Đông Triều là huyện còn nhiều khó khăn ở tỉnh Quảng Ninh, nhưng thời gian qua, kinh tế - xã hội của huyện có nhiều tiến bộ rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh, chính trị xã hội được giữ vững. Có được những kết quả này là nhờ sự cố gắng phấn đấu rất lớn của toàn đảng, toàn dân trong huyện; đồng thời, có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban, ngành. Trong các nhân tố đưa đến những thành tựu quan trọng của Đông Triều thời gian qua, việc làm tốt công tác xây dựng Đảng giữ vị trí then chốt.

Bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội

Sự chỉ đạo đúng đắn của Huyện ủy, ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân và sự nỗ lực của toàn thể nhân dân trong huyện Đông Triều đã đoàn kết vượt mọi khó khăn, đạt được những kết quả rất đáng mừng. Tăng trưởng kinh tế hằng năm đều đạt hai con số, năm sau cao hơn năm trước và năm 2007 đạt 15,7%. Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp chiếm 56,1%, nông - lâm - ngư nghiệp: 20,9%, dịch vụ - thương mại 23%. Trong sản xuất công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp lãnh đạo huyện tích cực chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đầu tư và thu hút nhiều dự án. Việc triển khai nhiều dự án có mức đầu tư cao đã giải quyết được nhiều việc làm cho lao động trên địa bàn. Huyện khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, giá trị sản xuất trên địa bàn tăng 18,3%, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp địa phương tăng 44%; dịch vụ đạt mức tăng trưởng 16,3%. Về đầu tư xây dựng cơ bản, mặc dù còn gặp khó khăn về nguồn vốn, song Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị tích cực, chủ động tạo nguồn vốn, huy động các nguồn lực, tập trung các công trình kết cấu hạtầng cơ sở phục vụ sảnxuất và đời sống nhân dân.

Cùng với sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa - xã hội luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đã tạo sự chuyển biến tích cực, có nhiều tiến bộ. Đông Triều tiếp tục giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở; tích cực chỉ đạo thực hiện xây dựng cơ sở vật chất ngành học mầm non; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, công tác phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, không để dịch bệnh xảy ra. Năm 2007, có 95,3% số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 11,01%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiênổn định ở mức 1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%..., đời sống của nhândân được cải thiện, tạo bầu không khí phấn khởi trong Đảng và trong nhân dân.

Gắn liền với những thành quả trên là bảo đảm tốt an ninh, quốc phòng, đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, hạn chế tai nạn giao thông, ngăn chặn tệ nạn xã hội. Lãnh đạo thực hiện tốt các chương trình, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác an ninh, quốc phòng; gắn phát triển kinh tế với tăng cường nhiệm vụ an ninh - quốc phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Từng bước nâng cao chất lượng lực lượng vũ trang, củng cố phong trào tự quản của quần chúng về an ninh, chính trị, trật tự xã hội, phòng ngừa đấu tranh và phòng chống tội phạm, tạo môi trường thuận lợi, tin cậy cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng Đảng luôn được đề cao

Đảng bộ nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Đông Triều nói riêng luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt đường lối lãnh đạo của Đảng là: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Đáng chú ý nhất về công tác xây dựng Đảng ở đây là tập trung, tăng cường chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng yếu kém phấn đấu vươn lên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thành lập các tổ công tác giúp đỡ các đảng bộ một số xã còn yếu kém để các đảng bộ kiện toàn tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2007, đã thành lập tổ công tác giúp đỡ một số xã giải quyết khắc phục những khó khăn, phức tạp xảy ra sau khi thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý đất đai, ngân sách, xây dựng có vi phạm phải thi hành kỷ luật. Có thể nói đây là công việc bình thường nhưng có ý nghĩa rất lớn cho công tác chỉ đạo thực tiễn của huyện đối với cơ sở.

Mặt khác, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành kịp thời các chỉ thị, nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chỉ đạo tăng cường lãnh đạo của Đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và những vấn đề nảy sinh cần tập trung sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị huyện. Đó là Nghị quyết về tăng cường công tác lãnh đạo sản xuất nông nghiệp; Nghị quyết về phát triển phát thanh, truyền hình đến năm 2010, định hướng đến năm 2015; Nghị quyết về phát triển nông nghiệp đến năm 2010; các chỉ thị về công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng; về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phổ cập giáo dục trung học; về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng nhiều chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh tiêu biểu như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, 6, 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X; và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên nhiều lĩnh vực để thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện... Chính nhờ sự chỉ đạo sát sao có kế hoạch cụ thể nên mọi hoạt động từ huyện đến xã vận hành rất ổn định và thuận lợi, đáp ứng đầy đủ và kịp thời các yêu cầu của thực tiễn.

