Sau hai năm thực hiện, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cái Đôi Vàm đã thu được nhiều kết quả có ý nghĩa lan toả, thấm sâu trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đã đạt được sau hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của địa phương, đồng chí Trần Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cái Đôi Vàm - một thị trấn nhỏ ven biển thuộc huyện Phú Tân tỉnh Cà Mau, cho biết: Từ khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đã có sự chuyển biến khá mạnh mẽ về nhận thức, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mỗi người đã được thể hiện bằng những việc làm cụ thể và đạt được những kết quả thiết thực. Đảng bộ Cái Đôi Vàm nhiều năm liên tục được cấp trên công nhận là đơn vị “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu.

Trong hai năm liền 2007 và 2008, Cái Đôi Vàm đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, công tác bảo trợ và an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo cho đồng bào được đặc biệt quan tâm. Gần 2 tỉ đồng đã được huy động vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa; hơn 300 căn nhà vì người nghèo trị giá hơn 1,3 tỉ đồng và 10 căn nhà cho đồng bào Khơ-me nghèo với số tiền 70 triệu đồng, được xây dựng.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và sửa đổi lối làm việc được quán triệt trong Đảng bộ và chính quyền, các đoàn thể; ngoài việc thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ tiết kiệm 10% các khoản chi thường xuyên, Đảng bộ Cái Đôi Vàm còn chỉ đạo cắt, giảm, tiết kiệm các khoản chi như xăng dầu, phí hoạt động, tiếp khách, hội họp..v.v. Từ tháng 6 năm 2008 đến nay, bình quân mỗi tháng địa phương đã tiết kiệm được từ 4 đến 5 triệu đồng.

Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại công sở được triển khai thực hiện nghiêm túc đã giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức của nhân dân. Nếp sống mới, lề lối làm việc đổi mới hiệu quả theo phương châm” gần dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân” đã hình thành trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhiều cá nhân tiêu biểu “học và làm theo Bác” đã xuất hiện. Ông Tăng Gia Phong, cán bộ Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Cái Đôi Vàm đã tự nguyện đóng góp 65 triệu đồng để xây dựng cầu bê tông, bắt qua Kinh Bảy Sử giúp các em học sinh trên địa bàn hàng ngày đến trường được dễ dàng; ông Huỳnh Minh Luân, cán bộ Phòng Công thương huyện đã góp 25 triệu đồng xây cầu lộ bê tông Tuyến III, Khóm 7; ông Nguyễn Văn Luân, Chi hội phó Chi hội nông dân Khóm 4 ủng hộ 10 triệu đồng để chính quyền địa phương nâng cấp cây cầu bê tông tuyến lô I, ấp Thanh Đạm B và hỗ trợ 9 triệu đồng cất nhà cho hội viên Hội nông dân nghèo khóm 5…

Từ những thành công bước đầu của phong trào học và làm theo Bác ở thị trấn Cái Đôi Vàm, có thể rút ra một số kinh nghiệm và bài học:

Trước hết, cần coi trọng và nghiêm túc thực hiện cuộc vận động theo đúng yêu cầu, mục đích, nội dung mà Ban chỉ đạo Trung ương, tỉnh và huyện đề ra. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo thị trấn. Chọn và chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình; phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động của các thành viên ban chỉ đạo cuộc vận động với nhân dân, coi trọng công tác giám sát và sự tham gia của quần chúng nhân dân đối với cuộc vận động.

Thứ hai, việc tổ chức học tập, tiếp thu các chuyên đề của cuộc vận động phải gắn với phát huy vai trò làm chủ, thẳng thắn trong thảo luận để tìm ra giải pháp, việc làm cụ thể, trên cơ sở đó, đơn vị và từng cá nhân xác định nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu tu dưỡng, làm theo. Các quy chuẩn đạo đức, chương trình hành động của tập thể và cá nhân thiết thực, nghiêm túc, gắn với trách nhiệm của từng người và từng cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, kịp thời bổ sung, sửa đổi những nội dung chưa phù hợp để Cuộc vận động ngày càng thực sự thiết thực, “đúng” và “trúng” với mong muốn của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Thứ tư, gắn nội dung cuộc vận động với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu gắn với thực hành tiết kiệm.

Thứ năm, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào học và làm theo Bác để nhân rộng điển hình./.