Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 18 đến ngày 24-02-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
00:19, ngày 27-02-2019
TCCSĐT - Chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Argentina Mauricio Macri có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Achentina, đặc biệt khi hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018. Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Argentina trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, với khu vực châu Á và Đông Nam Á.
Tổng thống Cộng hòa Argentina thăm cấp Nhà nước Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 21-02-2019. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Mauricio Macri trên cương vị là Tổng thống Argentina. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina; trả lời phỏng vấn TTXVN nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Nhân dịp này, Tổng thống Cộng hòa Argentina Mauricio Macri và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai bên nhất trí làm sâu sắc mối quan hệ đối tác toàn diện vốn có, với tầm nhìn hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí duy trì tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn các cấp từ Trung ương đến địa phương, đẩy mạnh quan hệ giữa hai Quốc hội, đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Argentina và cơ chế Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, đồng thời thúc đẩy đàm phán các hiệp định, thỏa thuận trong các lĩnh vực, cùng quan tâm tạo khuôn khổ pháp lý lâu dài cho quan hệ song phương.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa trao đổi kinh tế thương mại theo hướng cân bằng lợi ích của cả hai bên, đẩy mạnh trao đổi các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn, cũng như tăng cường hợp tác giữa các cơ quan kiểm dịch động thực vật của hai nước; khuyến khích, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước thông qua các diễn đàn doanh nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Hai bên nhất trí tiến hành nghiên cứu khả thi về việc đàm phán một Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông; nhất trí tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới, Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh, Hợp tác Nam - Nam. Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí cho rằng các tranh chấp về chủ quyền và lãnh thổ cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm Cộng hòa Liên bang Đức

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức Heiko Maas, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã sang thăm Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 20 đến ngày 21-02-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans Peter Friedrich, tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier.

Tại các cuộc tiếp xúc, trao đổi, phía Đức đều bày tỏ ấn tượng với các thành tựu phát triển kinh tế xã hội và vị thế quốc tế của Việt Nam, nhất trí củng cố và gia tăng nội hàm quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực trong thời gian tới; đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy việc ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) trong thời gian sớm nhất. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư với kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt trên 10 tỷ USD (tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2017) và Đức tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại EU.

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là ủng hộ tự do hoá thương mại và duy trì các cơ chế đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hoà bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Về triển vọng hợp tác trong tương lai, hai bên nhấn mạnh mong muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng sâu rộng, thực chất hơn trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa; chú trọng phát triển năng lượng tái tạo, hợp tác khoa học công nghệ, đào tạo lao động có tay nghề, điều dưỡng viên…

Mặc dù chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng hiệu quả đạt được vượt ngoài mong đợi. Với kết quả tốt đẹp đạt được sau chuyến thăm, nhiều cơ hội hợp tác và phát triển giữa hai nước sẽ được mở ra, tạo cơ sở để đưa quan hệ Đối tác chiến lược tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy, tăng cường các chuyến thăm viếng lẫn nhau ở các cấp, cũng như xây dựng Kế hoạch Hành động mới triển khai Đối tác chiến lược, cùng hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp HLV trưởng Park Hang Seo; Tổng giám đốc Ngân hàng MUFG, Nhật Bản

Chiều 19-02-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam Park Hang Seo và Phu nhân.

Tại buổi tiếp, vui mừng gặp lại HLV Park Hang Seo và Phu nhân nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, HLV Park Hang Seo đã đem đến niềm vui to lớn cho người dân Việt Nam về những thành tựu trong bóng đá đồng thời ông cũng là cầu nối quan trọng của tình hữu nghị hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. HLV Park Hang Seo cho biết, trong năm 2018 và đầu năm 2019, ông và các thành viên Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã nhận được nhiều tình cảm, sự yêu thương của người dân Việt Nam. Để có được điều đó, đội bóng đã nỗ lực cống hiến, đồng thời luôn nhận được sự giúp đỡ của các bộ, ngành, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Năm 2019 này, đội tuyển sẽ có nhiều chương trình thi đấu quan trọng. Toàn đội sẽ nỗ lực hết sức để đáp lại tình cảm của người dân Việt Nam. HLV người Hàn Quốc hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để không phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ Việt Nam.

