Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 16 đến ngày 22-7-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:18, ngày 24-07-2018
TCCSĐT - Tuần qua, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Thượng tướng Sengnouane Xayalat đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Quốc hội hai nước, trong đó chú trọng công tác đối ngoại giữa hai Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia Rowan Ramsay thăm và làm việc tại Việt Nam

Chiều 16-7-2018, Đoàn Nghị sĩ Australia do Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia Rowan Ramsay làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia Rowan Ramsay đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; tới chào xã giao và làm việc với Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Australia Nguyễn Hạnh Phúc.

Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đánh giá cao việc Quốc hội hai nước đã thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị; mong muốn, trong thời gian tới, hai Nhóm nghị sỹ hữu nghị sẽ hợp tác chặt chẽ, góp phần thiết thực xây dựng quan hệ hữu nghị giữa Quốc hội hai nước; cá nhân Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia và các nghị sỹ tiếp tục có tiếng nói quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia sinh sống, làm ăn và đóng góp cho sự phát triển của Australia, cũng như quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời tin tưởng chuyến thăm của Đoàn sẽ giúp các Nghị sỹ Australia có thêm thông tin về Việt Nam, tìm được các cơ hội để thúc đẩy giao lưu nghị sỹ hai nước thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Australia Nguyễn Hạnh Phúc đã dành thời gian tiếp Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia Rowan Ramsay nhấn mạnh quan hệ hai nước Việt Nam và Australia thiết lập 45 năm qua trên nền tảng sự tin tưởng lẫn nhau và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới. Chủ nhiệm Ủy ban Lưu trữ Nghị viện Australia Rowan Ramsay đánh giá cao việc Việt Nam đã tích tham gia vào hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và tôn trọng pháp luật quốc tế trong giải quyết các vấn đề tại Biển Đông. 

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Thượng tướng Sengnouane Xayalat thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 17 đến ngày 19-7-2018, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Thượng tướng Sengnouane Xayalat đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Thượng tướng Sengnouane Xayalat đã có buổi hội đàm với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phú Nguyễn Xuân Phúc.

Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo nước ta nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thượng tướng Sengnouane Xayalat, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào sang thăm chính thức Việt Nam, khẳng định việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao thường xuyên có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước ngày càng gắn bó và hiệu quả, trong thực hiện chức năng lập pháp và giám sát cũng như về đối ngoại, đặc biệt trên các diễn dàn nghị viện khu vực và quốc tế. các nhà lãnh đạo nước ta mong hai Quốc hội tăng cường giám sát, ủng hộ những thay đổi về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về chính trị, ngoại giao, an ninh và quốc phòng; phối hợp triển khai hiệu quả các thoả thuận giữa hai Đảng, Nhà nước; nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại - đầu tư, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào; đôn đốc việc triển khai các dự án đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. 

Về kết quả hội đàm với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng diễn ra vào sáng 17-7, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung bổ ích; thông báo cho nhau kết quả kỳ họp Quốc hội mới diễn ra tại mỗi nước, cũng như tình hình hợp tác giữa Quốc hội hai nước với Liên minh Nghị viện Thế giới và với các quốc gia khác. Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm. Lãnh đạo hai Quốc hội cho rằng, kết quả hội đàm giữa hai Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước rất thiết thực, hiệu quả. Những nội dung hai bên trao đổi là những vấn đề hệ trọng trong quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích chung của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, góp phần bảo đảm và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Trong thời gian tới Quốc hội hai nước sẽ tạo điều kiện hơn nữa để Chính phủ hai nước triển khai thuận lợi các cam kết và thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua việc phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã ký; tạo thuận lợi về pháp lý, chính sách, góp phần đưa hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào hiệu quả thực chất; cũng như tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan Quốc hội, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật. 

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Thượng tướng Sengnouane Xayalat nhằm tiếp tục góp phần quan trọng tăng cường củng cố và phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam -Lào; cho dù tình hình thế giới có biến động thế nào đi nữa thì Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn thuỷ chung, kề vai sát cánh với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý và Bảo đảm hiệu quả Chính phủ Malaysia và Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản

