WB tài trợ phát triển giao thông đường thủy Bắc Bộ
Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tài trợ cho Việt nam 170 triệu USD để triển khai dự án “Phát triển giao thông vận tải đồng bằng Bắc Bộ”.
Theo hiệp định ký chiều 10-11 ở Hà Nội giữa đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt nam và WB, dự án có tổng kinh phí 200 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của phía Việt nam là 30 triệu USD, được thực hiện tại các tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh.
Được thực hiện từ tháng 5/2009 đến tháng 6-2012, dự án sẽ hỗ trợ Việt nam cải thiện hạ tầng cơ sở giao thông vận tải đường thủy trong khu vực thông qua việc đầu tư phát triển hành lang vận tải đa phương thức và các bến phà qua sông, và nâng cao năng lực quản lý, thể chế cho Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sông và các tỉnh trong vùng dự án.
Quyền Giám đốc WB tại Việt nam, ông Martin Rama nhấn mạnh việc triển khai dự án không chỉ giúp tăng cường độ an toàn trong vận tải đường thủy, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tắc nghẽn giao thông đường bộ và tai nạn giao thông. Đây cũng là dự án đường thủy thứ 2 mà WB hỗ trợ cho Việt nam, sau dự án phát triển giao thông đường thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, cả nước hiện có trên 5.600 cảng, bến thủy, trong đó 91% là cảng, bến hàng hoá, đó là chưa kể hàng ngàn bến khách ngang sông.
Là loại hình vận tải có chi phí khá thấp, an toàn, song giao thông đường thủy ở khu vực phía Bắc chưa được khai thác triệt để. Nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông đường thủy chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu vận tải. Số lượng cảng quy mô lớn và được lắp đặt các trang bị hiện đại, có khả nâng đón tàu trọng tải lớn không nhiều.
Theo Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung phát triển ngành giao thông vận tải đường sông Việt Nam đến năm 2020, dự kiến tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2010-2020 là trên 40.000 tỉ đồng, trong đó phần lớn nguồn vốn dành để nâng cấp kết cấu hạ tầng./.
16.000 tỉ đồng xây cảng hàng không Phú Quốc  (11/11/2008)
Báo động khả năng tăng nhập siêu  (11/11/2008)
Hội nghị các nhà đầu tư năm 2008  (11/11/2008)
Việt Nam và Trung Phi thiết lập quan hệ ngoại giao  (11/11/2008)
Ông B.Ô-ba-ma tấn công trực diện khủng hoảng kinh tế  (10/11/2008)
Thông cáo số 20 Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII  (10/11/2008)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên