TCCSĐT - Ngày 18-8-2016, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngoài nước tổ chức Hội nghị công tác Đảng ngoài nước. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước nhấn mạnh, Hội nghị công tác đảng Ngoài nước năm 2016 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp trên nhiều mặt; kinh tế thế giới phục hồi chậm; tình hình Biển Đông cũng có nhiều thay đổi không thuận. Tình hình đó tác động đan xen, nhiều chiều với an ninh, phát triển và tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước ta.

Ở trong nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực nhưng cũng có những khó khăn. Hội nghị lần này nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị đại biểu Đảng bộ Ngoài nước nhiệm kỳ 2015 - 2020; thảo luận, triển khai công tác xây dựng đảng (cơ chế tổ chức, phương thức hoạt động, chế độ sinh hoạt, quản lý đảng viên…); công tác vận động, tập hợp quần chúng ở ngoài nước; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Ngoài nước.

Trong phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác đảng ngoài nước đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Đảng ủy Ngoài nước và các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng ở ngoài nước thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, vận động quần chúng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với các Đảng tiến bộ, Nhà nước và nhân dân các nước trên thế giới.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị đại biểu Đảng bộ Ngoài nước nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Ngoài nước cần quan tâm làm tốt một số việc sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Trong triển khai công tác đối ngoại, cần xác định rõ tư duy coi hội nhập quốc tế là định hướng chiến lược lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là sự nghiệp của toàn dân và của cả hệ thống chính trị.

Hai là, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình trong nước cho cán bộ, đảng viên, quần chúng ở ngoài nước, nâng cao bản lĩnh chính trị, đề cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn, lôi kéo, chống phá của các thế lực thù địch, nâng cao khả năng “tự miễn dịch”, “tự đề kháng”, kịp thời phát hiện và đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, vu khống và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động; góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Ba là, các cấp ủy, tổ chức đảng ngoài nước cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt Đảng và quản lý đảng viên; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; bảo vệ chính trị nội bộ và các quy định về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và vận động quần chúng ở ngoài nước.

Bốn là, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương bảy khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị 45-CT/TW, ngày 26-3-2015 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 36 - NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài”; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động quần chúng giúp đỡ đồng bào ổn định đời sống, hòa nhập với nước sở tại, giữ gìn truyền thống yêu nước, bản sắc văn hoá của dân tộc, gắn bó với quê hương, đất nước.

Năm là, củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách ở Cơ quan Đảng ủy Ngoài nước, cán bộ làm công tác Đảng ở ngoài nước đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ. Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình, tiếp tục nâng cao vai trò của Đảng ủy Ngoài nước.

Hội nghị đã nghe một số tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu, trong đó chủ yếu tập trung vào những nội dung: những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế phải đổi mới, khắc phục; các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; những chủ trương, giải pháp mới về quản lý tổ chức đảng, đảng viên ở ngoài nước; nâng cao hiệu quả công tác vận động, tập hợp quần chúng; về quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Ngoài nước và các ban đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ ngoài nước đã trao tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015./.