TCCSĐT - Từ ngày 12 đến ngày 14-10-2015, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, được tổ chức trọng thể tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Đại hội.
Dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí lão thành cách mạng; đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, cùng 349 đại biểu chính thức đại diện cho gần 90.000 đảng viên của 20 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh.

Trong 2,5 ngày làm việc, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV đã thông qua Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII; thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện trình tại Đại hội XII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Báo cáo chính trị do đồng chí Nguyễn Văn Đọc thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trình bày tại Đại hội là kết tinh trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, là sự tổng kết sâu sắc thực tiễn của quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Nhìn chung, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra cơ bản được hoàn thành (hoàn thành 16/18 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 7 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức). Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 góp phần khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của Quảng Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, tạo thế và lực quan trọng trong sự phát triển của tỉnh trong những năm tới. Những kết quả đạt được đối với các mặt công tác trong nhiệm kỳ vừa qua thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Với tinh thần thẳng thắn, Đại hội cũng chỉ rõ những mặt còn yếu kém trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, như: có 3/18 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội XIII đề ra chưa đạt (tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm, tổng thu ngân sách nhà nước và giá trị hàng hóa xuất khẩu); kinh tế phát triển tương đối nhanh nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là một số ngành có lợi thế lớn, như du lịch, thương mại, kinh tế biển. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ. Nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, kỹ sư giỏi, tay nghề cao trong những lĩnh vực tỉnh cần.

Trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020: Đại hội thể hiện quyết tâm cao trong việc xác định mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ tới: Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, kỹ thuật đô thị đồng bộ; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giảm nghèo bền vững; tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững chủ quyền biên giới; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các khu danh thắng, di tích lịch sử.

Đại hội cũng thống nhất thông qua 17 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới, thuộc các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường và xây dựng Đảng, từ đó đề ra 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, gồm: Phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh, phúc lợi và tiến bộ, công bằng xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quan hệ đối ngoại; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy dân chủ đi đôi với xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị, tỉnh Quảng Ninh cần tập trung thực hiện 4 nhóm nội dung: Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt là "phát triển nhanh, bền vững"; hai là, phát triển du lịch và các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; ba là, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; bốn là, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, với truyền thống cách mạng của vùng mỏ anh hùng, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, xây dựng Quảng Ninh thực sự trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế của cả nước và của miền Bắc.

Đại hội cũng đã nghe 15 tham luận của các đại biểu, trên nhiều lĩnh vực công tác, là những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, sáng tạo, đóng góp trí tuệ vào sự phát triển chung của tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, phát huy tinh thần dân chủ, tập trung, trí tuệ, Đại hội lựa chọn và bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 56 đồng chí. Tại phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV bầu 15 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 10 đồng chí vào Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các đồng chí: Đỗ Thị Hoàng, Nguyễn Đức Long, Vũ Hồng Thanh được tín nhiệm bầu tái cử giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy. Đại hội cũng bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII gồm 21 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết./.