TCCSĐT - Ngày 6-7-2009, Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma đã có cuộc hội đàm hẹp kéo dài trong nhiều giờ với Tổng thống Đ.Met-vê-đép. Trước khi bước vào hội đàm, ông Đ.Met-vê-đép tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng, trong buổi làm việc hôm nay và ngày mai, với tinh thần đối thoại thực sự, chúng tôi sẽ khép lại nhiều vấn đề phức tạp trong lịch sử quan hệ Mỹ - Nga và mở ra một trang mới”. Tham gia hội đàm hẹp có những người đứng đầu Bộ Ngoại giao hai nước và trợ lý của hai Tổng thống.

Tổng thống Đ.Met-vê-đép bày tỏ sự tin tưởng rằng, tại các cuộc hội đàm này, hai bên sẽ có cơ hội để đưa ra các quyết định quan trọng về nhiều vấn đề. Còn Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma tuyên bố: “Xét theo nhiều vấn đề, từ an ninh, kinh tế, năng lượng, đến môi trường, giữa Mỹ và Nga có nhiều điểm chung hơn là cách biệt. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc trong những ngày tới và tôi nghĩ rằng sẽ đạt được kết quả tốt và có tiến bộ”.

Trước khi bước vào cuộc đàm phán mở rộng, Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma tuyên bố rằng, cuộc đàm phán hẹp vừa rồi là có kết quả. Tổng thống Đ.Met-vê-đép chia sẻ quan điểm của người đồng cấp và nhận xét: “Chúng tôi đã không uổng phí thời gian khi cùng nhau thảo luận các vấn đề quan trọng”.

Sau hai cuộc đàm phán, Tổng thống Đ.Met-vê-đép và Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma đã ký văn kiện thoả thuận khung mang tên “Nhận thức chung về vấn đề tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tiến công chiến lược”.

Đây sẽ là khung cho Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tiến công chiến lược tương lai. Theo thoả thuận khung này, Nga và Mỹ sẽ cắt giảm một nửa số đầu đạn hạt nhân, xuống tới mức 1500-1675 đầu đạn và cắt giảm phương tiện mang xuống còn 500-1100 sau 7 năm kể từ khi Hiệp ước mới có hiệu lực.

Hiệp ước START-1 ký kết giữa Liên Xô và Mỹ năm 1991, có hiệu lực vào ngày 5-12-1994, buộc các bên giảm hơn 40% đầu đạn hạt nhân (xuống mức khoảng 6.000) và giảm 30% phương tiện mang (xuống mức khoảng 1.600). Thời hạn hết hiệu lực của START-1 là ngày 5-12-2009.

Theo thoả thuận mới ở Mat-xcơ-va, Hiệp ước mới về vũ khí tiến công chiến lược có tính ràng buộc về pháp lý sẽ được ký kết trong thời gian tới và những con số cụ thể sẽ ấn định ngưỡng quy định trong Hiệp ước sẽ được thoả thuận trong các cuộc đàm phán trong thời gian tới./.