Giá gạo tăng tới mức cao nhất trong vòng 20 năm qua đang gây khó khăn cho 2,5 tỉ người châu Á phải sống phụ thuộc vào nguồn lương thực này.

Báo “ Đất nước” (El Pais) của Tây Ban Nha ngày 4-3 đăng bài cho biết, giá gạo Thái Lan -được coi là chuẩn mực của thế giới - trong tuần qua đã lên tới hơn 500 USD/tấn, mức cao nhất kể từ năm 1989 đến nay, buộc các nước nhập khẩu gạo châu Á phải chi tiêu nhiều tiền hơn mới bảo đảm được nguồn cung cấp sản phẩm cơ bản này cho dân chúng. Trong khi đó, giá gạo Mỹ trên thị trường Chi-ca-gô, được coi là giá chuẩn đối với nước xuât khẩu gạo lớn thứ tư trên thế giới này, cũng đạt mức kỷ lục 400 USD/tấn, tăng 75% so với cách đây một năm.

Ông Rô-bớt De-giơ (Robert Zeigler), Giám đốc Viện Lúa quốc tế ở Ma-ni-la (Phi-líp-pin), cảnh báo rằng các nước cần phải đặc biệt quan tâm đến tình trạng giá gạo tăng nhanh hiện nay bởi trong quá khứ, tình trạng hiếm gạo thường gây ra những căng thẳng xã hội.

Thời gian qua, giá tăng cộng với nguồn gạo dự trữ không dồi dào đã buộc các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Ai Cập, phải hạn chế xuất khẩu gạo nhằm bảo đảm cung cấp cho thị trường trong nước và kiểm soát giá gạo nội địa. trong bối cảnh này, lần đầu tiên trong lịch sử, Phi-líp-pin nước phụ thuộc vào nguồn gạo nhập khẩu và vẫn phải mua một khối lượng gạo rất lớn và Việt Nam đã tiến hành thương lượng để bảo đảm việc cung cấp gạo cho thị trường Phi-líp-pin trong hai năm tới.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến giá gạo tăng cao trong thời gian gần đây là do thời tiết không thuận gây thiệt hại mùa màng, tình trạng phát triển đô thị làm thu hẹp diện tích đất cấy lúa và do nhu cầu lớn về gạo từ các nước có nền kinh tế đang nổi lên là Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước châu Á khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận định mặc dù sản lượng lúa gạo đã tăng lên tới mức 420 triệu tấn trong vụ mùa hiện nay, song nhu cầu về gạo vẫn cao hơn, khiến giá gạo tăng lên và điều này có thể làm giảm thiểu các kho dự trữ. Nguồn gạo dự trữ của thế giới trong vụ mùa này hiện đã giảm xuống còn 70 triệu tấn, mức thấp nhất trong 25 năm qua và chỉ bằng chưa đầy ½ lượng gạo dự trữ hồi năm 2000.