TCCS - Trong quý III-2023, Sở Y tế đã thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong công tác cải cách hành chính đề ra. Theo đó, hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện để giải quyết công việc của người dân thuận lợi, nhanh chóng. 

Cán bộ y tế lấy mẫu máu xét nghiệm cho trẻ em ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh _ Ảnh: bacninh.gov.vn

Điều này giúp hạn chế được thái độ nhũng nhiễu, quan liêu của cán bộ, công chức khi tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân; nâng cao được tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Hồ sơ của công dân được giải quyết kịp thời, đúng hạn, không để hồ sơ trễ hạn trên phần mềm. Công tác tổ chức bộ máy ngày càng được củng cố, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ ngành y ngày càng được nâng cao. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số từng bước ứng dụng vào mọi lĩnh vực hoạt động của ngành bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện, trình phê duyệt/ban hành các đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch, nghị quyết như: Đề án ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết Hội đồng nhân dân ban hành Danh mục DVSN công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực y tế - dân số; Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số nội dung chi, mức chi đặc thù cho công tác y tế dự phòng, dân số; nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu hút, ưu đãi cho cán bộ y tế.

Tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, triển khai  dịch vụ công trực tuyến của ngành theo chỉ đạo của các cấp. Thường xuyên duy trì công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất, báo cáo các nội dung bất cập, chồng chéo với các cấp có thầm quyền sau rà soát. Phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị. Đề nghị Sở Nội vụ thỏa thuận tổ chức bộ máy của một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Sở và chỉ đạo các đơn vị xây dựng quy chế làm việc của đơn vị và nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Công tác quản lý biên chế: Thẩm định, đề nghị Sở Nội vụ thỏa thuận, thống nhất số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp của các đơn vị tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên giai đoạn 2023 - 2025 (tự chủ nhóm II): 10 đơn vị + Trung tâm y tế Quế Võ và thành phố Bắc Ninh đang trình phê duyệt phương án tác chiến. Các đơn vị tự chủ nhóm III xác định rõ số lượng biên chế hưởng lương từ ngân sách và từ nguồn thu sự nghiệp. trung tâm y tế cấp huyện tự chủ nhóm II xác định số lượng biên chế được giao để cung cấp các dịch vụ về y tế dự phòng, nâng cao sức khỏe, dân số, an toàn thực phẩm, y tế cấp xã đề nghị hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định Đề án vị trí việc làm giai đoạn 2023 - 2026 và triển khai công tác tuyển dụng viên chức sau khi đề án được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Tiếp tục triển khai công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.

Tiếp tục triển khai đạt mục tiêu các nhiệm vụ của Đề án 06 giao cho ngành y tế (khám chữa bệnh bằng căn cước công dân; thanh toán không tiền mặt; liên thông; khai báo lưu trú,…). Triển khai các nền tảng số y tế theo Quyết định số 235/QĐ- UBND. Hoàn thành chỉnh sửa HIS, đẩy dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng GĐBHYT theo Quyết định 130 và 3074 của Bộ Y tế. Triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử V2 (theo Kế hoạch triển khai nền tảng Hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế). Triển khai các nhiệm vụ khác về cải cách hành chính theo kế hoạch đã ban hành./.

Nguyễn Việt (tổng hợp)