Ngay từ sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát động và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, phát động phong trào thi đua chính là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân, không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, nhằm động viên, phát huy mọi lực lượng, tiềm năng vốn có ở nơi dân, nhằm phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với việc phát động và cổ vũ phong trào thi đua rộng khắp trên mọi lĩnh vực, mọi ngành, mọi cấp, Đảng và Nhà nước ta cũng từng bước thể chế hóa thành các quy định pháp luật về tổ chức phong trào thi đua, các danh hiệu thi đua và chế độ khen thưởng. Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trong những năm tới, các ngành, các cấp ủy đảng và chính quyền cần quán triệt sâu sắc nội dung đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về thi đua yêu nước. Cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm về công tác thi đua, khen thưởng, đồng thời tổ chức tốt việc thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng và nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật, khắc phục bệnh hình thức trong công tác thi đua, khen thưởng.

Nhằm góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, đồng thời góp phần hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật và quy định của Đảng về thi đua, khen thưởng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách: 176 câu hỏi và trả lời về thi đua khen thưởng của tác giả Hà Văn Thuật. Cuốn sách gồm 4 phần:

I. Công tác thi đua và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng:

-Yêu cầu, nội dung công tác thi đua và phát động, triển khai phong trào thi đua.

- Tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở các ngành, các cấp, đơn vị.

- Quy trình, thủ tục lập hồ sơ trình xét khen thưởng.

- Quỹ thi đua, khen thưởng.

- Quyền lợi của cá nhân, tập thể được khen thưởng và xử lý vi phạm.

II. Các danh hiệu thi đua và tiêu chuẩn khen thưởng.

III. Các hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng đối với cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc:

- Tiêu chuẩn tặng thưởng các loại huân chương bậc cao.

- Tiêu chuẩn tặng thưởng các loại huân chương, huy chương khác.

- Thủ tục, hồ sơ trình xét tặng thưởng các danh hiệu vinh dự nhà nước và giải thưởng cấp quốc gia.

- Tiêu chuẩn, hồ sơ trình xét tặng thưởng các danh hiệu vinh dự nhà nước và giải thưởng cấp quốc gia.

- Tiêu chuẩn, hồ sơ trình xét tặng kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen.

IV. Khen thưởng trong Đảng