Sáng 11-6-2007, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đến thăm trụ sở Bộ Biên tập tại 28 Trần Bình Trọng, Hà Nội và làm việc với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, báo cáo tình hình triển khai công tác của Tạp chí Cộng sản trong thời gian qua, đặc biệt là việc thực hiện những ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Trương Tấn Sang trong dịp đồng chí về thăm và làm việc với Bộ Biên tập vào tháng 8 năm 2006.

Báo cáo của đồng chí Tạ Ngọc Tấn nêu rõ: Cuối năm 2006, Tạp chí Cộng sản được Ban Bí thư đồng ý và giao nhiệm vụ xuất bản thêm các ấn phẩm mới là “Hồ sơ sự kiện” (hai kỳ mỗi tháng) và Tạp chí Cộng sản “Chuyên đề cơ sở” chuyển đổi từ một kỳ của Tạp chí Cộng sản trước đây để phục vụ rộng rãi các đối tượng bạn đọc. Như vậy, từ đầu năm 2007, Tạp chí Cộng sản có 4 loại ấn phẩm là: Tạp chí Cộng sản (về lý luận và chính trị như trước, một kỳ mỗi tháng); Tạp chí Cộng sản “Chuyên đề cơ sở” (một kỳ mỗi tháng); Chuyên san “Hồ sơ sự kiện” (2 kỳ mỗi tháng) và Tạp chí Cộng sản Điện tử (2 kỳ mỗi tháng).

Trong thời gian qua, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản luôn xác định công tác chuyên môn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng nhất cần được tập trung chỉ đạo để đạt hiệu quả cao nhất. Ban Biên tập đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai nội dung tuyên truyền theo kế hoạch, dựa vào chương trình, nội dung làm việc của Trung ương Đảng.

Tất cả các ấn phẩm đều có nội dung tuyên truyền cụ thể cho từng số, theo các chuyên đề, đồng thời, tuyên truyền một cách thường xuyên những vấn đề, sự kiện đang được đặt ra trong thực tiễn. Các ấn phẩm đều được xuất bản đúng kỳ hạn, không sai sót, luôn đổi mới về nội dung và hình thức, chất lượng ổn định và từng bước được nâng cao.

Nội dung tuyên truyền đã bám sát những vấn đề cụ thể mà thực tiễn đang đặt ra, quan tâm đến những điển hình, những mô thức tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các địa phương, cơ sở. Đồng thời, thông qua những nội dung tuyên truyền, cố gắng làm rõ những vấn đề lý luận và con đường phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, Tạp chí Cộng sản đã đăng tải khá đều đặn các bài viết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều bài viết chất lượng chưa cao, chưa thực sự chiếm được lòng tin của bạn đọc, chưa thực sự là diễn đàn cho tiếng nói của cơ sở; những vấn đề cấp bách của thực tiễn, những mô hình, điển hình tiên tiến chậm được tổng kết một cách kịp thời. Một số chủ đề tuyên truyền chưa được khai thác triệt để; chưa chủ động trong việc tập trung khai thác bài viết.

Có được kết quả như vậy là do Tạp chí Cộng sản đã làm tốt công tác tư tưởng, thực hiện dân chủ, công khai trong nội bộ cơ quan, tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao trong cán bộ, viên chức, trong tổ chức đảng và các đoàn thể cơ quan; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, làm tốt công tác phát triển Đảng và công tác quy hoạch cán bộ.

Đạt được kết quả đó còn do Tạp chí Cộng sản đã thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mọi hoạt động và quản lý cơ quan; tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Ban Bí thư về các hoạt động và nội dung công tác của Tạp chí; sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của các Ban Đảng về xây dựng cơ sở vật chất và các chế độ, chính sách có liên quan.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản tiếp tục tập trung lãnh đạo cơ quan làm tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Trung ương giao là nâng cao hơn nữa chất lượng mọi mặt, nhất là chất lượng chuyên môn và lý luận chính trị của các ấn phẩm, tránh sai sót, hạn chế để Tạp chí Cộng sản thực sự là vũ khí lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Gắn chặt giữa tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Đảng với nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và tiếp tục đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.

Tăng cường nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng lý luận, hàm lượng khoa học trong các bài viết của Tạp chí Cộng sản. Tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức của Tạp chí Chuyên đề cơ sở để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, làm cho Tạp chí gắn bó, thiết thực hơn với bạn đọc. Đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền trên Tạp chí Cộng sản Điện tử, từ việc phát hành theo số sang thông tin cập nhập liên tục để phát huy lợi thế nhanh nhạy của mình, giúp người đọc trong và ngoài nước có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Giữ vững chất lượng nội dung và hình thức Hồ sơ sự kiện, kết hợp với quảng cáo và phát hành rộng rãi hơn nữa Chuyên san Hồ sơ sự kiện. Khẩn trương hoàn thiện các công trình xây dựng cơ bản để mau chóng ổn định chỗ làm việc cho cán bộ, viên chức. Tranh thủ sử dụng nguồn thu được từ việc cho thuê chỗ làm việc để cải thiện đời sống cán bộ, công nhân viên, đồng thời cải thiện chế độ đãi ngộ với các cộng tác viên, các tác giả thông qua việc thưởng ngoài định mức nhuận bút cho các bài viết sắc bén, có tính đột phá.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Tấn Sang đánh giá cao những cố gắng và kết quả đạt được của Tạp chí Cộng sản. Đồng chí khẳng định, thực tế cho thấy, Tạp chí cộng sản đã phát triển đa dạng hơn, các ấn phẩm của Tạp chí đã đi vào cuộc sống, nhất là Chuyên san Hồ sơ sự kiện. Đồng chí nhấn mạnh, Tạp chí Cộng sản phải góp phần to lớn hơn nữa trong việc phát triển lý luận chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Một mặt, Tạp chí cần làm tốt chức năng tuyên truyền, truyền bá chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; mặt khác, Tạp chí cần tập hợp xung quanh mình đông đảo đội ngũ cộng tác viên có trình độ lý luận chính trị, các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao để tham gia vào quá trình phát triển lý luận, triển khai thực hiện đường lối của Đảng.

Đối với các đề xuất của Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản về kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị ngày 28-11-1996 về việc mua và đọc báo, tạp chí Đảng; thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ..., đồng chí Trương Tấn Sang chỉ đạo: Tạp chí Cộng sản cần chủ động triển khai, phối hợp với các cơ quan, bộ, ban, ngành có liên quan nhanh chóng thực hiện cơ chế quản lý theo Nghị định 43; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 để đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư những giải pháp mới nhằm tăng cường công tác phát hành và phát huy hiệu quả tuyên truyền của các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản.