TCCSĐT - Ngày 29-9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc đã tổ chức Lễ giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 trước khi lên đường đến Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại buổi lễ, báo cáo của Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết: Đến nay, đã hoàn tất mọi công tác đóng gói hàng hóa, trang thiết bị, chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1. Theo đó, tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã sẵn sàng tâm thế lên đường thực hiện nhiệm vụ, tình hình sức khỏe, tư tưởng tốt, ý chí quyết tâm cao. Và giờ đây, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ xuất quân vào ngày 01-10-2018 đã cơ bản hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, cùng với việc động viên tập thể cán bộ, bác sỹ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ cần nâng cao trách nhiệm, kỷ luật quân đội, kỷ luật hành quân; bảo đảm an ninh, an toàn; không ngừng nỗ lực rèn luyện, học hỏi, khắc phục khó khăn, thử thách của địa bàn mới, tình hình và yêu cầu mới… để đóng góp tích cực, hiệu quả cho nhiệm vụ quốc tế của Việt Nam.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, sau gần 5 năm chuẩn bị, giờ đây Việt Nam đã hoàn tất các bước về thủ tục pháp lý trong nước và các văn bản ký kết với Liên hợp quốc liên quan đến triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình, trong đó Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã hoàn thiện mọi mặt, được tổ chức huấn luyện, đào tạo chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, ứng xử quốc tế… bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của Liên hợp quốc, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ ở phái bộ Liên hợp quốc.

Đồng chí Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu: Ngay sau khi xuất quân, tập thể cán bộ, bác sỹ cần phải thực hiện, duy trì nghiêm túc các quy định, kỷ luật quân đội, kỷ luật hành quân; đồng chí chỉ huy cần theo dõi và có báo cáo thường xuyên, qua đó lưu ý quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm an ninh, an toàn,… là vấn đề cốt lõi. Đồng thời, các cán bộ, chiến sĩ cần xác định đây là yếu tố tiên quyết, hàng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở thực địa, bởi vậy phải nỗ lực rèn luyện, học hỏi, khắc phục khó khăn, thử thách của địa bàn mới, tình hình và yêu cầu mới.

Trong phần trả lời báo chí sau buổi lễ, đồng chí Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: Chúng tôi yêu cầu, mỗi cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia nhiệm vụ quốc tế lần này đều phải là một sứ giả hòa bình, sứ giả văn hóa của Việt Nam. Bên cạnh đó, mỗi chiến sĩ còn là sứ giả về sức mạnh quân sự của Việt Nam, sức mạnh này được đúc kết từ truyền thống của dân tộc và giờ đây sẽ được phát huy trong thời bình. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh còn cho biết thêm, nhiệm vụ của Liên hợp quốc là đưa lực lượng đến ngăn chặn chiến tranh bùng phát, giúp nước chủ nhà tham gia tái thiết, còn Việt Nam tham gia trên cơ sở chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ hòa bình và quan hệ đối ngoại nhưng không tham gia vào xung đột quân sự.

Theo kế hoạch, Lễ xuất quân chính thức của lực lượng này đến nhận nhiệm vụ tại phái bộ Liên hợp quốc sẽ diễn ra vào ngày 01-10-2018, với sự tham dự, đưa tiễn đoàn ra máy bay của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch./.