Nhằm nêu bật tầm quan trọng của việc đầu tư vào sự tiến bộ của phụ nữ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, Liên hợp quốc đã quyết định chủ đề toàn cầu nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 năm nay là "Đầu tư cho phụ nữ và các em gái" (Investing in Women and Girls).

Liên hợp quốc cho rằng đầu tư vào sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, luôn mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội to lớn, qua nhiều thế hệ cho các gia đình và toàn xã hội, đồng thời góp phần vào việc thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đã đề ra.

Theo số liệu của Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP), mỗi năm khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị thiệt hại từ 42 đến 47 tỉ USD do hạn chế cơ hội tiếp cận việc làm của phụ nữ và thiệt hại từ 16 đến 30 tỉ USD do khoảng cách về giới tính trong giáo dục. Do đó, nhân ngày 8-3 năm nay, ESCAP sẽ tổ chức nhiều hoạt động tại thủ đô Băng-cốc (Thái Lan) nhằm khuyến khích đầu tư bình đẳng cho cả nam và nữ.

***  Cũng nhân dịp Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, ngôi sao điện ảnh đoạt giải Ô-xca (Oscar) Ri-xơ Uy-dơ-xpun (Reese Witherspoon) đã đồng ý cho "mượn hình ảnh" của mình để quảng bá cho chiến dịch toàn cầu nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ thông qua việc tham gia một quỹ đặc biệt do Quỹ phát triển phụ nữ của Liên hợp quốc (Unifem) và Hãng mỹ phẩm nổi tiếng Avon thành lập vì mục đích này. Ri-xơ Uy-dơ-xpun, 31 tuổi, đã giành giải Ô-xca Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2006 với vai người vợ của ngôi sao nhạc đồng quê Giun Ca-tơ Ca-sơ (June Carter Cash) trong phim "Walk The Line" và được mệnh danh là "Nữ hoàng cát-xê" bởi cô được trả tới 25 triệu USD cho một bộ phim.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, nữ tài tử xinh đẹp đồng thời là Đại sứ toàn cầu của Avon về thúc đẩy quyền hợp pháp của phụ nữ, đã cam kết ủng hộ lâu dài cho "Quỹ Unifem - Avon" vì mục tiêu chấm dứt nạn bạo hành chống phụ nữ. Tại đây, ngôi sao của phim "Walk The Line" đã giới thiệu với các phóng viên chiếc "vòng tay vì quyền tự quyết của phụ nữ" do hãng Avon chế tác và kêu gọi mọi người mua loại vòng tay này để đóng góp cho quỹ Avon. Chủ tịch Tập đoàn Avon, bà An-đrê-a Dung (Andrea Jung), cho biết toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán loại vòng tay này sẽ được góp vào quỹ Avon để ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chống nạn bạo hành đối với phụ nữ của Unifem.