TCCS - Ngày 28-12-2019, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đến dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí,...

Hội nghị nhằm đánh giá công tác báo chí năm 2019; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; nhận diện xu hướng, thách thức và từ đó xác định nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

Các đại biểu tham dự hội nghị_Ảnh: Thanh Hải

Trong năm 2019, báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Với nội dung thông tin phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước như, phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đổi mới hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuyên truyền thông tin đối ngoại...

Năm 2019 có sự chuyển biến rõ nét của các cơ quan báo chí trong việc chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, với nhiều hình thức thông tin phong phú, chất lượng, mở chuyên mục riêng, trong đó một số cơ quan báo chí đi đầu là Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam...

Bên cạnh các chương trình, tin tức thực hiện bằng tiếng Việt, một số cơ quan báo, đài còn thực hiện các chương trình, ấn phẩm bằng các tiếng dân tộc thiểu số, thực hiện sản xuất tin, bài trực tiếp bằng các ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật) giúp thông tin lan tỏa trong cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước, cũng như cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí năm 2019 còn tồn tại một số khuyết điểm, hạn chế, như thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, chưa phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân; tình trạng cơ quan báo chí đưa tin, bài thiếu thận trọng, thiếu nhạy cảm về chính trị; thông tin không chính xác hoặc sai sự thật,... Tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử bước đầu được khắc phục song vẫn còn diễn biến phức tạp, cần phải được xử lý quyết liệt, dứt điểm trong thời gian tới.

Năm 2020 tiếp tục là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, trong đó, sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí; việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, phát biểu ý kiến, thảo luận sâu về các vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí cũng như đời sống báo chí - truyền thông. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, như tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trai của các thế lực thù địch; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong cấp phép, quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong thời kỳ mới; quy hoạch các cơ quan báo chí; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, biển, đảo…

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị_Ảnh: Thanh Hải

Ghi nhận những đóng góp quý báu của báo chí đối với sự phát triển của đất nước trong năm qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu, trong năm 2020, báo chí phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình, đồng thời cần nhìn thẳng vào những tồn tại trong năm qua, để có sự đổi mới trong hoạt động, đặc biệt làm tốt hơn công tác quy hoạch báo chí.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, bằng hành động cụ thể, luôn đề cao vai trò của báo chí là “tiếng nói của nhân dân tới chính quyền”. “Tiếng nói ấy khi góp ý phải được trân trọng, phải được phản hồi. Tiếng nói ấy khi là phê bình, nhắc nhở thì phải biết tiếp thu và tỏ lòng biết ơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ và đề nghị các cơ quan chủ quản dành sự quan tâm, nguồn lực cho báo chí.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị_Ảnh: Thanh Hải

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao thành tựu của báo chí trong năm 2019; đồng thời, chỉ ra những khuyết điểm, bất cập của báo chí vốn đã tồn tại nhiều năm trước nhưng chậm được khắc phục. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Trước hết, kiên trì thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chỉ đạo, định hướng các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Báo chí phải tiếp tục chủ động bám sát, tuyên truyền kịp thời những diễn biến trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các hoạt động quan trọng khác. Tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Thông tin cần khách quan, toàn diện, kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó xác định “xây” là chủ yếu. Khẩn trương thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp thực tiễn; nhận diện, đánh giá đúng để có biện pháp khắc phục biểu hiện tư nhân hóa báo chí.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng đề nghị cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan báo chí, để kịp thời chấn chỉnh, thúc đẩy, làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí. Nhận diện, đánh giá đúng và có biện pháp khắc phục các biểu hiện tư nhân hóa báo chí. Khuyến khích đội ngũ những người làm báo không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy tốt sứ mệnh của người làm báo.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019./.