Chiều 18-7-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Dato Sri Idris Jala, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Cơ quan Quản lý và Bảo đảm hiệu quả Chính phủ (PEMANDU) của Malaysia và đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB). 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả hội đàm thành công của ông Dato Sri Idris Jala với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Nhấn mạnh Việt Nam và Malaysia là hai nước gắn bó trong ASEAN, cùng nhau chia sẻ những bài học thành công, Thủ tướng cho biết Malaysia cũng là một trong những nước đầu tư lớn ở Việt Nam và có nhiều kinh nghiệm về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời khẳng định sẽ trao đổi với các bộ ngành về đề xuất tổ chức các hội thảo quan trọng về cải cách, đổi mới sáng tạo mà ông Dato Sri Idris Jala đã nêu ra. Thủ tướng cũng đánh giá cao kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế, các nước trong đó có Malaysia về cải cách thể chế. Theo Thủ tướng, vấn đề quan trọng nhất là hành động nhanh để đạt hiệu quả cao trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Cơ quan Quản lý và Bảo đảm hiệu quả Chính phủ (PEMANDU) của Malaysia Dato Sri Idris Jala cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đoàn; đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam 2018. Nhấn mạnh đến kết quả tốt đẹp của các cuộc làm việc với các bộ, ngành Việt Nam, ông Dato Sri Idris Jala cho biết, đã gợi ý phía Việt Nam tổ chức một số hội thảo quốc tế chuyên đề quan trọng nhằm góp phần tiếp thu các kinh nghiệm quốc tế, tạo những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực cải cách, đổi mới sáng tạo. Ông Dato Sri Idris Jala hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp để được chứng kiến Việt Nam có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới. 

*** Chiều 19-7-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hiroyuki Ishige

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chính phủ Việt Nam. Thông qua các chỉ số đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam liên tục được thăng hạng có thể thấy Việt Nam đang tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện thể chế pháp luật, tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp; phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là thực hiện quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, cấp phép xây dựng, đất đai, tiếp cận điện năng, thành lập, giải thể doanh nghiệp, thủ tục đầu tư.. Tin tưởng thời gian tới, Nhật Bản sẽ vươn lên dẫn đầu về đầu tư FDI, du lịch vào Việt Nam; Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, hàng không, khách sạn... 

Cảm ơn Thủ tướng đã giành thời gian tiếp; cảm ơn Thủ tướng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có lời thăm hỏi về những thiệt hại do lũ lụt vừa qua ở Nhật Bản, Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishige cho biết, Thủ tướng Shinze Abe rất coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam. Hiện nay, JETRO đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Vấn đề quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần tuyển nhiều lao động có tay nghề cao của Việt Nam. Để thu hút nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, JETRO đang hợp tác với các trường đại học Việt Nam để giới thiệu về các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Hiroyuki Ishige mong muốn Việt Nam và Nhật Ban đi đầu trong thực hiện CPTPP và hy vọng, Hiệp định sớm đi vào triển khai, đem lại lợi ích thiết thực cho các bên. Để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, ông Hiroyuki Ishige hy vọng Chính phủ tích cực chỉ đạo, điều hành để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Giao lưu hữu nghị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Vương quốc Bỉ 

Tối 20-7-2018, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt-Bỉ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức giao lưu hữu nghị chào mừng 187 năm Quốc khánh Vương quốc Bỉ (21-7-1831 - 21-7-2018) và 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Bỉ (22-3-1973 - 22-3-2018). 

Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Bỉ Bùi Anh Tuấn gửi đến Phó Đại sứ Vương quốc Bỉ Anke Van Lancker cùng toàn thể các bạn Bỉ có mặt tại buổi giao lưu lời chúc mừng nồng nhiệt và tốt đẹp nhất và chúc nhân dân Bỉ tiếp tục giành nhiều thành tựu hơn nữa để đóng góp tích cực vào sự phát triển, thịnh vượng và hòa bình trên thế giới. Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Bỉ Bùi Anh Tuấn cho biết, năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao - một cột mốc vô cùng quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Trong suốt 45 năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Việt Nam trở thành đối tác hợp tác quan trọng của Bỉ ở khu vực Đông Nam Á trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế như: Liên hợp quốc, Hội nghị Cấp cao Á-Âu, Diễn đàn hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu, Tổ chức Pháp ngữ Francophonie… 

Bày tỏ vui mừng được có mặt tại sự kiện ý nghĩa này, Phó Đại sứ Anke Van Lancker nhấn mạnh, trong 45 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Bỉ đã được đánh dấu bằng những dấu mốc thông qua hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, phát triển, hợp tác trong nghiên cứu và học thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo với hơn 2.000 cựu du học sinh Việt Nam từng học tập tại Bỉ và 2.000 cựu học viên Chương trình thạc sỹ Solvay ở Việt Nam. Bà Anke Van Lancker hy vọng và mong muốn trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt-Bỉ tiếp tục có những hoạt động giao lưu văn hóa có ý nghĩa, thúc đẩy quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước, là cầu nối cho tình hữu nghị tốt đẹp đã trải qua 45 năm giữa hai nước./.