TCCSĐT - Ngày 08-4-2016, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương phối hợp Tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Tọa đàm Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một số biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay.

Tọa đàm đã nhận được 32 tham luận và 14 ý kiến phát biểu, tập trung thảo luận về tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh niên hiện nay, những xu hướng tiếp nhận thông tin của giới trẻ; sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông mới và những tác động của mạng xã hội đến công chúng trẻ; từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả định hướng thanh niên thông qua công tác thông tin, tuyên truyền.

Tại Tọa đàm, các đại biểu chỉ ra một thực tế rằng thanh niên hiện đang đối diện với rất nhiều khó khăn và thách thức; một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng, đạo đức, lối sống, thiếu ý chí phấn đấu, thiếu kỹ năng xã hội, kỹ năng làm việc, nhất là kỹ năng “tự đề kháng”, dễ bị dao động về lập trường, tư tưởng, có biểu hiện lệch chuẩn về giá trị đạo đức, văn hóa và lối sống, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa.

Tuy nhiên, phần lớn các đại biểu đều khẳng định thanh niên hiện nay tinh thần yêu nước rất cao, vẫn sống nhiệt huyết và có lý tưởng, vẫn khát khao cống hiến, để làm chủ đất nước, nghiêng vai gánh vác sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng với các thế hệ cha anh. Các đại biểu cũng cho rằng hiện nay có những yếu tố từ việc hội nhập công nghệ và toàn cầu hóa đã và đang tác động đến tâm lý, nhận thức và hành động của giới trẻ thông qua các phương tiện truyền thông mới. Sự tác động này mang tính hai mặt: một mặt, có thể tạo ra một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, những công dân toàn cầu tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, dám đối thoại với các cấp lãnh đạo; một thế hệ trẻ gần gũi hơn với những giá trị truyền thống; mặt khác, sự tác động này cũng gây ra những nguy cơ có thể làm cho giới trẻ đề cao lối sống hưởng thụ, thực dụng, bị phụ thuộc vào công nghệ.

 

 Đồng chí Nhị Lê cho rằng mỗi cán bộ, đảng viên cần được thông tin đầy đủ, kịp thời và sâu sắc nhằm nhận chân vấn đề, nâng cao năng lực tự đề kháng, tự phòng ngừa

Hiện nay, Khối các cơ quan Trung ương có gần 11 vạn thanh niên đang học tập và làm việc tại 59 cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, trong đó có trên 10.000 thanh niên đang là đảng viên, chiếm gần 16% tổng số đảng viên trong Đảng bộ Khối. Vậy phải làm gì và làm như thế nào để tiếp tục giữ vững, nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên trong cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” gắn với phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ? Đây cũng là một trong những nội dung tham luận của Tiến sĩ Nhị Lê, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Đồng chí Nhị Lê cho rằng trong rất nhiều vấn đề cần làm vừa lâu dài, vừa cần kíp, trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên cần được thông tin đầy đủ, kịp thời và sâu sắc nhằm nhận chân vấn đề, nâng cao năng lực tự đề kháng, tự phòng ngừa.

Song, để các cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ, đảng viên trẻ, tự nguyện tiếp nhận thông tin thì lại cần sự sáng tạo, phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, phương thức và phương tiện tuyên truyền, phải “truyền thông bởi thanh niên, cho thanh niên, vì thanh niên và do thanh niên” như ý kiến của đồng chí Tạ Bích Loan, Trưởng ban Ban Biên tập VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây cũng là ý kiến của rất nhiều đại biểu khác như Trần Quang Hưng, Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR school; Hoa Ngọc Anh, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải; Nguyễn Đồng Anh, Học viện Ngoại giao;…

Cho rằng cần vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác thông tin, tuyên truyền hiện nay - “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó thì tuyên truyền thất bại. Muốn thành công phải biết cách tuyên truyền; phải biết cách nói”, đồng chí Nguyễn Thị Quý Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Quyền Bí thư Đoàn Khối, khẳng định mặc dù công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại; internet, các trang mạng xã hội, các loại báo hình, báo viết,… có phát triển tới đâu cũng không thể thay thế được con người. Mỗi thanh niên vừa là người tiếp nhận thông tin, vừa xử lý thông tin, chắt lọc thông tin, phân tích, đánh giá và có các phương pháp, cách thức để tuyên truyền cho người khác và toàn xã hội về những thông tin mà chúng ta đã thu thập được, sẽ góp phần thiết thực và quan trọng để nâng cao sức “tự đề kháng” trước thời cuộc, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Quý Phương phát biểu kết luận Tọa đàm

Kết luận Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Quý Phương cho biết với những thảo luận và trao đổi thẳng thắn, sôi nổi theo đúng tinh thần thanh niên, trong đó có cả những ý kiến trái chiều, những đề xuất, khuyến nghị, những giải pháp thiết thực, hiệu quả, Tọa đàm là một kênh cung cấp dữ liệu khoa học để Ban Tổ chức sẽ có sự phối hợp các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp cố gắng xây dựng được sản phẩm truyền thông mới, cụ thể, đưa được ra thị trường phục vụ thanh niên./.