TCCSĐT - Ngày 19-08-2016, tại Sơn La, Tạp chí Cộng sản, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn với chủ đề “Giảm nghèo đa chiều bền vững: Thực tiễn và định hướng, giải pháp cho các tỉnh Tây Bắc”.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: TSKH. Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; PGS,TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí: Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Cảnh Việt, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Hà Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, cùng đại điện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Hội thảo được tổ chức với mục đích làm rõ nhận thức mới của Đảng ta về giảm nghèo đa chiều nhìn từ thực tế Tây Bắc và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người nghèo, đồng thời nhằm góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội đảng bộ các địa phương Tây Bắc nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 
 PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS, TS. Vũ Văn Phúc khẳng định xóa đói, giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giải phóng con người khỏi mọi áp bức, bất công, thực hiện công bằng xã hội. Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, những năm qua đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc ít người ở vùng sâu, vùng xa đã cải thiện một cách căn bản. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh việc chuyển đổi phương pháp đo lường nghèo sang đa chiều có ý nghĩa quan trọng, trước hết nó phản ánh đúng thực chất nghèo của quốc gia trong từng giai đoạn nhất định; đánh giá nghèo một cách toàn diện trên cơ sở quyền được bảo đảm an sinh xã hội của người dân; khắc phục được tình trạng bỏ sót đối tượng, hoặc chính sách không phù hợp với đối tượng thụ hưởng; là cơ sở giúp các bộ, ngành xây dựng chiến lược phát triển; xây dựng và hoàn thiện chính sách, chương trình, kế hoạch dài hạn, trung hạn cũng như hằng năm của các ngành trong chương trình tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; lồng ghép tốt nguồn lực để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong điều kiện chúng ta đã thu gọn lại còn 2 chương trình mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới.

77 tham luận và 11 ý kiến tại Hội thảo đã tập trung vào các nhóm vấn đề chính sau:

- Làm rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo thời gian qua; những khía cạnh xung quanh khái niệm giảm nghèo đa chiều bền vững, đặc biệt những điểm mới, những vấn đề đặt ra trong khái niệm giảm nghèo đa chiều bền vững. Các ý kiến cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc khi chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường từ nghèo đơn chiều sang nghèo đa chiều ở Việt Nam bởi đây là vấn đề mới, cần nghiên cứu và vận dụng với lộ trình thích hợp.

- Đánh giá một cách khách quan, cụ thể thực trạng và những vấn đề đặt ra của công tác xóa đói, giảm nghèo nói chung và ở Tây Bắc nói riêng những năm qua, đồng thời nêu lên những vấn đề đặt ra đối với công tác xóa đói, giảm nghèo ở khu vực Tây Bắc trong thời gian tới. Trong đó, tập trung ở những điểm chính sau: Tây Bắc là vùng miền núi, có nhiều địa bàn dân cư ở vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với trình độ dân trí còn thấp, phong tục, tập quán canh tác còn lạc hậu, kinh tế thị trường chưa phát triển mạnh so với các vùng khác nên giảm nghèo đa chiều bền vững là một thách thức rất lớn; các tỉnh Tây Bắc là vùng đến nay vẫn có tỷ lệ nghèo rất cao và theo chuẩn nghèo mới tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2016 của vùng này cũng cao hơn mức bình quân của cả nước; đối với các tỉnh Tây Bắc giảm nghèo đa chiều bền vững là vấn đề có tính chiến lược, là một trong những nhiệm vụ trung tâm, trọng điểm của vùng và các địa phương trong vùng về phát triển kinh tế - xã hội; việc xác định các chiều, chỉ số, ngưỡng thiếu hụt theo phương pháp tiếp cận đa chiều đòi hỏi phải điều tra toàn bộ dân cư, hằng năm phải rà soát lại theo hướng dẫn về tiêu chí, bộ công cụ đo lường mới, thống nhất của quốc gia có sự vận dụng vào điều kiện cụ thể của các tỉnh Tây Bắc.

- Các kiến nghị, chủ trương, các giải pháp cơ bản và đặc thù cho công tác xóa đói, giảm nghèo đa chiều bảo đảm tính bền vững cho Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung trong thời gian tới, như: Tuyên truyền phổ biến để nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành hiểu được tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều một cách chính xác để không bỏ sót đối tượng hộ nghèo. Chuyển đổi và nâng cao nhận thức của các hộ nghèo, phát huy tính tự lực, tự cường trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh tâm lý ỷ lại vào Nhà nước. Phân tích, đánh giá nhận diện và phân loại rõ từng đối tượng người nghèo, hộ nghèo, vùng nghèo trên cơ sở đó đề ra kế hoạch, giải pháp và tập trung ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các chính sách giảm nghèo theo tiêu chí mới, dựa vào đặc thù văn hóa, kinh tế, xã hội của các nhóm dân tộc khác nhau. Huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho Chương trình việc làm và giảm nghèo gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ ở cơ sở; khuyến khích phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh xã hội, đất ở, đất sản xuất, điện, nước… Thí điểm chủ trương xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương có nhiều hộ nghèo.

 
 TSKH. Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhấn mạnh: công cuộc xóa đói, giảm nghèo đa chiều bền vững ở khu vực Tây Bắc - địa bàn chiến lược của đất nước, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của địa phương mà còn của cả nước, là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo Tây Bắc xác định tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí cũng khẳng định Ban Chỉ đạo Tây Bắc, các cấp lãnh đạo ở các tỉnh Tây Bắc cần tôn trọng thực tiễn, cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học và nhân dân để có những hành động quyết liệt, cụ thể trong công tác giảm nghèo đa chiều. Sau Hội thảo, Ban tổ chức cần xây dựng báo cáo kiến nghị trình Ban Bí thư và Chính phủ, đồng thời chắt lọc và xã hội hóa những nội dung trọng tâm của Hội thảo, nhất là những giải pháp mang tính đột phá, phù hợp với điều kiện đặc thù về tự nhiên và xã hội của Tây Bắc để vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững cũng như góp phần thiết thực vào việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng./.