Kỷ niệm 50 năm ngành Lịch sử Đảng

Minh Nhật
17:53, ngày 18-05-2012
TCCSĐT - Ngày 18-5-2012, tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (1962 - 2012).

Tới dự có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện các bộ, ban, ngành, các tỉnh ủy, thành ủy cùng đông đảo đội ngũ những người làm công tác Lịch sử Đảng.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, ngành Lịch sử Đảng đã đạt được nhiều thành tích to lớn. Từ Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng Trung ương và Ban nghiên cứu Lịch sử Đảng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nay là Viện Lịch sử Đảng thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và phòng Lịch sử Đảng thuộc các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, ngành đã nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử, tổ chức hoạt động và tổng kết kinh nghiệm lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, chức năng, nhiệm vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và tuyên truyền lịch sử Đảng ngày càng được tăng cường, theo yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ cách mạng. Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh khách quan quá trình lãnh đạo, đúc kết kinh nghiệm góp phần nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Với nhiệm vụ được Đảng giao: Sưu tầm, xác minh và tổ chức việc lưu trữ, bảo quản các tài liệu và văn kiện về Lịch sử Đảng; Nghiên cứu, biên soạn các vấn đề về Lịch sử Đảng, tổng kết các công trình lịch sử Đảng; Giáo dục lý luận chính trị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ và đường lối của Đảng. Nghiên cứu lịch sử phong trào cộng sản và công nhân quốc tế..., 50 năm qua, ngành Lịch sử Đảng đã hoàn thành cả về quy mô và chất lượng với nhiều kết quả to lớn theo đúng yêu cầu và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư các khóa đề ra; các công trình nghiên cứu, biên soạn bảo đảm tính đảng, tính khoa học và phục vụ đắc lực đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp của Đảng và của dân tộc, Viện lịch sử Đảng đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1992), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1997), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2007), Ban Bí thư Trung ương Đảng tặng Bức trướng mang dòng chữ: Trách nhiệm - Trung thực - Trí tuệ - sáng tạo vì sự nghiệp cách mạng của Đảng (2012), nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Lịch sử Đảng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao những thành tích, đóng góp to lớn của ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, đồng thời đề ra một số yêu cầu, nhiệm vụ của ngành Lịch sử Đảng trong thời gian tới:

- Tiếp tục phát huy  tinh thần trách nhiệm, trung thực, khách quan, sáng tạo, trí tuệ trong nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam, quan hệ quốc tế của Đảng ta; giáo dục truyền thống quý báu của Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 28-8-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về Tăng cường nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Viện Lịch sử Đảng và toàn Ngành cần tiếp tục bổ sung, sửa chữa và nâng cao chất lượng Bộ sách Lịch sử toàn Đảng và các công trình Lịch sử Đảng của các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố trong cả nước.      

- Công tác nghiên cứu cần hướng vào những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra để góp phần bổ sung, hoàn thiện đường lối đổi mới, từng bước làm sáng tỏ nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy Lịch sử Đảng. Tăng cường phối hợp  với các ban, bộ, ngành, với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục Lịch sử Đảng.

- Công tác nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền và giáo dục Lịch sử Đảng phải góp phần tích cực và hiệu quả vào cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; kiên quyết bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay./.