TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, sáng ngày 05-8-2012, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Tỉnh ủy Quảng Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính  quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Chí Công với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam Đà Nẵng”. Đến dự có trên 200 nhà khoa học, lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung ương và địa phương. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Hội thảo đã nhận được 65 báo cáo tham luận. Từ nhiều góc nhìn khác nhau và luận giải khoa học, hầu hết các tham luận đều khẳng định trong suốt hơn 80 năm đi theo Đảng, từ những ngày đầu giác ngộ cách mạng, trải qua quá trình chiến đấu nhiều gian khổ, hy sinh, được Đảng tin tưởng giao giữ nhiều trong trách khác nhau cho đến khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, đồng chí Võ Chí Công luôn là một chiến sĩ cách mạng tiêu biểu, người cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta.

Những hoạt động cống hiến của đồng chí Võ Chí Công đã tỏ rõ tinh thần đấu tranh kiên cường, bền bỉ, vì nước, vì dân, vì lý tưởng của Đảng, của dân tộc. Những hoạt động cống hiến của đồng chí đã góp phần to lớn vào sự thắng lợi vang dội của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng cũng như Quân khu 5 trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu của tinh thần yêu nước, thương dân, hy sinh phấn đấu vì độc lập, tự do của dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Những hoạt động của đồng chí đã  góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Nhiều tham luận chỉ rõ, đồng chí là hiện thân sinh động của tinh thần tiến công cách mạng của người cộng sản không ngừng phấn đấu xây dựng đất nước theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, dù ở cương vị nào đồng chí cũng xuất phát từ thực tiễn cách mạng, gắn bó máu thịt với nhân dân, xuất phát từ quyền lợi của cách mạng, của nhân dân mà hành động. Phấn đấu vì lý tưởng của Đảng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội, vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc, đồng chí đã nêu cao tinh thần yêu nước chân chính, quốc tế trong sáng, không ngừng tăng cường đoàn kết với các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Là một trong những học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí luôn thể hiện phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng cách mạng, làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân luôn gần gũi quý trọng nhân dân, sống rất giản dị, khiêm tốn, đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc, nhân dân lên trên hết, được đồng chí, đồng bào quý mến, tin cậy, được bạn bè quốc tế trân trọng.

Hội thảo cũng làm rõ những kinh nghiệm từ sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Chí Công, nêu cao bài học về lấy dân làm gốc, xác định đường lối cách mạng, tinh thần tiến công cách mạng, nhạy bén nắm bắt thời cơ, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng trong phong trào thực tiễn của cách mạng./.