi tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bởi vậy, việc tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn của hơn 20 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng là công việc cấp thiết và nghiêm túc. Để giúp cán bộ, đảng viên, nhất là các nhà khoa học có những tập hợp chuyên đề nghiên cứu chuyên sâu mang tính hệ thống hóa về đổi mới ở nước ta, Tạp chí Lịch sử Đảng phối hợp với Nhà xuất bản Lý luận chính trị xuất bản cuốn sách Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước.

Cuốn sách bao gồm những chuyên luận, bài viết đã được công bố trên Tạp chí Lịch sử Đảng trong những năm qua của nhiều tác giả là những nhà lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học... Những chuyên luận của các tác giả được tuyển chọn và giữ nguyên trên tinh thần tôn trọng và bảo đảm tính chỉnh thể của công trình nghiên cứu trong từng thời điểm lịch sử cụ thể./.