TCCSĐT - Cách đây 65 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, quyết đoán và sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa trên phạm vi cả nước và giành được thắng lợi một cách nhanh chóng, triệt để. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đưa đến sự thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

1. Hội nghị Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 4

Chiều 16-8-2010, sau một ngày làm việc, Hội nghị Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 4 với sự tham gia của Bộ trưởng phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội của các nước ASEAN đã kết thúc. Hội nghị đã tập trung vào việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tổng thể ASCC, cơ chế giám sát việc thực hiện Kế hoạch tổng thể; trao đổi chia sẻ việc thực hiện các lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong kế hoạch tổng thể của ASCC trong năm 2010 bao gồm: đối phó với thách thức toàn cầu; phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững; tăng cường phúc lợi đối với phụ nữ và trẻ em; xây dựng bản sắc văn hóa ASEAN. Hội nghị ASCC lần thứ 4 đã thông qua hai dự thảo văn kiện: Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững; Tuyên bố Hà Nội về Tăng cường phúc lợi và phát triển đối với phụ nữ và trẻ em. Hội nghị là một trong những sự kiện quan trọng của ASEAN được tổ chức hai lần trong nhiệm kỳ của nước Chủ tịch ASEAN nhằm rà soát việc triển khai Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội và báo cáo kết quả lên Lãnh đạo cấp cao về tiến độ hoàn thành xây dựng Cộng đồng ASEAN.

2. Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 5 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”

Sáng 17-8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã long trọng tổ chức LễKỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2010), 5 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” (19/8/2005-19/8/2010). Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng lực lượng Công an nhân dân bức trướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với dòng chữ: “Công an nhân dân Việt Nam: Trung thành với Đảng, tận tụy với dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, khen ngợi sự nỗ lực phấn đấu, những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc mà lực lượng Công an nhân dân đã giành được trong suốt chặng đường 65 năm qua. Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao những chiến công, những đóng góp và sự hy sinh to lớn của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Nhân Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi toàn thể các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý chí tự lực tự cường, tích cực, tự giác tham gia bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc và cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của mỗi người dân.

3. Hội thảo Quốc tế lần thứ 2 “Việt Nam - châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”

Trong hai ngày 17 và 18-8-2010, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quốc tế lần thứ 2 “Việt Nam - châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận sâu rộng, thẳng thắn, thực chất và đạt được sự nhất trí cao trên nhiều nội dung hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Từ việc nhìn lại những ưu, khuyết trong quan hệ hợp tác, đánh giá tiềm năng phát triển và xác định nhu cầu hợp tác chung, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý và biện pháp để thúc đẩy hợp tác kinh tế trên cơ sở các bên cùng có lợi, hội thảo là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi bước vào giai đoạn mới, phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng. Để triển khai tốt các lĩnh vực hợp tác, Việt Nam mong muốn các nước châu Phi cùng hợp tác xây dựng và triển khai các khuôn khổ, cơ chế, hiệp định, thỏa thuận pháp lý... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả hai bên. Đại diện các đoàn khách quốc tế phát biểu đều bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo, tạo cơ hội để hai bên đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước châu Phi với Việt Nam trong thời gian tới.

4. Khai trương Trang thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam- Đại hội XI

Sáng ngày 18-8, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã chính thức khai trương Trang thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XI. Dự lễ khai trương có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Trang thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam- Đại hội XI; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương,các ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng...Trang thông tin điện tử này được xây dựng nhằm tạo kênh thông tin trực tiếp chuyên về Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng Internet, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Trang thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam- Đại hội XI trên giúp cho đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm chỉ đạo của Trung ương về Đại hội Đảng, nâng cao nhận thức và tinh thần của mỗi cán bộ đảng viên.

5. Hội thảo tham vấn chiến lược phát triển Việt Nam

Ngày 18-8, tại Hà Nội, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Việt Nam hướng tới thập niên mới và giai đoạn xa hơn” nhằm tham vấn các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khái quát một số nét chính về dự thảo Chiến lược phát triển nhanh và bền vững đất nước giai đoạn 2011-2020 để các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đóng góp ý kiến. Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, chuyên gia trong nước và quốc tế bày tỏ sự thống nhất với dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 do Đảng, Nhà nước Việt Nam xây dựng, cho đây là văn kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong 10 năm tới.

6. Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám thành công

Cách đây 65 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, quyết đoán và sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa trên phạm vi cả nước và giành được thắng lợi một cách nhanh chóng, triệt để. Có được thành quả lớn lao đó chính là do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức và kết hợp đúng đắn giữa đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, giữa sự chuẩn bị lâu dài về lực lượng chính trị, xây dựng căn cứ địa với xây dựng lực lượng quân sự, mau lẹ chớp thời cơ phát động quần chúng cả nước đứng lên khởi nghĩa, giành chính quyền. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đưa đến sự thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Đó là một thành quả vĩ đại, đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình phát triển của dân tộc ta. Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 là cuộc Tổng khởi nghĩa lớn nhất, sớm giành được thắng lợi triệt để nhất trong lịch sử dân tộc, do toàn dân tiến hành. Sở dĩ có được kết quả như vậy là do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức đúng và đầy đủ về sức mạnh vô địch của đông đảo nhân dân. Chính vì thế, Đảng ta đã sớm đề ra đường lối chiến lược, giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và dân chủ, đáp ứng đúng nguyện vọng của đại đa số nhân dân là độc lập, tự do, người cày có ruộng nên đã thu hút, huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia cách mạng.

7. Bộ Chính trị làm việc với Đảng bộ các tỉnh Bình Định, Đắc Lắc, Lâm Đồng, thành phố Đà Nẵng và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Trong các ngày 9, 16, 19-8-2010, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng bộ các tỉnh Bình Định, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Thành phố Đà Nẵng và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương để cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội tại các Đảng bộ này. Kết luận các buổi làm việc đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh các đảng bộ đã chuẩn bị nghiêm túc các dự thảo văn kiện và phương án công tác nhân sự trình đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, theo quy trình hướng dẫn của Trung ương. Nhất trí với phương án nhân sự của các Đảng bộ và thời gian tổ chức Đại hội đại biểu các tỉnh, ghi nhận tinh thần phê bình, tự phê bình của các đảng bộ, đồng chí Trương Tấn Sang đã chỉ ra những hạn chế, cần được các địa phương khắc phục; chỉ đạo Đảng bộ các tỉnh Bình Định, Đắc Lắc, Lâm Đồng, thành phố Đà Nẵng và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cần tiếp tục bổ sung hoàn thiện các văn kiện, phương án công tác nhân sự để đảm bảo đại hội tiến hành thành công tốt đẹp.

8. Hội nghị “Tham tán Thương mại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường các nước châu Phi”

Ngày 20-8-2010, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư Thành phố đã tổ chức Hội nghị “Tham tán Thương mại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường các nước châu Phi”, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm thông tin cũng như hiểu biết tổng quan về thị trường khu vực Trung Đông, châu Phi để có những cách thức tiếp cận thị trường phù hợp và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào 2 khu vực này. Hội nghị tập trung giới thiệu đăc điểm tình hình thị trường; tập quán đời sống văn hóa- xã hội; những thuận lợi và khó khăn, thách thức trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại khu vực Trung Đông và một số thị trường trọng điểm ở châu Phi. Thực trạng quan hệ ngoại giao và kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Trung Đông và châu Phi trong thời gian qua… Trung Đông là khu vực này có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và các quốc gia Trung Đông dựa vào xuất khẩu dầu thô để phát triển kinh tế và nhập khẩu hàng hóa phục vụ nhu cầu trong nước. Châu Phi là thị trường có sức mua lớn, dễ tính và chất lượng hàng hóa XK qua đây không đòi hỏi quá khắt khe… Và cả hai khu vực này vẫn là những thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác công nghiệp với Việt Nam.

