TCCSĐT - Ngày 24-4-2015, tại Bắc Kạn, diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII với chủ đề: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp”. Tham dự có lãnh đạo 16 cơ quan báo Đảng các tỉnh trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội. Báo Bắc Kạn đăng cai tổ chức Hội thảo.

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư
Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng trong đời sống xã hội. Trong đợt tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng chí cho rằng các báo Đảng địa phương phải đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền về Đại hội, góp phần cùng đảng bộ tiến hành thành công đại hội đảng các cấp, hướng tới thành công của đại hội đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, diễn ra vào thời điểm đảng bộ các tỉnh, thành trong cả nước đang tập trung chỉ đạo, tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới đại hội đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Hội thảo là dịp để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, góp phần vào thành công của đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với đặc thù riêng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, là diễn đàn của nhân dân địa phương, các báo Đảng địa phương luôn xác định tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi báo Đảng địa phương.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương luôn là lực lượng đi đầu, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng vai trò quan trọng, là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Qua nhiều kỳ đại hội đã cho thấy, công tác tuyên truyền về đại hội là rất quan trọng, vừa giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng, vừa góp phần phát huy dân chủ, xây dựng đoàn kết thống nhất, đặc biệt là thống nhất về tư tưởng trong các tổ chức đảng để đại hội đảng các cấp thành công tốt đẹp, đồng thời thông tin những điểm mới trong quy định về bầu cử trong Đảng.

Do vậy, để tuyên truyền tốt đại hội đảng các cấp, các cơ quan báo chí, đặc biệt là các báo đảng địa phương hầu hết đều thành lập Tiểu ban Tuyên truyền đại hội, mở chuyên mục Tiến tới đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tăng cường các bài viết cho chuyên mục Xây dựng Đảng. Các báo Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từ trước khi đại hội diễn ra với 4 đợt cao điểm theo 4 cấp đại hội từ cơ sở đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thực hiện tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam, về vai trò lãnh đạo của Đảng, về các phong trào thi đua hướng tới đại hội, về kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ trước, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn của Trung ương (Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30-5-2014, của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng), của tỉnh ủy và dự thảo báo cáo chính trị cũng như các dự thảo văn bản sẽ trình đại hội. Riêng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng và báo cáo chính trị trình đại hội đảng bộ các tỉnh được đặc biệt quan tâm, phổ biến rộng rãi để cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý.

 

Toàn cảnh Hội thảo

Trong quá trình thông tin, các báo đảng địa phương cũng chú trọng tuyên truyền những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội, đặc biệt chú ý đến các vấn đề nảy sinh, các vấn đề nổi cộm, trong đó có những vấn đề liên quan đến cán bộ, mọi thông tin được cân nhắc, được phản ánh trung thực, khách quan. Bên cạnh đó, coi trọng việc tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng việc góp ý vào các dự thảo văn kiện đại hội để xuyên tạc, phủ nhận Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Hiến pháp, gây mất đoàn kết nội bộ…

Tuyên truyền về đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cơ quan báo đảng địa phương đã tăng cường phối hợp với ban tổ chức các tỉnh, thành ủy tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng, về tuyên tuyền đại hội cho các phóng viên, biên tập viên được lựa chọn thông tin về đại hội.

Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã thống nhất việc tuyên truyền đại hội đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cần kịp thời, hiệu quả cả trước, trong và sau đại hội. Tuyên truyền trước đại hội thông qua việc phổ biến các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của các đảng bộ tỉnh để giúp đại hội chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội. Sau đại hội, tiếp tục thông tin kịp thời kết quả đại hội đến quần chúng nhân dân./.