Thời gian qua, Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn như: sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 5-10-2002, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; sơ kết thực hiện Chỉ thị số 46 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 5 (khóa IX) về kinh tế tập thể; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở... Chính nhờ tổng kết đánh giá đúng thực trạng các lĩnh vực trên nên Huyện ủy Đông Triều đã kịp thời rút ra được những bài học kinh nghiệm cũng như khắc phục được những khuyết điểm, phát huy ưu điểm và nhanh nhạy chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn huyện.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, lãnh đạo chính quyền và vận động quần chúng cũng được chỉ đạo theo hướng năng động, sáng tạo và hiệu quả đã tạo nên một khí thế phấn khởi mới trong toàn huyện. Huyện ủy đã tổ chức các đợt nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tiếp tục có những đổi mới theo hướng sát thực tế địa phương, đơn vị hơn. Trong toàn Đảng bộ sự thống nhất về tư tưởng, đoàn kết nội bộ được củng cố, tăng cường, nhân dân bày tỏ niềm tin và sự đồng thuận đối với sự lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ đã chỉ đạo tốt việc triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tới cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, chỉ đạo thành công Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" từ huyện đến cơ sở.

Các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Ngay từ đầu năm đã có 40/42 chi, đảng bộ đăng ký phấn đấu xây dựng chi, đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Hầu hết các tổ chức đảng đều hoàn thiện chương trình xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2006 - 2010. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, điều động và luân chuyển cán bộ được quan tâm, bảo đảm đúng quy trình. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành quy định quản lý tổ chức và cán bộ; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2005 - 2010 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2010 - 2015.

Những thành tích đạt được về xây dựng Đảng đã thúc đẩy kinh tế - xã hội ở Đông Triều phát triển mạnh và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá.

Đồng thời, Huyện rất chú trọng công tác phát triển Đảng. Năm 2007, toàn đảng bộ huyện đã kết nạp được 205 người vào Đảng, đạt 100,2% so với mục tiêu (trong đó đảng viên nữ 94 đồng chí, đảng viên ở tuổi đoàn viên 107 đồng chí), làm thủ tục đề nghị tặng huy hiệu đảng cho 1.400 đồng chí, chỉ đạo đánh giá kết quả phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2007, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm điểm đối với 8 tập thể và 14 cán bộ lãnh đạo quản lý về vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, quản lý tài nguyên than, quản lý bến bãi, về đạo đức, lối sống, về trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tham mưu của cán bộ lãnh đạo.... Qua phân loại, Đảng bộ huyện có 34 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, chiếm 81%. Về chất lượng đảng viên, số đảng viên tham gia đánh giá là 5.204 đồng chí, bằng 89,99% tổng số đảng viên trong đảng bộ; qua đánh giá, phân loại có 3.692 đảng viên đạt tiêu chuẩn đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 70,9% tổng số đảng viên đã tham gia đánh giá, trong đó có 573 đồng chí được các đảng bộ biểu dương khen thưởng, chiếm 15,52% tổng số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ: 1.476 đồng chí, chiếm 28,36%; số đảng viên vi phạm tư cách đảng viên: 36 đồng chí chiếm 0,69% tổng số đảng viên tham gia đánh giá.

Những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng

Một là, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn giữ gìn đoàn kết nội bộ, bảo đảm nguyên tắc sinh hoạt, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chương trình công tác, Quy chế Dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể và năng lực cá nhân của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành; đổi mới nâng cao chất lượng các kỳ họp; nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để kịp thời rút kinh nghiệm và xác định nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng những khâu còn hạn chế, yếu kém để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các giải pháp sát thực, phù hợp, có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng.

Hai là, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiên trì và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ then chốt trên cả ba mặt; coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, quan tâm xây dựng Đảng về tổ chức, theo hướng làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp; tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là đối với những tổ chức đảng còn yếu kém, chưa đạt trong sạch, vững mạnh; tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể.

Ba là, coi trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; quan tâm nâng cao trình độ, năng lực của từng cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan của đảng, chính quyền cơ sở. Các cơ quan tham mưu cho cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai, thực hiện chương trình, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng. Thực hiện tốt các nội quy, quy chế làm việc, Quy chế Dân chủ ở các đơn vị, cơ quan. Quan tâm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cơ sở, phản ánh, đề xuất với cấp ủy những giải pháp giải quyết các tình huống xảy ra.

Bốn là, động viên các tầng lớp nhân dân luôn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương để vượt qua khó khăn thử thách, đoàn kết, nỗ lực xây dựng quê hương giàuđẹp. Bằng cách quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng: phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt; đặc biệt là đoàn kết, nhất trí toàn Đảng, toàn dân đưa Nghị quyết X của Trung ương Đảng và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, huyện vào cuộc sống trên quê hương mình./.