Sáng 22-02-2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kanetsugu Mike, Tổng giám đốc Ngân hàng MUFG, Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, ông Kanetsugu Mike cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; cho biết ngân hàng hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, từ đó đến nay, ngân hàng luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam. Là cổ đông chiến lược của Vietinbank, MUFG sẵn sàng hỗ trợ Vietinbank tăng vốn điều lệ nhằm tạo thuận lợi trong kinh doanh và việc này hết sức cấp thiết; mong Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc này. Ông Kanetsugu Mike cũng mong Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các ngân hàng thương mại khác của Việt Nam để tăng tỷ lệ vốn điều lệ để thuận lợi hơn trong kinh doanh. Đánh giá cao các ý kiến của ông Kanetsugu Mike, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác giữa MUFG với Vietinbank. Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực hỗ trợ các ngân hàng, trong đó có Vietinbank hoạt động hiệu quả. Với kinh nghiệm và uy tín của MUFG cũng như cá nhân Tổng giám đốc, Thủ tướng mong ông Kanetsugu Mike tiếp tục hỗ trợ Vietinbank nâng cao năng lực quản trị, chất lượng dịch vụ hơn nữa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh thăm và làm việc tại Trung Quốc

Nhận lời mời của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường vụ quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 19 đến ngày 22-02-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đến chào xã giao Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; hội đàm với Trung tướng Thiệu Nguyên Minh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương; thăm Công ty Công nghiệp Phương Bắc và Tập đoàn Cơ giới công trình Từ Châu.

Trong trao đổi, lãnh đạo hai bên đều khẳng định quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quân đội là một phần quan trọng trong quan hệ hai nước và không ngừng được củng cố vững chắc, trong đó giao lưu các cấp ngày càng gắn bó mật thiết, sự tin cậy chính trị được nâng cao, các lĩnh vực và cơ chế hợp tác không ngừng được kiện toàn và đi vào thực chất. Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao quân đội hai nước, đẩy mạnh giao lưu biên giới, triển khai hợp tác trong lĩnh vực quân y, đào tạo nguồn nhân lực, cứu hộ cứu nạn, công nghiệp quốc phòng và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đặc biệt thống nhất cùng nhau tổ chức các hoạt động tuyên truyền rộng rãi về lịch sử quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng Cộng sản và hai Quân đội, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng, vun đắp. Phía Trung Quốc đánh giá cao chuyến thăm của đoàn và nhất trí với đề xuất của phía Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, trang bị của đại đội công binh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Kết quả tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc của đoàn công tác Bộ Quốc phòng nước ta góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội hai nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên cơ bản hoàn tất

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội ngày 27 và 28-02-2019. Việc được chọn là quốc gia tổ chức hội nghị quan trọng này không chỉ cho thấy Việt Nam có đủ năng lực, điều kiện để tổ chức các sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế mà còn thể hiện sự tin cậy cao của các nước dành cho Việt Nam. Ý thức rõ vình dự và trách nhiệm đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, nhấn mạnh, đây là sự kiện quốc tế nổi bật được toàn thế giới quan tâm. Việt Nam vinh dự được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị quan trọng đối với hòa bình của khu vực và thế giới. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành “tiếp tục kiểm tra mọi công việc, hoàn thiện mọi phương án, đưa ra các biện pháp hết sức cụ thể để hoàn thiện trước khi các vị khách quý đến Việt Nam”.

Với thời gian chuẩn bị rất ngắn, nhưng công tác chuẩn bị hậu cần, lễ tân, an ninh đã được hoàn tất. Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở Trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Hoa Kỳ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú. Các đoàn tiền trạm an ninh của Hoa Kỳ, Triều Tiên đều đánh giá tốt và cảm ơn Việt Nam đảm bảo an ninh và an toàn là mức cao nhất. Về công tác y tế, Bộ Y tế có phương án bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, chỉ định các bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Hữu Nghị, Bạch Mai, Bệnh viện E, trực cấp cứu 24/24 giờ, ngoài ra có các cơ sở y tế tại các địa điểm thuộc trung tâm hội nghị quốc tế. Một Trung tâm Báo chí hiện đại bảo đảm điều kiện hoạt động cho ít nhất 4.000 phóng viên tác nghiệp với hệ thống wifi với tốc độ ít nhất 5MGB/s, quốc tế tối thiểu 3MGB/s, cùng với gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định để kết nối với laptop, tốc độ tối thiểu 20 MGB/s…; 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G; 14 kênh truyền hình vệ tinh… cũng đã được lắp đặt, thuê sẵn nhằm giúp các phóng viên truyền tải thông tin tới công chúng nhanh và thuận lợi.

Với bề dày lịch sử trên 1.000 năm tuổi, Chính quyền thành phố Hà Nội và người dân thành phố đang làm tất cả những gì để xứng đáng với sự vinh danh của UNESCO, cố gắng tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc để níu giữ và ghi dấu trong lòng bạn bè quốc tế về những trải nghiệm tuyệt vời tại Hà Nội./.