TCCSĐT - Viêm phổi là bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất. Viêm phổi có thể gây ra những biến chứng khôn lường chính vì vậy chủ động phòng bệnh sẽ giúp cho trẻ có được hệ hô hấp khỏe mạnh.

Các biến chứng của viêm phổi

Một số sinh vật gây bệnh viêm phổi rất nguy hiểm mà áp đảo các cơ chế phòng thủ của cơ thể ngay cả ở những người khỏe mạnh. Nếu là những người lớn tuổi, hút thuốc lá hoặc bệnh nhân suy tim thì viêm phổi có thể là nguyên nhân đe dọa tính mạng.

Viêm phổi có thể đe dọa tính mạng khi nhiều phế nang trong phổi bị viêm nhiễm gây cản trở khả năng thở. Trong một số trường hợp nhiễm trùng có thể xâm nhập vào máu. Sau đó có thể lan nhanh tới các cơ quan khác.

Viêm phổi có thể làm cho dịch tích tụ giữa phổi - màng phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi. Viêm phổi cũng có thể tạo ra các khoang chứa mủ (áp xe) trong phổi là một biến chứng nguy hiểm.

Viêm phổi có thể làm cho thở khó khăn và giảm oxy máu. Bất kỳ bệnh phổi cơ bản nào, nhưng đặc biệt là COPD, làm cho dễ bị ARDS.

Phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị viêm phổi khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và loại viêm phổi.

Viêm phổi do vi khuẩn gây ra được điều trị bằng kháng sinh. Hãy chắc chắn hoàn thành toàn bộ liều thuốc kháng sinh ngay cả khi cảm thấy sức khỏe ổn định. Ngừng uống thuốc quá sớm có thể gây bệnh phổi trở lại. Nó cũng giúp tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Điều trị viêm phổi do vi rút được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Người bệnh cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Việc uống nhiều nước sẽ giữ cho cơ thể khỏi mất nước và giúp các chất nhầy lỏng ra trong phổi để cơ thể dễ dàng đẩy ra ngoài thông qua các cơn ho.

Cách phòng bệnh viêm phổi cho trẻ

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh viêm phổi cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý:

Quan trọng nhất là điều tiết nhiệt độ cho trẻ phù hợp. Với kiểu thời tiết như hiện nay, sáng ra lạnh có thể mặc áo thun, một áo khoác mỏng cho trẻ để đến trường trẻ tự cởi. Với trẻ nhỏ ở trong nhà, nên mặc bộ quần áo thun dài tay là đủ chứ không nên mặc quá nhiều. Cha mẹ có thể thử bằng cách sờ người, chân tay trẻ ấm là đủ. Cửa sổ cũng cần được hé mở để lưu thông không khí.

Khi trẻ nhỏ mới đi ngủ, bé thường rất nóng nực, đổ mồ hôi. Lúc này hãy lau mồ hôi cho trẻ, bật quạt thoảng gió nhưng cha mẹ nhớ tắt quạt cho con khi trời lạnh về đêm.

Cần che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ lớn có ý thức giữ vệ sinh chung, phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình.

Chế độ ăn, nên cho trẻ một chế độ ăn phong phú, đủ dinh dưỡng, giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Vệ sinh sạch sẽ những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc, phơi khô ráo… Đặc biệt giữ vệ sinh phòng ngủ cho bé, không nên dùng tấm trải sàn. Hãy chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình dễ khiến trẻ hít phải bụi, mốc từ sách mà bị viêm mũi dị ứng, lên cơn hen cấp tính phải nhập viện…/.