TCCSĐT - Triển khai Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp nhà nước KX.04/11-15 về “Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2011 - 2015”, sáng 5-12-2012, Tạp chí Cộng sản tổ chức buổi tọa đàm khoa học: Triển khai thực hiện Đề tài Sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (mã số KX.04.09/11-15), do PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, làm chủ nhiệm. Buổi tọa đàm được tiến hành dưới sự chủ trì của PGS.TS Vũ Văn Phúc và sự tham dự của các nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực quản lý, sở hữu và sử dụng đất đai.

Mục tiêu của Đề tài là hệ thống hóa những vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế về sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường; đánh giá, phân tích, nhận định về sở hữu đất đai, về thực trạng hệ thống chính sách, pháp luật đất đai trong hơn 25 năm đổi mới vừa qua, đồng thời làm rõ những kết quả, hạn chế và các nguyên nhân, những tác động cả tích cực và tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội trong hơn 25 năm qua.

Đề tài cũng hướng đến mục tiêu góp phần xây dựng hệ thống luận cứ khoa học, cả về lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trên cơ sở dự báo tình hình trong nước và thế giới trong giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030, Đề tài đề xuất các quan điểm, hệ thống giải pháp về sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai, bảo đảm để đất đai thực sự là nguồn lực phát triển trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong giai đoạn tới. Một mục tiêu nữa của đề tài là cung cấp các luận cứ khoa học cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2003 và việc soạn thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học và quản lý đều cho rằng, đây là đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao, không chỉ trong vấn đề đất đai mà còn có ý nghĩa chính trị. Đề cương của Đề tài được tổ chức chặt chẽ, lo-gíc, kết cấu nội dung hợp lý. Việc chọn lựa các quốc gia để đi khảo sát cũng rất phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.

Cũng tại buổi tọa đàm này, Ban Chủ nhiệm đề tài đã triển khai ký kết hợp đồng nghiên cứu với các nhà khoa học và các nhà quản lý.