TCCSĐT - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947-27-7-2017), chính quyền các cấp từ trung ương đến các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, cải tạo, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ,… nhằm thiết thực tri ân thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Dành hơn 394,6 tỷ đồng tặng quà cho người có công

Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Mức quà tặng theo phương án trình Chủ tịch nước được chia thành 2 loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng. Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức quà 400.000 đồng để tặng quà cho các đối tượng sau:

+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng;

+ Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng;

+ Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên (bao gồm cả những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31 tháng 12 năm 1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng;

+ Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

- Mức quà 200.000 đồng để tặng cho thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống (bao gồm cả những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31 tháng 12 năm 1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ; vợ, chồng; con; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (anh, em, người được họ tộc ủy nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ); người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Tổng kinh phí để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là hơn 394,6 tỷ đồng, đã được bố trí trong kế hoạch Ngân sách Nhà nước năm 2017.

Khánh Hòa rà soát giải quyết khó khăn về nhà ở cho người có công

Tỉnh Khánh Hòa tập trung mọi nguồn lực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Các cấp ủy, chính quyền luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Hiện tỉnh Khánh Hòa có trên 50.000 đối tượng chính sách gồm, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người giúp đỡ cách mạng, người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày hoặc con của họ bị nhiễm chất độc hóa học… được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người hằng tháng với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Hằng năm, tỉnh Khánh Hòa chi trên 26 tỷ đồng để thăm, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết Nguyên đán cho người có công và thân nhân của họ; tổ chức các chuyến tham quan, hành hương trong và ngoài tỉnh.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh cũng được phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hình thức phong phú. Năm 2016, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã huy động được gần 4 tỷ đồng trong nhân dân để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 120 nhà tình nghĩa. Nhiều đơn vị, cá nhân phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời; nhận đỡ đầu chăm sóc con liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn từ 5 - 10 năm.

Hướng đến 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngoài những hoạt động thường xuyên khác, tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện tu bổ các mộ liệt sỹ, nghĩa trang và khẩn trương hoàn thiện Đài tưởng niệm tại thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh trước ngày kỷ niệm 27-7.

Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công với nước

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động tri ân, thăm hỏi và tặng quà cho tất cả người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Theo kế hoạch, tỉnh tặng mỗi người 1 suất quà trị giá 500.000 đồng (bằng tiền mặt) đồng thời tổ chức các đoàn trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà cho 70 người có công, thân nhân người có công tại các huyện, thành phố, mức quà 1.000.000 đồng/suất.

Ngoài ra, Lào Cai tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ và biểu dương người có công tiêu biểu với hình thức tổ chức tập trung, quy mô tổ chức cấp tỉnh. Tại Lễ kỷ niệm này, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen và quà cho 70 người có công, thân nhân người có công tiêu biểu về dự, mỗi suất quà bằng tiền mặt là 1.000.000 đồng, trao tặng Huân chương Độc lập của Chủ tịch nước và quà của tỉnh cho 11 gia đình thân nhân liệt sỹ có nhiều liệt sỹ hoặc có một con duy nhất, mỗi suất quà bằng tiền mặt trị giá 3.000.000 đồng.

Bà Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai cho biết, việc tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ sẽ được thực hiện ở tất cả các cấp. Cấp tỉnh tổ chức đoàn đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 - tỉnh Quảng Trị và tổ chức dâng hương tại Nhà Bia tưởng niệm Bác Hồ ở Công viên văn hóa Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh. Cấp huyện tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn vào tối ngày 26-7. Các công trình ghi công được nâng cấp, tôn tạo, chỉnh trang, vệ sinh đảm bảo khang trang, sạch sẽ..., đáp ứng yêu cầu "công viên hóa nghĩa trang" để đông đảo nhân dân thường xuyên vào thăm viếng.

Quảng Trị: Cải tạo, tu sửa 32 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn

Quảng Trị hiện có 120.178 người có công với cách mạng được xác nhận, trong đó có gần 19.000 liệt sỹ, hơn 11.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 2.400 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hơn 4.100 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng là địa phương thay mặt cả nước chăm sóc 54.600 phần mộ liệt sỹ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đang yên nghỉ tại đây. Tỉnh đang triển khai cải tạo, tu sửa 32 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn với tổng kinh phí trên 33 tỷ đồng…

Ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết: Sở đang chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thị, xã, thành phố trên địa bàn hoàn thành công tác nâng cấp, tu sửa các nghĩa trang trước dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ. Đồng thời, tập trung chuẩn bị các hoạt động lớn, thiết thực khác: Hội nghị biểu dương người có công và thân nhân người có công tiêu biểu trên địa bàn; lễ thả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn; chương trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ”; cuộc đua xe đạp “về Trường Sơn 2017”… Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường đẩy mạnh phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công” với mục tiêu cuối năm 2017, 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú…

Tỉnh cũng chú trọng công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Đến tháng 6-2017, tỉnh đã hỗ trợ xây mới trên 2.100 nhà, sửa chữa hơn 7.600 nhà với tổng kinh phí trên 237 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa mạnh mẽ, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã kêu gọi được trên 700 triệu đồng cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa", riêng quỹ của các huyện, thị xã, thành phố đã vận động được trên 2 tỷ đồng.

Quảng Trị đang thực hiện chi trả trợ cấp cho gần 21.000 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Trà Vinh dành 50 tỷ đồng xây nhà ở cho gia đình chính sách

UBND tỉnh Trà Vinh quyết định dành 50 tỷ đồng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội của tỉnh để triển khai xây dựng 1.000 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trong tỉnh, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng, thời gian hoàn thành trước ngày 30-9-2017.

Đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa được quy định trong Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và những hộ chính sách thật sự khó khăn về nhà ở. Cụ thể, là gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận như người hoạt động cách mạng trước ngày 01-01-1945 hoặc từ ngày 01-01-1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng 8-1945, thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kì kháng chiến, thương binh, người có công giúp đỡ cách mạng…

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động- Thương bình và Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết, ngoài việc xây dựng 1.000 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tỉnh Trà Vinh còn hỗ trợ 10.000 đầu thu kỹ thuật số mặt đất với tổng giá trị 5 tỷ đồng cho các hộ chính sách, người có công với cách mạng thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

Ttừ năm 2006 đến 2016, tỉnh Trà Vinh đã đầu tư hơn 361 tỷ đồng, xây dựng 12.533 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong tỉnh./.