"Trồng hoa hồng trên giấy"

Đức Tâm
09:49, ngày 01-06-2021

Phàm những việc làm tô vẽ, hình thức, có hiệu quả kém, được người ta ví như: “Trồng hoa trên giấy”!

Thật ra, câu chuyện “trồng hoa hồng trên giấy” không phải là cá biệt, nếu không muốn nói là còn khá phổ biến. Nhiều chi bộ trong nhiều tổ chức đảng hiện nay tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết rất hình thức và chiếu lệ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này. Một là, công tác chỉ đạo, kiểm tra từ tổ chức đảng cấp trên thiếu sát sao. Hai là, việc tổ chức thực hiện chỉ dừng lại ở các chỉ tiêu chung chung; phần sơ kết thì cốt có “vật chứng” là báo cáo đánh giá, là các bản cam kết và chọn ra vài cá nhân, tập thể khen thưởng, biểu dương. Ba là, do sợ mất thời gian cho công việc chuyên môn nên tổ chức lấy lệ.

Ngoài ra, ở giai đoạn đầu, có nơi tổ chức các hoạt động hưởng ứng rầm rộ, tạo động lực rồi sau đó thì “chìm” dần theo kiểu “nặng phát nhẹ động”. Hậu quả là chỉ thị, nghị quyết không trở thành động lực để cải thiện kết quả thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện cán bộ, đảng viên. Những “con mối”, “tổ mối” vì tham ô, tham nhũng, lãng phí và cao hơn là trong “tham nhũng quyền lực” vẫn lần lượt được đưa ra ánh sáng ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thời gian qua đã cho thấy có nhiều nơi việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết có vẻ như chưa được hiệu quả.

Việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là về trách nhiệm nêu gương, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ... là những sinh hoạt chính trị lớn, sâu rộng, ý nghĩa trong toàn Đảng, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy việc tự giác rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Mọi tổ chức đảng và đảng viên phải tổ chức thực hiện để tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội, nhất là góp phần quan trọng chữa căn bệnh trầm kha từ nặng về quản lý sang phục vụ, hạn chế bớt cơ chế “xin - cho” đã từng ăn rất sâu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương... Đó cũng là cách tạo ra môi trường công tác chuyên nghiệp, văn hóa, văn minh để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt vai trò “công bộc” của dân. Nếu nghiêm túc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trên một cách bàn bản, tự giác thì chắc chắn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, thu được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, những việc làm còn mang tính hình thức, “qua loa”, chưa thực chất giống như “trồng hoa hồng trên giấy” sẽ thật sự nguy hại. Hậu quả của nó là gì chắc không nói ra thì mọi người và dư luận xã hội cũng đã đoán định.

Chi bộ vốn được xem là “tế bào” của Đảng. Thực tế cho thấy, chi bộ tốt thì Đảng “khỏe mạnh”, từ đó sẽ phát huy tốt dân chủ và lãnh đạo đạt hiệu quả cao. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, lợi ích vật chất cả hữu hình và vô hình có nhiều tác động tiêu cực thì việc xây dựng “tế bào” tốt càng cần được xem trọng. Chính vì vậy, cần loại bỏ hiện tượng “trồng hoa hồng trên giấy”, đây cũng chính là giải pháp nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.