THAM LUẬN HỘI THẢO: Phát huy mô hình tòa soạn hội tụ trong quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh

Mai Vũ Tuấn
Tổng Biên tập, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
18:07, ngày 30-09-2023

Việc xây dựng các tòa soạn hội tụ đã và đang trở thành xu thế phát triển của ngành báo chí - truyền thông hiện đại, nhất là đối với các cơ quan có nhiều chủ thể gồm báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình và tạp chí như Trung tâm Truyền thông tỉnh. Bắt nhịp xu thế trên, ngay sau khi thành lập trên cơ sở hợp nhất các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2019, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức vận hành mô hình “Tòa soạn hội tụ đa phương tiện”. Qua thực tiễn, mô hình này đã phát huy được tối đa lợi thế trong quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh.

Mô hình “Tòa soạn hội tụ” của Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh lấy thông tin là trung tâm trên nền tảng sản xuất bằng công nghệ số; từng khâu công việc được chuyên nghiệp hóa, đồng bộ thông tin trên các nền tảng truyền hình, phát thanh, báo điện tử, báo in, mạng xã hội... Hiện, chúng tôi đang có 2 kênh truyền hình QTV1, QTV3 phát sóng 24/24h hằng ngày; 2 kênh phát thanh QNR1, QNR2 phát sóng 18h/ngày, báo in Quảng Ninh hằng ngày, báo Quảng Ninh cuối tuần, báo Hạ Long (2 số/tháng), Đặc san Hoa Sen (1 số/tháng), báo Quảng Ninh điện tử, cổng thông tin điện tử tổng họp, các trang mạng xã hội: youtube Quảng Ninh TV, fanpage QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7, tiktok.

Nội dung thông tin được thực hiện trên các ấn phẩm, kênh sóng của Trung tâm, bảo đảm sự thống nhất, nhanh chóng, chính xác trên tất cả các hạ tầng, mang giá trị thông tin cao và mang tính định hướng. Kế hoạch sản xuất hằng ngày được thống nhất qua giao ban đầu giờ giữa lãnh đạo Trung tâm với các phòng sản xuất nội dung và các phòng biên tập  trên cơ sở các nguồn thông tin từ công tác chỉ đạo, đến những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống do phóng viên phát hiện hay các nguồn tin từ mạng lưới cộng tác viên. Từ những gói thông tin ban đầu, các đề tài sẽ được lựa chọn để quyết định triển khai phù hợp với từng loại hình và thể loại báo chí (tin, bài viết, hay có thể phát triển thành chùm ảnh kèm video clip, sản phẩm đa phương tiện...). Nguồn thông tin trở thành tài sản chung của Trung tâm Truyền thông được các phòng khai thác, cung cấp trên các hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đa dạng về thông tin cũng như phương thức tiếp nhận đa dạng của công chúng.

Mô hình “Tòa soạn hội tụ” với tổ chức 14 phòng chia thành các khối đầu vào, đầu ra, khối hỗ trợ phục vụ được đánh giá là mô hình tương đối hợp lý trong bối cảnh hiện tại giúp cho ban lãnh đạo Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh dễ dàng điều hành công việc, sự cân đối giữa khối sản xuất và khối biên tập về mô hình cũng giúp quá trình sản xuất và phân phối trên các hạ tầng được đồng bộ và chuyên nghiệp, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của công chúng cũng như từng bước phát triển theo xu hướng báo chí hiện đại. Khi điều hành sản xuất trên nhiều hạ tầng, các sản phẩm báo chí có sự hỗ trợ lẫn nhau, nâng tầm ảnh hưởng, tăng hiệu quả khi định hướng thông tin.

Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển dựa trên 3 trụ cột: thiên nhiên, con người, văn hóa và đã triển khai thực hiện trong suốt 10 năm qua. Đây cũng là định hướng phát triển giai đoạn 2020 - 2025 được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu rõ: “chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa), kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; trên cơ sở đó, đổi mới hệ thống chính trị và xây dựng nền hành chính hiện đại; phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức sản xuất ở trình độ cao”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đề ra nhiều giải pháp, trong đó tăng cường vai trò của công tác truyền thông, quảng bá về vùng đất, con người Vùng mỏ cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cùng với đó, lần đầu tiên trong Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã xác định việc “tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy; đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng Trung tâm Truyền thông tỉnh thành tập đoàn truyền thông mạnh; từng bước phát triển kinh tế báo chí” là một trong những nhiệm vụ và giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Đây sẽ là một thành tố quan trọng để hiện thực được triết lý phát triển của tỉnh Quảng Ninh về phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí.