9. Khai mạc phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 20-8-2010, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hộibắt đầu phiên họp thứ 33 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Phiên họp dự kiến làm việc đến hết ngày 25-8 với nội dung chủ yếu là cho ý kiến vào sáu dự án Luật và xem xét một số vấn đề quan trọng khác. Ngay sau khi khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Ðặng Vũ Minh trình bày báo cáo về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ðây là dự án Luật đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII. Ngày 21-8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hộiUông Chu Lưu, buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hộinghe đồng chí Từ Văn Nhũ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, trình bày Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự; buổi chiều,nghe Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào trình bày Tờ trình dự án Luật Khiếu nại. Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch Quốc hộiUông Chu Lưu đề nghị Ban Soạn thảo dự án Luật Khiếu nại tiếp thu, nghiên cứu và xem xét những ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó, tiếp tục chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hộicho ý kiến trong kỳ họp tới.

10. Đặc xá trong dịp Quốc khánh 2-9

Chiều 20-8-2010, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiên toàn thể xét duyệt hồ sơ, danh sách người được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá năm 2010. Sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, danh sách các phạm nhân đề nghị được đặc xá, lấy ý kiến đóng góp của các thành viên, Hội đồng Tư vấn đặc xá quyết định tiến hành đặc xá cho trên 17.000 phạm nhân, trong đó có 30 phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, có liên quan đến an ninh quốc gia và 27 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài. Nhân dịp Quốc khánh 2/9, các phạm nhân này sẽ được tha tù trước thời hạn vào ngày 30/8. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Hội đồng Tư vấn đặc xá, năm 2010, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cho biết, Bộ Công an và Quốc phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ, chỉ đạo các địa phương, trại giam, trại tạm giam tổ chức triển khai thực hiện. Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức tập huấn về công tác đặc xá ở 2 khu vực phía Bắc và phía Nam cho 650 Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm các tỉnh, thành phố; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố, cán bộ các tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá, các tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng Tư vấn, giám thị....

11. Lễ tổng kết chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2010”

Tối 20-8-2010, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Báo Thanh niên và Tập đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2010”. Được phát động từ cuối tháng 5, Chương trình Tiếp sức mùa thi 2010 đã được thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Thành phố. Hồ Chí Minh và Cần Thơ với 492 đội thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Gần 35.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện ở các đội đã tham gia tư vấn cho 468.600 lượt thí sinh và phụ huynh; giới thiệu 180.000 chỗ trọ an toàn, giá rẻ hoặc miễn phí, phát 300.000 cuốn cẩm nang, tờ rơi, gần 400.000 bản đồ, 25.000 vé xe buýt cho thí sinh và 135.000 suất ăn miễn phí giúp thí sinh vững vàng và tự tin hơn trong kỳ thi đại học, cao đẳng. Nhân dịp này, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tặng Bằng khen cho cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong tham gia thực hiện tốt Chương trình. Tiếp sức mùa thi là chương trình có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc được khởi xướng từ năm 2002 với rất nhiều hoạt động giúp đỡ và hướng dẫn các thí sinh của kỳ thi Đại học và Cao đẳng ngay từ khi các em ở địa phương cho đến khi các em về các tỉnh, thành phố dự thi và trở thành chương trình nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm, chia sẻ, khen ngợi và hưởng ứng trong toàn xã hội.

12. Kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Sáng 20-8, tại Bảo tàng Tôn Ðức Thắng, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức kỷ niệm 122 năm (20-8-1888 – 20-8-2010) ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Cũng tại buổi lễ, đại diện Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Bảo tàng Tôn Ðức Thắng hiện vật và những tư liệu quý gồm: hình ảnh Lễ trao tặng đồng chí Tôn Ðức Thắng giải thưởng Xta-lin tại Liên Xô năm 1956, tư liệu những chuyến thăm Liên Xô năm 1956, 1957 của đồng chí, các sắc lệnh của Chủ tịch đoàn Xô-viết tối cao Liên Xô trao tặng Huân chương Lê-nin, Huân chương Cách mạng Tháng Mười cho Chủ tịch Tôn Ðức Thắng năm 1967, 1978. Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng Bảo tàng Tôn Ðức Thắng các tài liệu về Chiến hạm France - nơi Bác Tôn làm thợ máy và tham gia kéo cờ phản chiến tại Biển Ðen tháng 4-1919; một số tư liệu về Bác Tôn bị giam giữ trong hầm xay lúa năm 1933 tại nhà tù Côn Ðảo, nhiều tư liệu quý ở nhà tù Côn Ðảo giai đoạn 1862-1940; tư liệu hội nghị Phông-ten-nơ-blô giữa Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Pháp năm 1946 tại Pháp…

13. Ngày hội văn hoá Thăng Long - Hà Nội

Tối 20-8-2010, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã tổ chức Ngày hội văn hoá Thăng Long - Hà Nội hướng về Đại lễ nhằm đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Chương trình 08 của Thành uỷ Hà Nội về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội", cùng những kinh nghiệm và bài học qua 10 năm triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Thủ đô và phát động Hành trình 50 ngày hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với mong muốn mỗi người dân Thủ đô sẽ là tấm gương sáng, tích cực tham gia các hoạt động vì một Đại lễ nghìn năm có một. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kết quả thực hiện Chương trình 08 của Thành uỷ và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của văn hóa Thăng Long - Hà Nội xưa và nay; từng bước chắt lọc, hoàn thiện, đưa văn hóa Thủ đô phát triển lên một vị thế mới.

14. Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam”, Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc” và “Thương hiệu - Nhãn hiệu” năm 2010

Sáng ngày 22-8-2010, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao tặng Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam”, Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc” và “Thương hiệu - Nhãn hiệu” năm 2010. Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao 50 Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam” cho 50 đơn vị tiêu biểu của cả nước hoạt động trong mọi lĩnh vực, đi đầu về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, ngành và đất nước, trao tặng 29 đơn vị uy tín, có nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng, độc đáo được người tiêu dùng tín nhiệm, chiếm thị phần nhất định trong nước hoặc quốc tế Cúp vàng “Thương hiệu – nhãn hiệu” và 42 Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc” cho 42 người đứng đầu đơn vị, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sáng tạo, lãnh đạo đơn vị khắc phục khó khăn trở ngại, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm, dịch vụ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đơn vị, địa phương, ngành và đất nước.

15. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn học sinh được giải thưởng “Hoa Trạng Nguyên”

Chiều 22-8-2010, Chủ tịch nước tiếp và tặng quà cho 125 em là học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế, học sinh giỏi Quốc gia, các thủ khoa trong kỳ thi vào các trường đại học và cao đẳng vừa qua, đại diện cho các "Hoa Trạng nguyên" trong cả nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ vui mừng trước những kết quả học tập xuất sắc của thế hệ trẻ Việt Nam. Chủ tịch căn dặn các em tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, tiếp tục học tập thành tài; không chủ quan; luôn quý trọng thầy giáo, cô giáo, hiếu thảo với gia đình; sống có lý tưởng và hoài bão cao cả - phục vụ đất nước và nhân dân. Phải luôn biết ơn những gì cha anh đã hy sinh để có đất nước Việt Nam độc lập và mái trường xã hội chủ nghĩa hôm nay cho các em học tập. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay hãy làm chủ mình ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, tiến lên làm chủ khoa học - kỹ thuật tiên tiến của nhân loại để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời cảm ơn đến các thầy giáo, cô giáo, đến những người làm công tác giáo dục và đào tạo nước nhà đã góp công sức quan trọng vào việc đào tạo nhân tài cho đất nước./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 9 đến ngày 15-8-2010)