Ngày 11-11, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã tổ chức hội nghị quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng mô hình Một Liên hợp quốc tại các nước thí điểm.

Việt Nam là một trong 8 nước tự nguyện thực hiện thí điểm cải cách Liên hợp quốc ở cấp quốc gia, theo đó các cơ quan của Liên hợp quốc sẽ có Kế hoạch chung, một Hệ thống quản lý chung, một Ngân sách chung, một Lãnh đạo chung và một Ngôi nhà chung.

Theo Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, Việt Nam được lựa chọn là nước đầu tiên đăng cai hội nghị của UNESCO về chủ đề Một Liên hợp quốc, thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của tổ chức này đối với Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, trong hai năm thực hiện, Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong cả 5 cấu phần chính của Sáng kiến Một Liên hợp quốc. Ông Cường còn cho rằng, theo kinh nghiệm của Việt Nam, để Sáng kiến Một Liên hợp quốc có thể phát huy đầy đủ và hiệu quả, các nước cần tham gia một cách tích cực và toàn diện vào tất cả các cấu phần.

Tại hội nghị kéo dài trong 3 ngày này, Việt Nam sẽ cùng đại diện các Ủy ban quốc gia UNESCO của 8 nước thí điểm và đại diện 19 quốc gia đang chuẩn bị văn kiện Khuôn khổ Hỗ trợ phát triển của Liên hợp quốc (UNDAF) thảo luận các biện pháp và đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình cải tổ Liên hợp quốc.

Hội nghị cũng là dịp để đánh giá kết quả việc thực hiện sáng kiến Một Liên hợp quốc trong hai năm qua, đồng thời phân tích vai trò của các Ủy ban quốc gia UNESCO tại các nước thí điểm trong tiến trình này.

Sáng kiến Một Liên hợp quốc được đưa ra nhằm xóa bỏ sự chồng chéo và trùng lặp giữa các tổ chức thành viên của Liên hợp quốc, đồng thời nhằm tăng cường tính hiệu quả, minh bạch và dân chủ cũng như sự phối hợp, gắn kết trong nội bộ Liên hợp quốc. Mục tiêu cuối cùng của sáng kiến này là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các nước thành viên Liên hợp quốc.

Năm 2007, Việt Nam và Liên hợp quốc đã ký Kế hoạch hành động chung đến năm 2010 nhằm tiếp tục tối ưu hóa các hoạt động của tổ chức đa quốc gia lớn nhất hành tinh này tại Việt Nam./.