Như vậy, hoạt động truyền thông, quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Do đó, trong những năm qua và trong thời gian tới, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có thể kể đến những giải pháp trọng tâm sau đây:

Phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, tạo sức mạnh thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận xã hội trên các sản phẩm báo chí của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời đổi mới hoạt động các kênh truyền thông; đa dạng hóa các loại hình báo chí, nhất là các sản phẩm truyền thông hiện đại, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, tích hợp dữ liệu theo xu hướng truyền thông mới.

Đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người Quảng Ninh: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có những ấn phẩm, kênh đặc thù để tuyên truyền, quảng bá. Đối với báo in, báo điện tử, tiếp cận những yếu tố mới của báo chí hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã thực hiện các tác phẩm đa phương tiện như Emagazine, Infographic, video,… chọn lọc những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người và du lịch Quảng Ninh để giới thiệu tới độc giả. Đối với phát thanh, truyền hình, các chương trình chuyên đề như: “Tạp chí du lịch”, “Đất và người Quảng Ninh”, “Điểm hẹn văn hóa”, “Ký sự”, “Trang văn hóa”, “Ẩm thực Quảng Ninh”, “Tôi yêu du lịch”, “Đưa bạn du lịch 4 phương”, “Ẩm thực và bạn”, “Hành trình du lịch”, “Việt Nam quê hương tôi”… được đầu tư về chất lượng hình ảnh, âm thanh, được thực hiện theo format hiện đại, có MC dẫn hiện trường, nhân vật trải nghiệm… Đặc biệt, như đã nói ở trên, với việc vận hành mô hình “Toà soạn hội tụ” đã giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền được đồng bộ, kịp thời trên tất cả các hạ tầng.

Xuất bản sách ảnh: Những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Ninh, Sách ảnh Quảng Ninh Hội tụ và Lan tỏa, Các ấn phẩm đặc biệt Quảng Ninh toàn cảnh, ấn phẩm kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng , ấn phẩm chào mừng 130 năm ngày sinh nhât Bác...

Thực hiện được các chiển dịch truyền thông: Các chiến dịch truyền thông chủ động đã mang lại hiệu quả như: Chiến dịch truyền thông sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long, chiến dịch truyền thông nhìn lại việc thực hiện Cương lĩnh sửa đổi 2011 của Đảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chuyển đổi phương thức phát triển tỉnh Quảng Ninh từ “Nâu” sang “Xanh” 10 năm qua, Truyền thông Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV, chiến dịch kích cầu du lịch… Với hàng nghìn bài cho mỗi chiến dịch truyền thông đồng bộ trên các hạ tầng đã định hướng được dư luận, góp phần quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh.

Tổ chức sự kiện để truyền thông, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh Quảng Ninh, giới thiệu những nét đặc sắc, ấn tượng về vùng đất, con người miền biển: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh liên tục tổ chức các sự kiện như: Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch”, Cuộc thi “Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long”, Giải thể thao “Golf Quảng Ninh mở rộng 2020 - Cúp truyền hình Quảng Ninh”, Cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung, cuộc thi Sao Mai Quảng Ninh… Các sự kiện được tổ chức với quy mô khác nhau đều đem lại những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ về vùng đất và con người Quảng Ninh.

Tăng cường hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin và sản xuất chương trình truyền thông về văn hóa, du lịch với nhiều cơ quan báo chí quốc tế như Đài PTTH Quảng Tây (Trung Quốc), Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc) và Đài PTTH Gangwon G1 (Hàn Quốc) trên nhiều hạ tầng báo chí, góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, giao lưu văn hóa giữa các nước. Cùng với hợp tác quốc tế, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước như Đài PTTH Đồng Nai, Đài PTTH và Báo Bình Phước, các Đài PTTH và báo Đảng các tỉnh khu vực Đông Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương,… trong phối hợp sản xuất, trao đổi các chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, con người, thế mạnh, tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. Ngoài các đối tác truyền thống, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động nội dung hợp tác truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, kích cầu và liên kết du lịch vùng miền của tỉnh để mở rộng và phát triển các đối tác hợp tác truyền thông mới.

Tuyên truyền trên nền tảng truyền thông mới: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh hiện đang duy trì hai chuyên trang tiếng Anh và tiếng Trung trên trang báo điện tử baoquangninh.com.vn và Cổng thông tin điện tử tỉnh, có bộ phận quản trị fanpage tiếng Anh Halong News trên Facebook và fanpage tiếng Trung trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo. Thông tin được đăng tải trên các hạ tầng này chủ yếu tập trung quảng bá về du lịch, văn hóa, sản vật địa phương và các chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật và đối ngoại của Nhà nước. Bên cạnh đó, Trung tâm sản xuất các video ngắn, đẹp; thiết kế các hình ảnh ấn tượng với những thông điệp về vùng đất, con người Quảng Ninh “nơi cần đến và nơi đáng sống” để chia sẻ trên mạng xã hội./.