Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Kiên quyết phòng, chống hành vi mua bán người
08:09, ngày 24-08-2010
Ngày 23-8, Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ QH vào ngày làm việc thứ ba dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Các Ủy viên Ủy ban nghe Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Phòng, chống mua bán người.
Ðảng, Nhà nước ta đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em thông qua việc thi hành các chính sách pháp luật liên quan và hợp tác quốc tế. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định nhưng tình hình tội phạm mua bán người nói chung và đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em nói riêng vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, đa dạng, tính chất, quy mô và thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng nghiêm trọng, tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và xuyên quốc gia. Dự án Luật Phòng, chống mua bán người là văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có hiệu lực pháp lý cao, quy định tập trung, thống nhất những vấn đề có tính nguyên tắc, làm định hướng cho công tác phòng, chống mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em. Dự án Luật có bảy Chương, 52 Ðiều.
Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng, chống mua bán người do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba trình bày nêu rõ, dự án Luật được soạn thảo công phu trên cơ sở khảo sát, tổng kết thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan. Hồ sơ dự án Luật đáp ứng được yêu cầu của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2010).
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ðình Ðàn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Trần Thế Vượng và một số đại biểu khác đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ hơn tính chất của hành vi mua bán và buôn bán người để các điều khoản của Luật chính xác, rành mạch và bảo đảm tính khả thi. Ðối với việc hỗ trợ các nạn nhân của hành vi mua bán người, các đại biểu này cho rằng cần xác định cụ thể, thiết thực, tránh đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ không phù hợp, có thể bị lợi dụng. Thí dụ như, Ðiều 17 quy định UBND xã có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ... nạn nhân của tội phạm mua bán người là khó khả thi trong thực tế cuộc sống. Cần xem xét và nghiên cứu lại Ðiều 24 nói riêng và Chương IV nói chung quy định về chế độ hỗ trợ đối với nạn nhân, bởi đề ra nhiều hình thức không phù hợp, thiếu cơ sở thực tế. Cần rà soát kỹ các điều khoản của dự thảo Luật này với các luật liên quan để tránh sự trùng lắp và không thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội K'Sor Phước và một số đại biểu khác đề nghị không nên đưa vào dự thảo Luật phần giải thích từ ngữ "mua bán người" mà cần quy định một điều về các hành vi mua bán người, kể cả hành vi cấu thành tội phạm, các hành vi đồng phạm của tội mua bán người, các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống mua bán người. Việc quy định cụ thể các hành vi liên quan đến mua bán người sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng pháp luật phòng, chống mua bán người. Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cần đề cập rõ hơn vai trò, trách nhiệm của gia đình, xã hội, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khác trong công tác phòng và chống tội phạm mua bán người.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu ý kiến, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để phát hiện những đặc điểm riêng của tội phạm mua bán người ở nước ta. Việc khái niệm xác định "nạn nhân" và "người cần được xác minh là nạn nhân" cần giao cho các cơ quan chức năng thực hiện, phân chia đối tượng như trong dự án Luật sẽ không bảo đảm kịp thời các biện pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan, chủ quan của loại tội phạm này cần được nghiên cứu và xác định rõ ràng, chính xác hơn để tìm được nguyên nhân thực chất của hành vi mua bán người. Ðại biểu này nhất trí với Ủy ban Tư pháp và ý kiến của một số đại biểu khác về việc nên quy định một điều riêng về các hành vi mua bán người thay cho việc giải thích từ ngữ.
Một số ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, làm rõ và cụ thể hơn quy định về việc Nhà nước bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống tội phạm mua bán người (Ðiều 4); quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ (Ðiều 10); cơ quan nào chịu trách nhiệm hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người (Ðiều 48)... để nâng cao tính khả thi của Luật này./.
Hội nghị trù bị của các quan chức kinh tế cao cấp ASEAN (SEOM)  (23/08/2010)
Hai "đầu tàu" kinh tế không kìm được mức tăng CPI  (23/08/2010)
Lời nói đầu  (23/08/2010)
Chương I - Tạp chí Đảng từ 1930 đến 1954  (23/08/2010)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên